Đà Nẵng kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh

Ngày 8-7, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, các đại biểu đã có nhiều câu hỏi xoay quanh việc vì sao chưa xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và chung cư cao cấp Sơn Trà (Tổ hợp Mường Thanh, nằm tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) và đất đai có yếu tố người nước ngoài trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chậm trễ do các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu

Đại biểu Lê Xuân Hòa (tổ đại biểu quận Sơn Trà) đặt câu hỏi, việc cưỡng chế xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh đến nay TP Đà Nẵng đã xử lý ra sao và khi nào sẽ xử lý xong dự án này?

Trả lời đại biểu, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, đối với sai phạm tại dự án này, Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch cụ thể từ tháng 4-2019. Đến tháng 10-2019 thì có điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc xử lý gặp một số khó khăn.
Đà Nẵng kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh ảnh 1 Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời câu hỏi của đại biểu
“Vì cưỡng chế một công trình lớn nên tính pháp lý cao, các hồ sơ cưỡng chế phải cụ thể. Các cơ quan hữu quan xem xét lâu dài nên dẫn đến mất thời gian. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc cưỡng chế chưa thực hiện được. Ngoài ra, chủ đầu tư đã có đơn kiện UBND TP Đà Nẵng trong việc thực hiện cưỡng chế dự án. Tòa án nhân nhân TP Đà Nẵng đang thụ lý hồ sơ, UBND TP Đà Nẵng cũng phối hợp cung cấp hồ sơ cho phía tòa án” ông Lê Trung Chinh thông tin.
Theo ông Chinh, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn tiến hành thực hiện các kế hoạch tháo dỡ cưỡng chế sai phạm và TP Đà Nẵng đã phê duyệt các phương án, kinh phí.
Đà Nẵng kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh ảnh 2 Các đơn vị tham gia đấu thầu đợt 1 không đáp ứng được yêu cầu trong việc tham gia cưỡng chế tháo dỡ sai phạm tại dự án 
UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu lần đầu, tuy nhiên các đơn vị tham gia đấu thầu đều không đáp ứng yêu cầu. Vào ngày 6-7 vừa qua, UBND quận đã tổ chức đấu thầu lần 2, hiện các cơ quan chức năng quận đang xử lý hồ sơ.
Cũng theo ông Chinh, quan điểm của TP Đà Nẵng là kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh theo đúng quy định của pháp luật.

Lấy ý kiến bộ ngành với đất khu vực ven biển

Cũng tại buổi chất vấn, đại biểu Huỳnh Bá Thành, đặt câu hỏi có hay không việc người nước ngoài núp bóng các cá nhân người Việt Nam để sở hữu đất đai ở những vị trí nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia?

Đà Nẵng kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh ảnh 3 Đại biểu Huỳnh Bá Thành đặt câu hỏi tại buổi chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cho rằng, theo quy định hiện hành thì cá nhân là người nước ngoài không thuộc đối tượng được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại Việt Nam.

Đối với các dự án, khu đất thuộc khu vực ven biển, biên giới biển theo quy định thì các Sở, ngành có liên quan đã tham mưu UBND TP Đà Nẵng có văn bản xin ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và các ngành có liên quan trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo. Điều này giúp đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng theo quy định.
Đà Nẵng kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh ảnh 4 Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng

“Do đó, Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng khẳng định không có trường hợp cấp GCNQSDĐ cho trường hợp cá nhân là người nước ngoài”, ông Tô Văn Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đang quản lý, sử dụng đất, sau khi góp vốn có yếu tố nước ngoài sẽ trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư có liên quan đến đất đai.

Đà Nẵng kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Tổ hợp Mường Thanh ảnh 5 Một khu đất ven biển nằm sát sân bay Nước Mặn thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn 
Cùng với đó, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng cũng nêu đến trường hợp người nước ngoài hoạt động đầu tư ở Việt Nam bằng các hình thức cưới vợ hoặc chồng là người Việt Nam theo Luật Dân sự, Luật Hôn nhân. Trường hợp này, các nhà đầu tư nước ngoài này có thể “núp bóng” gián tiếp hoặc trực tiếp sử dụng đất đã được cấp cho người Việt Nam để hoạt động đầu tư.

Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng người nước ngoài “núp bóng” người Việt Nam sở hữu đất đai ông Tô Văn Hùng cho rằng cần phải rà soát các Luật có liên quan để đảm bảo tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Đối với các trường hợp có yếu tố nước ngoài hoạt động và lợi dụng kẽ hở của pháp luật để “núp bóng” cá nhân, tổ chức kinh tế Việt Nam thực hiện mua bán, sở hữu đất đai tại Việt Nam thì đề nghị các cơ quan có thẩm quyền về quốc phòng, an ninh cung cấp thông tin về các trường hợp này. Việc này giúp Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng kịp thời báo cáo UBND thành phố và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý; đồng thời áp dụng các biện pháp chế tài, ngăn chặn.

Tin cùng chuyên mục