Đà Nẵng: Lập danh sách 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 89 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X

Ngày 16-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.
Các đại biểu dự hội nghị biểu quyết thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử
Các đại biểu dự hội nghị biểu quyết thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã thống nhất thông qua danh sách 11 người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV (10 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu và 1 người tự ứng cử) và 105 người ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng (104 người do cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu và 1 người tự ứng cử).

Đà Nẵng: Lập danh sách 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 89 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X ảnh 1 Dự hội nghị có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh
Ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho hay, đa số người dân nơi cư trú đều nhận xét, đánh giá cao đối với những người được giới thiệu ứng cử là công dân tốt, bản thân và gia đình luôn gương mẫu, hòa đồng với mọi người, chấp hành tốt quy định của địa phương.

“Một số ý kiến góp ý mong muốn người ứng cử tích cực hơn nữa trong việc tham gia hoạt động hội, họp ở thôn, tổ dân phố, tăng cường mối quan hệ giao lưu với hàng xóm”, ông Liễu chia sẻ.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 3 đơn xin rút không tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV (trong đó 1 người tự ứng cử) và 16 đơn xin rút không tham gia ứng cử ĐB HĐND TP Đà Nẵng khóa X.

“Lý do xin rút của các ứng cử viên đa số là do công việc chuyên môn nhiều, không có điều kiện về thời gian tham gia làm ĐBQH, ĐB HĐND nếu trúng cử”, ông Liễu giải thích.

Căn cứ kết quả tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng tiến hành lập danh sách 8 người (chưa kể 2 người Trung ương giới thiệu) đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và 89 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB  HĐNĐ TP Đà Nẵngkhóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đà Nẵng: Lập danh sách 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 89 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X ảnh 2 Ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, sau Hội nghị hiệp thương lần 3, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng nhận thấy chất lượng ứng cử viên cơ bản đáp ứng những yêu cầu với tiêu chuẩn của đại biểu ứng cử của HĐND các cấp. Sau khi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, hầu hết ứng cử viên đều được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, chứng tỏ những người này có uy tín trên địa bàn dân cư và thực hiện tốt nhiệm vụ công dân của mình, xứng đáng đại diện cử tri nơi khu vực mà ứng viên ra ứng cử.

Theo đó, tỷ lệ ứng cử viên của HĐND các cấp phù hợp với quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Trong đó, tỷ lệ nữ 34,8 %; tỷ lệ người ngoài Đảng 8,99%; tỷ lệ ứng cử trẻ đạt tỷ lệ 31,46% và số lượng đại biểu tái cử đạt 36,95%. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đại đa số ứng cử viên đều có trình độ đại học và sau đại học.

“Chúng tôi nghĩ rằng so với tiêu chuẩn quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, tất cả các ứng viên đều đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu. Từ nền tảng đó các ứng cử viên được bầu vào HĐND lần này sẽ phát huy được năng lực, uy tín và chuyên môn nghiệp vụ của mình, đại diện cho cử tri có tiếng nói với nhân dân”, ông Triết nhấn mạnh.

Đà Nẵng: Lập danh sách 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 89 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X ảnh 3 Hội nghị nghe báo cáo tình hình và kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử và nơi công tác đối với người tự ứng cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Cũng theo ông Triết, chỉ còn 35 ngày, công việc bầu cử còn khá nhiều, sau Hội nghị hiệp thương lần 3 này, Ủy ban Bầu cử các cấp sẽ tiến hành một số công việc như triển khai việc phân các đại biểu về đơn vị bầu cử. Hiện nay có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH và 15 đơn vị bầu cử ĐB HĐND TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo quy định của pháp luật trước ngày 28-4, TP Đà Nẵng sẽ niêm yết danh sách người ứng cử ĐB HĐND TP Đà Nẵng khóa X và chậm nhất vào ngày 3-5 phải niêm yết danh sách ĐBQH khóa XV.

Ủy ban Bầu cử các cấp cùng các cơ quan liên quan sẽ triển khai toàn bộ phương án để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong bầu cử; sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh Covid-19, kể cả không có dịch bệnh thì cũng phải đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch; tiến hành thường xuyên công tác kiểm tra việc bầu cử ở tất cả các điểm.

Để chuẩn bị kỹ công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử các cấp của TP Đà Nẵng sẽ triển khai công việc liên quan như: tuyên truyền cho người dân hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân khi tham gia vào bầu cử HĐND các cấp; tổ chức tập huấn cung cấp thông tin cho tất cả ứng cử viên, để có thông tin xây dựng chương trình hành động, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Tin cùng chuyên mục