Đà Nẵng: Kiểm soát vào, ra bằng quét QR Code khai báo y tế điện tử tại khu dân cư

Chiều 28-8, Sở TT-TT TP Đà Nẵng có hướng dẫn UBND các cấp triển khai kiểm soát vào, ra bằng quét QR Code khai báo y tế điện tử tại các khu dân cư.

Tạo tài khoản eticket kiểm soát và quét mã Qrcode khai báo y tế
Tạo tài khoản eticket kiểm soát và quét mã Qrcode khai báo y tế

Theo đó, hệ thống có thể sử dụng điện thoại di động cá nhân, máy tính bảng, máy tính xách tay (qua Webcam) để quét QR Code khai báo y tế và sử dụng đơn giản.

Khi quét QR Code khai báo y tế, người kiểm soát sẽ có được các thông tin người có nguy cơ để ứng xử, ngăn chặn kịp thời hoặc liên hệ cơ quan y tế để thực hiện các nghiệp vụ phòng, chống dịch Covid-19, gồm: người đến từ vùng có dịch (vùng đỏ, vàng); người có dấu hiệu (ho, sốt,..); người tiếp xúc với F0, người nghi nghiễm.

Ban điều hành khu dân cư, UBND các quận, huyện, phường, xã có thể thống kê tự động số lượng người, thông tin chi tiết từng người (họ và tên, số điện thoại, địa chỉ cư trú) để quản lý, chỉ đạo điều hành. Đặc biệt khi phát hiện có F0, F1 sẽ thống kê được những người liên quan để truy vết, xét nghiệm, cách ly kịp thời. Ngoài ra, thống kê, theo dõi thông tin tình trạng sức khỏe liên quan đến Covid-19 của người dân trong khu dân cư. Nếu có tình trạng ho, sốt,.. để hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Tại khu dân cư, sẽ lập chốt kiểm soát ở đầu kiệt, hẻm
Hiện các địa phương đã thành lập Ban điều hành khu dân cư và kiểm soát người dân ra/vào qua 1 lối duy nhất, do vậy Sở TT-TT đề nghị UBND các quận, huyện, phường, xã xem xét giao Ban điều hành khu dân cư triển khai quét QR Code khai báo y tế điện tử kiểm soát người ra, vào khu dân cư; yêu cầu mọi người dân trong khu dân cư khai báo y tế hàng ngày. Đây là một trong những phương thức kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 dựa vào thông tin. Tổng đài 1022 (Sở TT-TT TP Đà Nẵng) sẽ cấp tài khoản và hướng dẫn, hỗ trợ các Ban điều hành trong quá trình sử dụng

Cùng ngày, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng có văn bản gửi đến Trung tâm y tế quận, huyện để tổ chức hiệu quả các biện pháp phong tỏa các khu vực đang có dịch.  

Theo đó, thiết lập các khu vực phong tỏa đủ rộng, đảm bảo độ bao phủ, không để sót các trường hợp nguy cơ. Xây dựng bản đồ dịch tễ các khu vực đang phong tỏa và địa điểm có các ca bệnh để thuận lợi cho việc phân tích, đánh giá tình hình dịch. Trong trường hợp đã hết thời gian phong toả mà vẫn ghi nhận ca mắc chưa được cách ly, tuỳ theo kết quả điều tra dịch tễ, quyết định thêm thời gian phong toả hoặc xác định lại khu vực cần được tiếp tục phong toả.

Ngoài việc thực hiện theo quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16-9-2020, các đơn vị cần tăng cường thực hiện một số biện pháp. Cụ thể như, tại các chốt kiểm soát, bố trí lực lượng canh gác thường xuyên, tuyệt đối không cho người và phương tiện ra, vào bên trong khu vực đang được phong tỏa, trừ lực lượng làm nhiệm vụ; tuyệt đối không được đưa hàng hóa, vật dụng từ các khu vực đang được phong tỏa ra bên ngoài; khuyến khích hình thức chuyển khoản; bố trí bình phun hóa chất ngay tại chốt kiểm soát để phun khử khuẩn hàng hóa, phương tiện... trước khi ra/vào khu vực đang được phong tỏa. Bố trí thuận lợi cho việc xử lý và thu gom vận chuyển rác thải nguy hại có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2.

Trong khu vực phong tỏa, tuyên truyền liên tục cho người dân về mục đích của việc phong tỏa và các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện phong tỏa trong phong tỏa nếu cần thiết; các tổ công tác Covid-19 cộng đồng giám sát sức khỏe người dân hằng ngày nhằm phát hiện sớm các trường hợp bất thường để xử lý kịp thời theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR 100% người dân định kỳ 3 ngày/lần.

Sở TT-TT TP Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng về việc đề xuất cho phép doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm hoạt động trở lại để phát hành sách giáo khoa phục vụ khai giảng năm học mới 2021 - 2022

Trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh và học sinh trên địa bàn vẫn chưa mua được sách giáo khoa và dụng cụ học tập. Các doanh nghiệp phát hành sách nhận gần 1.000 đơn nhưng không thể giao vì không nằm trong diện được phép hoạt động. Đồng thời, các đơn vị bưu chính cũng dừng hoạt động (trừ dịch vụ bưu chính nhà nước) cũng không thể chuyển phát sách.

Vì vậy, Sở TT-TT TP Đà Nẵng kính đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét cho phép các cơ sở phát hành xuất bản phẩm có đủ điều kiện phát hành trực tuyến được hoạt động trở lại trước thời điểm khai giảng năm học mới. Các doanh nghiệp khi được hoạt động phải đảm bảo nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện “3 tại chỗ” đối với các nhân viên làm việc trong thời gian TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách theo Quyết định số 2860/QĐ-UBND.

Tin cùng chuyên mục