Đà Nẵng: Lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên

Ngày 6-12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ  2016 - 2021, tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận vào buổi sáng và phiên chất vấn vào buổi chiều. Trong đó, nóng nhất là vấn đề biên chế công chức và sai phạm sau cấp phép trong lĩnh vực xây dựng.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho biết: “Lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên, đây là thực trạng tồn tại trong cả hệ thống chứ không chỉ riêng Đà Nẵng. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ khắc phục tình trạng này. Thực tế, TP cũng đã chủ động rà soát và tuân thủ quy định một sở không có quá 3 phó giám đốc, cắt giảm số lượng lãnh đạo bất hợp lý… Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế cần được tính toán cụ thể, tinh giản nhưng có những việc cần đáp ứng cho người dân cũng phải được xem xét, nhất là lĩnh vực giáo dục vì không thể thể cắt giảm trường lớp trong điều kiện thực tế”.

Đà Nẵng: Lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên ảnh 1 Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng

Liên quan đến quản lý trong lĩnh vực xây dựng, ĐB Nguyễn Kim Dũng cho rằng, việc kiểm tra và xử lý sau cấp phép trong lĩnh vực xây dựng chưa nghiêm nên dẫn đến nhiều dự án lớn vi phạm ngày càng nhiều, nhất là tình trạng “xử phạt rồi cho tồn tại” đã khiến các chủ đầu tư lờn luật. Trong đó, nhiều dự án chưa được Sở Xây dựng xác nhận chất lượng công trình nhưng đã đưa vào sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trả lời chất vấn, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thừa nhận hiện nay rất nhiều dự án lớn vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Thậm chí, có nhiều dự án mặc dù Sở Xây dựng chưa ký hồ sơ nghiệm thu cũng như những thủ tục cần thiết khác nhưng đã đưa vào sử dụng. Chủ trì kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị phải xử lý nghiêm những sai phạm sau cấp phép, không thể để xảy ra nhiều như hiện nay. Đối với các công trình chưa có hồ sơ nghiệm thu nhưng đã đưa vào hoạt động, ông Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở Xây dựng, UBND TP Đà Nẵng phải xử lý nghiêm để chấn chỉnh tình trạng này.

Đại biểu cũng nêu bức xúc của cử tri trước tình trạng Đà Nẵng không cho thí điểm dịch vụ Uber và Grab nhưng trên thực tế có đến hơn 1.300 xe hoạt động, trong đó có nhiều xe ngoại tỉnh. Ông Lê Văn Trung thừa nhận sự xuất hiện Uber và Grab, mặc dù thành phố không cho thí điểm. Theo ông Trung, do Bộ GTVT và Chính phủ chưa có khung pháp lý cụ thể trong quản lý và thu thuế nên Đà Nẵng chưa quản lý được.

Tin cùng chuyên mục