Đà Nẵng: Kiện toàn các ban điều hành ở “pháo đài” chống dịch cấp cơ sở

Tối 8-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu kiện toàn lực lượng, bổ sung trang bị, tiêm chủng đầy đủ và hỗ trợ 3 triệu đồng cho thành viên ban điều hành để họ bảo vệ “pháo đài” chống dịch ở cấp cơ sở.

Thành viên tổ đi chợ thuộc ban điều hành tổ dân phố 43, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà mặc áo mưa đi chợ truyền thống
Thành viên tổ đi chợ thuộc ban điều hành tổ dân phố 43, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà mặc áo mưa đi chợ truyền thống

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Đà Nẵng ghi nhận 30 ca mắc Covid-19 chủ yếu khu cách ly tập trung, phong tỏa. Dù không có ca cộng đồng, nhưng các địa phương không được chủ quan bởi nguy cơ lây nhiễm còn rất cao. Qua đánh giá, một số ca mắc vẫn chưa xác định nguồn lây, trong khi TP Đà Nẵng đang thực hiện quyết định 2905, nới lỏng một số hoạt động thiếu yếu.

Vì vậy, các sở, ngành, địa phương tiếp tục siết chặt kiểm soát ở khu cách ly, phong tỏa đến các khu nguy cơ (vùng đỏ, vùng vàng) hay công tác cấp giấy đi đường... Công an Đà Nẵng quyết liệt tuần tra lưu động, xử lý vi phạm và công khai trên phương tiện báo chí kể cả công đoạn cấp giấy đi đường, chống người thi hành công vụ ở chốt,...

Bên cạnh đó, ông Quảng ghi nhận, biểu dương các đóng góp của ban điều hành trong công tác phòng, chống dịch nhất là thời điểm TP Đà Nẵng thực hiện mức độ giãn cách cao nhất. Theo ông Quảng, vai trò của ban điều hành cấp cơ sở ngày càng quan trọng và cần thiết.

Vì vậy các địa phương cần lưu ý những việc như: kiện toàn, củng cố và bổ sung lực lượng cho ban điều hành; chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc, hoạt động tạm thời; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất như trang bị bảo hộ, thiết bị quét mã QR giám sát người ra - vào; khẩn trương hỗ trợ thêm 3 triệu đồng cho ban điều hành về chi phí đi lại,...; tiêm chủng đầy đủ cho thành viên; chủ động đề xuất khen thưởng những nhóm, cá nhân tiêu biểu trong giai đoạn vừa qua và có đánh giá về việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ công nhân, viên chức và đảng viên đối với nơi cư trú vào cuối năm.

“Để kiểm soát người ra đường từ khu dân cư, ban điều hành là người chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát; hạn chế lập các chốt trên đường, tránh tập trung đông người. Vai trò của họ trong việc kiểm soát, phát hiện, tuần tra xử lý, nhắc nhở người dân là rất quan trọng. Từ các lần giao ban sau, các đồng chí mời ban điều hành tham dự, sẽ có những phản ánh trực tiếp với quận, phường và cấp TP Đà Nẵng”, ông Quảng nhấn mạnh.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các địa phương đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho hộ gia đình theo chủ trương của TP Đà Nẵng, rà soát và bổ sung người lao động mất việc để hỗ trợ kịp thời. Để tránh tình trạng sót lọt ca mắc Covid-19, các đơn vị, ban điều hành địa phương rà soát đồng bộ ở bên ngoài lẫn bên trong, những người ở vùng khác trong TP Đà Nẵng đến khu vực hoặc những người ở ngoài TP Đà Nẵng đến địa phương.

Ông Chinh cũng nhấn mạnh, trước tình trạng có ca mắc sau khi hoàn thành cách ly hoặc trong khu cách ly, các quận, huyện chỉ đạo các khu cách ly thường xuyên dọn vệ sinh, sát khuẩn khu vực tập trung, sinh hoạt chung. Đặc biệt, quan tâm các F1 trong hộ gia đình cách ly riêng biệt và quản lý chặt chẽ.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, ngày 8-9 ghi nhận 30 ca mắc Covid-19, trong đó có 23 ca cách ly tập trung, 5 ca cách ly tạm thời và 2 ca phong tỏa.

Hiện có 2 chuỗi lây nhiễm nguy cơ cao, gồm: chuỗi liên quan xét nghiệm hộ gia đình ghi nhận thêm 14 ca mắc mới, gồm 12 F1 đã cách ly và 2 ca trong khu phong tỏa.

Chuỗi lây nhiễm là F1 đã hoàn thành cách ly tập trung ghi nhận thêm 6 ca mắc mới, gồm 2 F1 đã cách ly tập trung và 4 F1 đã hoàn thành cách ly.

Tin cùng chuyên mục