Đà Nẵng lên kế hoạch đảm bảo cung ứng nước sạch thời điểm dịch Covid-19

Các sở, ngành của TP Đà Nẵng đang phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cấp nước sạch phục vụ cho người dân trong thời điểm cách ly toàn xã hội vì dịch Covid-19 và hạn hán vào cao điểm.

Ngày 6-4, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa gửi công văn gửi các Sở Tài nguyên- Môi trường, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phẩn Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO)… về việc triển khai các giải pháp cần thiết nhằm ứng phó tình hình nhiễm mặn đang diễn ra hiện nay.

Đà Nẵng lên kế hoạch đảm bảo cung ứng nước sạch thời điểm dịch Covid-19 ảnh 1 Vừa qua DAWACO đã dựng 2 đập ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ để đảm bảo nguồn nước ngọt    Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG 
Theo đó, việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh sẽ dẫn đến hầu như toàn bộ thời gian cách ly người dân đều sinh hoạt tại nhà, các hoạt động sử dụng nước sẽ nhiều hơn so với bình thường.

Do đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đề nghị DAWACO tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đề xuất cụ thể phương án ứng phó với tình hình nhiễm mặn như hiện nay, bao gồm các giải pháp gia cố, chống sạt lở bờ sông (nếu cần thiết) trong trường hợp chặn toàn bộ dòng chảy trên sông Cẩm Lệ. Khảo sát kỹ chất lượng tuyến ống nước thô hiện trạng để khai thác tối đa công suất hoạt động của trạm bơm phòng mặn An Trạch.

DAWACO cũng cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó sự cố theo kịch bản đã được UBND TP Đà Nẵng thống nhất. Đồng thời thông báo cho người dân bằng tin nhắn về việc sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ nước trong thời điểm hạn hán, dịch bệnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên giám sát chất lượng, lưu lượng nước trên sông Cẩm Lệ và đập An Trạch. Việc này để kịp thời tham mưu UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn xả nước đẩy mặn nhằm đảm bảo nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay.

Cũng theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, các địa phương cần khẩn trương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước và có phương án dự trữ nước phù hợp trong thời gian cách ly.

Tin cùng chuyên mục