Đà Nẵng lắng nghe doanh nghiệp để tìm hướng phát triển

Chiều 8-3, TP Đà Nẵng tổ chức "Tọa đàm mùa Xuân 2018" (Spring 2018 Dialogue) để lãnh đạo thành phố gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhằm lắng nghe và trao đổi những để xuất, hiến kế, làm cơ sở cho những định hướng và quyết sách mới, tạo động lực phát triển KT-XH cho thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đà Nẵng tổ chức Toạ đàm mùa xuân để lắng nghe doanh nghiệp phản biện và hiến kế phát triển
Đà Nẵng tổ chức Toạ đàm mùa xuân để lắng nghe doanh nghiệp phản biện và hiến kế phát triển

Buổi tọa đàm có sự tham dự của hơn 500 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp 
Tạm dừng cấp phép nhà cao tầng ở khu vực trung tâm

Mở đầu buổi tọa đàm, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết: Năm 2008, Đà Nẵng chỉ có 1,2 triệu lượt khách, thu 2.000 tỷ đồng; Đến năm 2017, Đà Nẵng đón 6,6 triệu lượt khách, thu 16.500 tỷ đồng. Chính vì thế, số lượng phòng khách sạn tăng lên gấp 10 lần.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng 
Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, sở dĩ du khách chọn Đà Nẵng là vì Đà Nẵng có phong cảnh thiên nhiên - bờ biển đẹp, có ẩm thực ngon,… chứ không phải là vì những toà nhà cao tầng. Vì thế, nếu  Đà Nẵng không giữ được "màu xanh" thì người ta sẽ không đến nữa.
"Đà Nẵng phát triển du lịch trong những năm qua là xoá màu xanh, phá thiên nhiên, cảnh đẹp để thay vào đó là nhà cao tầng, là bê tông hoá. Người ta đến với Đà Nẵng là đến với màu xanh, đến với thiên nhiên đẹp, bãi biển đẹp... chứ không phải đến vì nhà cao tầng. Thậm chí, bãi biển ô nhiễm, các cống nước thải đổ thẳng ra các bãi tắm,... Cách làm lâu nay của Đà Nẵng là bỏ sở trường và phát huy sở đoản" - ông Huỳnh Tấn Vinh nhận định.
Đà Nẵng lắng nghe doanh nghiệp để tìm hướng phát triển ảnh 3 Lãnh đạo các Ban đảng của Thành uỷ thành phố Đà Nẵng 
Cũng theo ông Huỳnh Tấn Vinh, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng ưu đãi quá nhiều, nhất là đất đai, cho các doanh nghiệp lớn, trong khi doanh nghiệp vừa và nhỏ không có. Đây là một kiểu cạnh tranh không sòng phẳng, gây khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Vinh đề nghị, lãnh đạo TP Đà Nẵng cần điều chỉnh quy hoạch du lịch và cần có sự tham gia của cộng đồng, phải lấy ý kiến cộng đồng khi thay đổi, mở rộng quy hoạch dự án, nhất là các dự án tác động đến môi trường.

Các doanh nghiệp tham dự buổi Tọa đàm mùa Xuân 2018
Ông Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, sắp đến Đà Nẵng tạm dừng cấp phép xây dựng nhà cao tầng tại khu vực Trung tâm thành phố và khu vực ven biển để xem xét lại quy hoạch.
Đà Nẵng cũng phải tạo môi trường du lịch an toàn cho du khách vì hiện nay đã xuất hiện móc túi, "chặt chém", thủ tục làm visa chậm,... Ông Vinh viện dẫn, một du khách nước ngoài cách đây vài hôm kể là họ mất đến 3 tiếng đồng hồ mới làm xong thủ tục nhập cảnh Đà Nẵng qua sân bay quốc tế Đà Nẵng. Trong khi đó, nhà ga quốc tế mới xây, có hơn 10 quầy thủ tục nhưng chỉ có 4 quầy hoạt động...
Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ cùng ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đi thị sát các vấn đề doanh nghiệp phản ánh, nhất là vấn đề làm thủ tục nhập cảnh chậm tại sân bay Đà Nẵng.

Hiến kế cho Đà Nẵng

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp đề xuất liên quan về phát triển thành phố, như: Phát triển các cụm công nghiệp chuyên sâu để tạo lợi thế so sánh cạnh tranh cho Đà Nẵng trong khu vực, thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, du lịch hoạt động quảng bá Đà Nẵng sau Tuần lễ cấp cao APEC 2017, ý tưởng phát triển thành phố thành trung tâm ươm mầm giáo dục Nhật Bản... 

Các hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân đóng trên địa bản thành phố Đà Nẵng có nhiều ý kiến góp và các ý tưởng hiến kế đầy tâm huyết liên quan đến các lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin, dịch vụ y tế, giáo dục, công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, môi trường cải cách thủ tục hành chính, thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khởi nghiệp. Các nội dung hữu ích được trao đổi tại Tọa đàm được tổng hợp và xem xét kỹ càng, làm tiền để tham khảo để điều chỉnh định hướng và quy hoạch phát triển KT-XH của TP Đà Nẵng phù hợp hơn.
Đà Nẵng lắng nghe doanh nghiệp để tìm hướng phát triển ảnh 5 Đông đảo cộng đồng doanh nghiệp TP Đà Nẵng tham dự và hiến kế cho TP Đà Nẵng 
Phát biểu tại các buổi gặp mặt, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng thay mặt lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực lóng góp và chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, góp phần chuyển dịch cơ cầu, phát triển thị trường không chỉ cho Đà Nẳng mà còn cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Đà Nẵng lắng nghe doanh nghiệp để tìm hướng phát triển ảnh 6 Các doanh nghiệp TP Đà Nẵng tham dự toạ đàm mùa Xuân 
"Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, thành phố vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức to lớn. Dự báo sẽ phải chịu nhiều tác động từ các yếu tố khách quan như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên và cả áp lực về hệ thống kết cấu hạ tầng, giao thông công cộng…" - ông Trương Quang Nghĩa cho biết.
Trên cơ sở đó, ông Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo UBND thành phố, các sở ban ngành tập trung giải quyết những vấn để quan trọng, như: có Kế hoạch cụ thể để nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực du lịch, công nghệ cao, giáo dục và y tế. Tiếp tục hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng phát triển du lịch và công nghiệp; tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng xả thải trực tiếp ra biển gây ô nhiễm nghiêm trọng bờ biển; minh bạch và công khai quy hoạch các vị trí đất mà thành phố đang thu hút đầu tư; thực hiện nghiêm túc công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, thủ tục đầu tư và kinh doanh...
Đà Nẵng lắng nghe doanh nghiệp để tìm hướng phát triển ảnh 7 Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại tọa đàm
 
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: "Dân cường thì nước thịnh. Một thành phố không thể phát triển giàu đẹp nếu cộng đồng doanh nghiệp yếu kém. Chính vì vậy, Đà Nẵng luôn xác định, thành công của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là sự phát triển của thành phố... Tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp sẽ trở thành những người định hình nên diện mạo đô thị và nền kinh tế thành phố Đà Nẵng trong những năm đến, trở thành động lực quan trọng thực hiện ước mơ và khát vọng phồn vinh của người dân TP Đà Nẵng. Chúng ta hãy cùng đồng sức, đồng lòng vì một “Đà Nẵng với chuẩn mực toàn cầu, thân thiện và tiên phong”.

Tin cùng chuyên mục