Đà Nẵng: Hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt “treo” 18 năm

Ngày 18-11, UBND TP Đà Nẵng cho biết, vừa có quyết định bãi bỏ các quyết định trước đó về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu).
Ga đường sắt hiện tại ở TP Đà Nẵng
Ga đường sắt hiện tại ở TP Đà Nẵng

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt mới được di chuyển lên khu vực thuộc huyện Hòa Vang. Căn cứ các quy định và kết quả cuộc họp UBND thường kỳ tháng 11, UBND TP Đà Nẵng công bố quyết định hủy bỏ các quyết định quy hoạch Dự án ga đường sắt cũ tại quận Liên Chiểu đã ban hành trước đó.

Cụ thể, các quyết định được bãi bỏ gồm: Quyết định 5071 ngày 1-7-2004 về việc phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch nhà Ga đường sắt mới, tỷ lệ 1:1.000; Quyết định 2739 ngày 23-4-2013 về việc phê duyệt điều chỉnh Sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án Ga đường sắt mới; Quyết định 4472 ngày 7-7-2014 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1:2.000 Ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga.

Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng được công bố và phê duyệt quy hoạch vào năm 2004, vị trí đặt nhà ga mới khi đó nằm trên địa bàn phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). Trong suốt 18 năm, dự án ở trong trạng thái “treo” nằm im, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân trong khu vực này. Hàng ngàn hộ dân gặp khó khăn khi hầu như không thể sửa chữa, xây dựng nhà cửa mới do vướng quy hoạch.

Với việc bãi bỏ quy hoạch sẽ là cơ sở để quận Liên Chiểu cho phép việc đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ người dân. Bên cạnh đó, cũng là cơ sở để cho phép người dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa sau nhiều năm “cầm chừng”.

Tin cùng chuyên mục