Đà Nẵng lần thứ 2 đoạt giải cao nhất Smart City Award Vietnam

Vượt qua các đề cử, thành phố Đà Nẵng đã được vinh danh ở giải thưởng xuất sắc nhất Smart City Award Vietnam 2021. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng đoạt danh hiệu này. Hiện Đà Nẵng triển khai chính quyền điện tử và Smart City dựa trên 3 trục tam giác “Hạ tầng - Dữ liệu - Thông minh”.

Ngày 18-12, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam (Smart City Award Vietnam) là giải thưởng thường niên được VINASA tổ chức từ năm 2020 nhằm ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các đô thị, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang có những đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, giải thưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm giải pháp công nghệ tiên tiến, kênh kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Được phát động từ ngày 30-6-2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, giải thưởng vẫn nhận được sự quan tâm chú ý và tham gia của các tỉnh, thành phố, đô thị và cộng đồng doanh nghiệp CNTT.

Ban tổ chức giải thưởng đã nhận được 98 đề cử từ 62 cơ quan, doanh nghiệp. Qua 3 vòng đánh giá sơ tuyển, thuyết trình và thẩm định, chung tuyển, hội đồng giám khảo với 22 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, công nghệ, quản lý nhà nước... do TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-CN làm chủ tịch đã được thành lập đã quyết định trao 45 giải thưởng.

Đà Nẵng lần thứ 2 đoạt giải cao nhất Smart City Award Vietnam ảnh 1 Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy và Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA Trương Gia Bình trao giải thưởng cao nhất của Smart City Award Vietnam 2021 cho thành phố Đà Nẵng tại buổi lễ
Vượt qua các đề cử, thành phố Đà Nẵng đã được vinh danh ở giải thưởng xuất sắc nhất Smart City Award Vietnam 2021. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng đoạt danh hiệu này. Hiện Đà Nẵng triển khai chính quyền điện tử và Smart City dựa trên 3 trục tam giác “Hạ tầng - Dữ liệu - Thông minh”.
Đà Nẵng đã tiến hành xây dựng các cơ sở dữ liệu nền; 560 cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước; cổng dữ liệu mở; chatbot hướng dẫn thủ tục hành chính; dịch vụ công xử lý 103.000 yêu cầu; giao thông và an ninh trật tự kết nối 1.800 camera thành phố và hơn 34.500 camera của người dân; triển khai ứng dụng y tế điện tử 100%, với hơn 1,3 triệu hồ sơ y tế, liên thông 190% cơ sở khám chữa bệnh...

Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho 4 đô thị theo từng lĩnh vực. Cụ thể: Điều hành và quản lý thông minh dành cho Đà Nẵng, Thái Nguyên và Sầm Sơn (Thanh Hóa); Dịch vụ công thông minh dành cho Thái Nguyên; Du lịch thông minh dành cho Lâm Đồng; Y tế thông minh dành cho Đà Nẵng; Môi trường thông minh dành cho Đà Nẵng; Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp dành cho Thái Nguyên.

36 giải thưởng dành cho các giải pháp số cho đô thị, bất động sản và bất động sản công nghiệp thông minh, 8 giải pháp xuất sắc nhất trong số này được xếp hạng 5 sao. Bên cạnh đó, Hội đồng giám khảo cũng đã quyết trao 2 bằng khen cho 2 đô thị Bình Phước và Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đà Nẵng lần thứ 2 đoạt giải cao nhất Smart City Award Vietnam ảnh 2 Trao giải cho các đơn vị có giải pháp số xuất sắc tại Smart City Award Vietnam 2021
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA cho biết, các bước chuẩn bị pháp lý, và nguồn lực triển khai về cơ bản đã được hoàn thành, các đô thị tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn tăng tốc trong hành trình xây dựng và phát triển Smart City.
Gần 5 năm qua, với nỗ lực rất lớn từ Chính phủ và các địa phương, và sự đồng hành của các doanh nghiệp công nghệ; 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai Smart City; 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Đề án/Chương trình/Kế hoạch phát triển Smart City; 15 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển Smart City; 38 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm điều hành thông minh (IOC) cấp tỉnh; 21 tỉnh, thành phố đã triển khai IOC cấp đô thị, thành phố thuộc tỉnh.
Smart City Award Vietnam 2021 cũng ghi nhận sự đa dạng các dịch vụ, giải pháp công nghệ phát triển giải quyết các vấn đề của các đô thị hiện đại ở hầu hết các lĩnh vực. 36 giải thưởng dành cho các giải pháp công nghệ thuộc 17 hạng mục khác nhau từ chính quyền, giao thông, môi trường đến y tế, nông nghiệp, bất động sản, du lịch…
“Điều này cho thấy, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ hoàn thiện về trình độ công nghệ, trình độ lĩnh vực chuyên môn, mà còn đang rất nỗ lực vào cuộc cùng các thành phố giải quyết tất cả các vấn đề tồn tại nhằm sớm xây dựng môi trường đáng sống thông minh rộng khắp Việt Nam”, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.
Đà Nẵng lần thứ 2 đoạt giải cao nhất Smart City Award Vietnam ảnh 3 Vinh danh 8 giải pháp đô thị thông minh được bình chọn 5 sao tại Smart City Award Vietnam 2021
8 giải pháp xuất sắc được hội đồng giám khảo bình chọn 5 sao bao gồm: Nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot của Trung tâm Không gian mạng Viettel; Giải pháp chiếu sáng thông minh cho đường phố của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; Ứng dụng Công dân số - Citizen App của Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel; Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ (FPT.iPect) của Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT; Phần mềm Trường học thông minh mySchool của Công ty công nghệ Bình Minh; Giải pháp tổng thể Chuyển đổi số toàn diện, liền mạch, xây dựng Y tế - Thành phố thông minh của Công ty công nghệ ISOFH; akaMES của Công ty TNHH Phần mềm FPT; FPT Camera của Công ty CP Viễn thông FPT.

Các giải pháp công nghệ số này ghi nhận sự xu hướng tự động hóa, thông minh hóa với những công nghệ mới như: Big Data, AI, 3D, VR/XR… không chỉ giúp thuận lợi cho các thành phố trong điều hành quản lý mà còn đem đến những trải nghiệm đơn giản và hữu ích dành cho người dân.

Tin cùng chuyên mục