Đà Nẵng hướng dẫn người dân ra vào cửa ngõ giai đoạn hiện nay

Chiều 20-9, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng ký văn bản số 4427 hướng dẫn ra vào TP Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Trạm kiểm soát dịch quốc lộ 1A thuộc xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) là chốt trọng điểm, đón đầu các phương tiện từ phía Nam vào TP Đà Nẵng
Trạm kiểm soát dịch quốc lộ 1A thuộc xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) là chốt trọng điểm, đón đầu các phương tiện từ phía Nam vào TP Đà Nẵng

Theo đó, người vào TP Đà Nẵng phải cung cấp giấy tờ chứng minh vào địa phương với lý do công vụ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở cơ sở sản xuất kinh doanh... được phép hoạt động theo quy định và trường hợp cần can thiệp y tế. Đơn vị lập danh sách lao động, tổ chức đưa đón tập trung và có phương án đưa đón đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch đã phê duyệt.

Trường hợp đặc biệt phải có công văn cho phép vào địa phương của UBND TP Đà Nẵng. Nếu đến từ địa phương không có dịch thì đề nghị cung cấp giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi đi.

Tại chốt kiểm dịch cửa ngõ, tiến hành khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Đối với người đang sinh sống tại Việt Nam đến/về từ khu vực có dịch Covid-19 đáp ứng các điều kiện, như: tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi Covid-19 (có giấy tờ chứng minh); thực hiện cách ly tại nơi lưu trú đủ 14 ngày, thực hiện 4 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR theo quy định. 

Đối với trường hợp đến/về từ các địa phương có dịch mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 cần cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và lấy mẫu xét nghiệm 4 lần.

Đối với các trường hợp có bằng chứng không dừng, đỗ hoặc đến từ các địa phương không có dịch thì không thực hiện các biện pháp cách ly y tế; cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, khai báo y tế tại địa phương nơi lưu trú TP Đà Nẵng. 

Người rời khỏi TP Đà Nẵng cần có đơn/công văn xin rời khỏi địa phương có xác nhận của UBND xã, phường đang lưu trú; Đơn đề nghị có thông tin của lái xe, biển kiểm soát nếu sử dụng phương tiện cá nhân hoặc thông tin phương tiện di chuyển. Trong đó, nêu rõ thời gian quay trở về Đà Nẵng của người điều khiển và người trên phương tiện. Đặc biệt, người dân liên hệ với chính quyền địa phương nơi đến đồng ý tiếp nhận trước khi rời khỏi. UBND các quận, huyện báo cáo trình Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định trả lời công dân thông qua UBND phường, xã.

Công dân không dừng, đỗ, lưu trú lại bất cứ địa phương nào; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, khai báo y tế, xuất trình giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời gian 72 giờ còn hiệu lực; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục