Đà Nẵng: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 16.000 thí sinh, cán bộ coi thi tốt nghiệp THPT

Chiều 25-6, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký kế hoạch về việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại TP Đà Nẵng.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh tư liệu
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh tư liệu

Theo đó, đối tượng được xét nghiệm gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an, bảo vệ, thanh tra, tình nguyện viên, thí sinh tham gia các khâu của kỳ thi.

Số lượng người được xét nghiệm dự kiến khoảng 16.226 người.

Trong đó, 54 người thuộc tổ công tác nhận đề, Ban in sao đề kỳ thi tốt nghiệp THPT; khoảng 3.456 người là thanh tra thi, Ban vận chuyển, Thanh tra Bộ GD-ĐT, Ban thư ký Ban làm phách, cán bộ coi thi, tình nguyện viên, công an, bảo vệ, nhân viên phục vụ tại tất cả các điểm thi; khoảng 12.716 người thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, tổ công tác nhận đề, Ban in sao đề kỳ thi tốt nghiệp THPT xét nghiệm vào  ngày 25-6 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng; thí sinh, lãnh đạo, thư ký, cán bộ coi thi, thanh tra thi, công an, bảo vệ, tình nguyện viên, y tế, nhân viên phục vụ tại các điểm thi xét nghiệm vào ngày 4-7 tại các điểm thi theo kế hoạch.

Thanh tra Bộ GD-ĐT, Ban Vận chuyển, Ban thư ký, Ban làm phách, Ban chấm thi, thanh tra thi, cán bộ coi thi dự phòng và công an, bảo vệ, nhân viên khác phục vụ kỳ thi xét nghiệm ngày 5-7 tại trường THPT Phan Châu Trinh.

Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm lập danh sách, thông báo cho các đối tượng được lấy mẫu đến xét nghiệm và phối hợp, hỗ trợ đơn vị y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch. Đơn vị thực hiện xét nghiệm là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng với loại mẫu xét nghiệm là mẫu gộp 10.

Cùng ngày, ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký văn bản số 3923 về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với các phương tiện vận chuyển ra vào TP Đà Nẵng.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 26-6, các phương tiện vận chuyền hàng hóa từng đến, đi ra từ vùng dịch (bao gồm: ổ dịch, khu vực phong tỏa, địa phương đang áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, phường/xã có ca bệnh lây lan trong cộng đồng trong vòng 14 ngày) trước khi vào địa phận TP Đà Nẵng để giao, nhận hàng hóa phải tuân thủ một số nội dung.

Cụ thể như, người điều khiển phương tiện và người ngồi trên phương tiện vận chuyển phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp sinh học phân tử Realtime RT-PCR (PCR). Lực lượng tại chốt kiểm soát phun hoá chất Chloramin B khử trùng cho người điều khiển, người ngồi trên phương tiện vận chuyển và phương tiện vận chuyển hàng hóa. Chỉ cho phép lưu trú trong TP Đà Nẵng trong vòng 12 giờ kể từ lúc khai báo trên giấy xác nhận kiểm soát vào TP Đà Nẵng.

Đối với trường hợp người điều khiển và người trên phương tiện vận chuyển không xuất trình được giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp PCR  phải dừng tại chốt kiểm soát dịch, thực hiện bản giao hàng hóa hoặc thực hiện bàn giao xe cho người trong TP Đà Nẵng để vận chuyển hàng hóa vào địa bàn.

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa từng đến, đi ra từ vùng không có dịch Covid-19 khi vào địa phận TP Đà Nẵng để giao, nhận hàng hóa không yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR đối với chuyển hàng hoá.

Người điều khiển và người ngồi trên phương tiện vận chuyển hàng hóa phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác, khai báo trung thực trên giấy xác nhận kiểm soát tại chốt kiểm soát trước khi vào TP Đà Nẵng.

Công an tại các chốt kiểm soát có trách nhiệm thu hồi lại Giấy xác nhận kiểm soát đã cấp, kiểm tra trên Giấy xác nhận có đầy đủ thông tin địa chỉ giao hàng, thông tin những người tiếp xúc trong quá trình giao hàng (tên, số điện thoại, địa chỉ), chữ ký của đại diện cơ sở nhận hàng để lưu trữ và truy vết khi cần thiết.

Tin cùng chuyên mục