Đà Nẵng: Khai giảng trực tuyến, miễn 100% học phí năm 2021-2022

Trưa 13-8, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục sẽ khai giảng và dạy - học trực tuyến từ 5-9 và miễn 100% học phí năm học 2021-2022.

Đà Nẵng sẽ khai giảng năm học 2020-2021 theo hình thức trực tuyến
Đà Nẵng sẽ khai giảng năm học 2020-2021 theo hình thức trực tuyến

Theo đó, Sở GD-ĐT Đà Nẵng phối hợp chuẩn bị kịch bản khai giảng năm học 2021-2022 vào 7 giờ ngày 5-9 như chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, vào 7 giờ ngày 5-9, chương trình chào năm học mới sẽ diễn ra trực tuyến trên sóng DanangTV; 7 giờ 30 diễn ra chương trình khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện và 8 giờ chương trình trực tuyến giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh các lớp.

Do nhiều thầy cô, học sinh vẫn đang thuộc diện điều trị, cách ly y tế. Và, điều kiện của mỗi khu vực, học sinh khác nhau nên khó áp dụng đồng bộ. Việc dạy – học trực tuyến kéo dài sẽ khó phát huy hiệu quả tối đa, ít nhiều sẽ có ảnh hưởng tâm lý học sinh. Vì vậy, Sở GD-ĐT Đà Nẵng xác định dạy - học trực tuyến là hình thức hỗ trợ chứ không phải chủ đạo nên thời gian đầu sau khai giảng (khoảng 2 tuần), việc dạy - học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ.

Nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát, sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy và học bài mới trực tuyến cho học sinh trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, các đơn vị thông tin đến phụ huynh các nội dung chăm sóc và giáo dục trẻ bằng hình thức trực tuyến như hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ và thực hiện chế độ các bữa ăn để bổ sung dinh dưỡng phù hợp; hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách, rèn cho trẻ có thói quen rửa tay bằng xà phòng đúng thao tác; hướng dẫn trẻ tập thể dục hay vận động phù hợp để cơ thể trẻ khỏe mạnh.

Đối với giáo dục phổ thông, các đơn vị hướng dẫn học sinh làm quen với trường, lớp, thầy cô, bạn bè; làm quen với chương trình, sách giáo khoa; hướng dẫn học sinh phương pháp học tập; hướng dẫn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức cũ.

Riêng đối với lớp 1, tổ chức “Tuần lễ làm quen”, nhà trường chỉ đạo các thầy cô lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào học lớp 1. Sau tuần làm quen nhưng học sinh chưa đến trường, các trường hướng dẫn thầy cô điều chỉnh kế hoạch, nội dung phù hợp, soạn bài dạy học qua internet phù hợp với thực tế, chú trọng đến đọc, viết và tính toán cho học sinh.

Đồng thời, thực hiện Công văn số 1156/BGDĐT-GDTH ngày 24-3 về việc triển khai giải pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 trên truyền hình, thầy cô thông báo và hướng dẫn học sinh học Tiếng Việt qua các chủ đề tại chuyên mục “Tiểu học - Tiếng Việt lớp 1”, kênh Youtube VTV7.

Tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua 16 nghị quyết quan trọng. Trong đó có Nghị quyết về Quy định mức thu học phí, học phí học lại đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc TP Đà Nẵng quản lý năm học 2021-2022, học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng năm học 2021-2022; hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, TP Đà Nẵng sẽ miễn học phí trong 9 tháng của năm học 2021-2022 cho các trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và ngoài công lập. Không áp dụng đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục mầm non có vốn đầu tư nước ngoài.

Đối với các đối tượng được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và Đà Nẵng được cấp bù phần hỗ trợ cho bằng 100% mức thu học phí công lập năm học 2021-2022. TP Đà Nẵng cũng không áp dụng hỗ trợ cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông được miễn học phí theo chính sách của Trung ương và Đà Nẵng. Kinh phí dự kiến hỗ trợ học phí của năm học 2021-2022 là gần 87,5 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách Đà Nẵng bố trí cho ngành giáo dục - đào tạo năm 2021 và 2022.

Ngoài ra, thông qua Nghị quyết quy định chính sách đối với trẻ em mầm non, thầy cô mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục liên quan đến khu công nghiệp trên địa bàn. Mức hỗ trợ đối với trẻ em là 200.000 đồng/trẻ/tháng và mức hỗ trợ đối với thầy cô là 800.000 đồng/người/tháng. Tổng kinh phí hỗ trợ trong năm học 2021-2022 là 15,6 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục