Đà Nẵng: Hướng dẫn kiểm tra, xử lý người dân ra ngoài khi không cần thiết

Trưa 6-8, Công an Đà Nẵng vừa gửi hướng dẫn, xử lý các trường hợp người dân ra ngoài không cần thiết.

Chốt kiểm soát phường Hòa Hải quận Ngũ Hành Sơn
Chốt kiểm soát phường Hòa Hải quận Ngũ Hành Sơn

Theo đó, các trường hợp được phép qua chốt gồm: xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công an đang thực thi nhiệm vụ; xe có phù hiệu ưu tiên; đoàn xe đưa tang; người mang trang phục Công an, Quân đội (hoặc xuất trình thẻ ngành Công an, Quân đội); thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản; giấy đi đường (loại 01 dấu) đối với cán bộ các cơ quan Đảng, chính quyền của cả Trung ương, địa phương; giấy đi đường (loại 02 dấu) với các trường hợp còn lại (có thêm xác nhận của Ban quản lý KCN và các Khu công nghiệp hoặc UBND các xã, phường).

Bên cạnh đó người dân được phép qua chốt với trường hợp sử dụng giấy đi chợ (đúng thời gian và cung đường đến chợ được ghi trên phiếu); giấy mời tiêm vaccine hoặc thông báo về việc mới đi tiêm vaccine; giấy tái khám chữa bệnh; lịch chạy thận và một số trường hợp cấp bách khác.

Giấy mời, giấy triệu tập đương sự đối với các vụ án, vụ việc cấp thiết phải xử lý, không thể trì hoãn được. Tùy tình hình thực tế triển khai, Công an thành phố sẽ cập nhật hướng dẫn đối với từng loại đối tượng cụ thể.

Bên cạnh đó, về giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội (theo mẫu mới), UBND TP Đà Nẵng vừa thống nhất bổ sung một số nội dung.

Cụ thể như, Sở Y tế xác nhận vào giấy đi đường của nhân viên, người lao động đang làm việc tại các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Đà Nẵng xác nhận vào giấy đi đường cho nhân viên, người lao động đang làm việc tại các ngân hàng Thương mại – Cổ phần trên địa bàn. Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng xác nhận vào giấy đi đường cho các đơn vị làm việc tại Cảng Đà Nẵng.

Thống nhất đối với giấy đi đường của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang làm việc trong các cơ quan, công sở nhà nước trên địa bàn do Thủ trưởng các cơ quan, công sở nhà nước cấp đồng thời có thẩm quyền xác nhận thì chỉ sử dụng một chữ ký và một dấu đóng của cơ quan, công sở.

UBND các quận, huyện tăng cường chỉ đạo hỗ trợ tăng cường nhân lực (viên chức, giáo viên, thanh niên...) cho UBND các phường, xã để hoàn thành việc xác nhận giấy đi đường cho công dân và doanh nghiệp, đơn vị đúng quy định. Các sở, ngành chịu trách nhiệm về danh sách các doanh nghiệp, đơn vị được phép hoạt động theo quy định tại Chỉ thị số 05/CT-UBND thuộc quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực khi cung cấp, hướng dẫn cho các địa phương thực hiện việc cấp giấy đi đường.

Tập huấn cho các lực lượng tham gia nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát giấy đi đường một cách thống nhất, đúng quy định được ra ngoài theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021, kiểm soát chặt chẽ, nhưng không được hiểu sai các quy định dẫn đến máy móc trong thực hiện. Trường hợp cần thiết thì Công an và UBND các quận, huyện xem xét xử lý người dân, đình chỉ hoạt động theo quy định đối với doanh nghiệp, công bố các trường hợp vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tin cùng chuyên mục