Đà Nẵng khẩn cấp kiểm tra các cơ sở lưu hành sản phẩm pate Minh Chay

Sáng 1-9, Ban quản lý ATTP TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc phối hợp xử lý khẩn cấp các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới
Sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới

Thực hiện Công văn số 1995/ATTP-NĐTT ngày 29-8-2020 của Cục ATTP về việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, nhằm kịp thời phát hiện, thu hồi các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị phối hợp xử lý khẩn cấp các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo đó, UBND các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra việc lưu hành trên thị trường các sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) gồm 13 sản phẩm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Ban Quản lý các chợ trực thuộc thông báo trên loa phát thanh tại chợ cho hộ tiểu thương, người tiêu dùng tạm thời không mua bán và sử dụng các sản phẩm nêu trên của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới. Đồng thời, yêu cầu các hộ tiểu thương ngưng việc mua bán, sử dụng sản phẩm và niêm phong, bảo quản ở khu vực riêng biệt các sản phẩm này.

Các đơn vị liên quan thông tin cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới nêu trên. Khi phát hiện các sản phẩm thực phẩm nêu trên, đề nghị các phòng chuyên môn, đơn vị tiến hành niêm phong và bảo quản các sản phẩm tại cơ sở, đồng thời báo cáo về Ban Quản lý An toàn thực phẩm để triển khai các biện pháp xử lý theo quy định.

Ngoài ra, các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới đã được Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi bao gồm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc men Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Được biết, Sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới được sản xuất, kinh doanh trực tiếp và qua mạng trên Website của công ty là pate.1001monchay.com đã phát hiện nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum typ B. Đây là loại vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh nội bào tử, bền ở nhiệt độ cao và có khả năng sản sinh các độc tố thần kinh botulinum, có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe như sụp mi mắt, yếu cơ tứ chi, liệt cơ, khó thở,... Các sản phẩm thực phẩm có nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum rất bền với nhiệt độ cao nên khi đã nhiễm khuẩn, độc tố sẽ không bị tiêu hủy dù qua các hình thức xử lý nhiệt khác nhau, nên điều này dễ gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí có thể gây tử vong.

Tin cùng chuyên mục