Đà Nẵng hợp tác với facebook để nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai

Sáng 31 -7, Facebook phối hợp với Sở TT-TT TP Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi động Chương trình hợp tác giữa Facebook và TP Đà Nẵng về Nâng cao năng lực số và Ứng phó thiên tai.

Theo đó, chương trình hợp tác sẽ bao gồm hoạt động tập huấn cho các sở ban ngành và tổ chức của TP Đà Nẵng nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng Facebook như một kênh thông tin hiệu quả và nhanh chóng trong nội bộ tổ chức cũng như với người dân.

Trong khuôn khổ chương trình, lần đầu tiên Facebook cũng sẽ có buổi giới thiệu về chương trình “Dữ liệu vì Cộng đồng" bao gồm: Bản đồ Mật độ cư dân và Bản đồ Thiên tai tại Việt Nam. Đây là bản đồ được xây dựng lên từ các dữ liệu công khai hoặc thương mại kết hợp với năng lực trí tuệ nhân tạo của Facebook và có mức độ chi tiết cao hơn gấp 3 lần các nguồn dữ liệu khác.

Đà Nẵng hợp tác với facebook để nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai ảnh 1 Quang cảnh buổi Lễ khởi động Chương trình hợp tác giữa Facebook và TP Đà Nẵng
Trong trường hợp xảy ra thiên tai, Bản đồ Thiên tai của Facebook sẽ chia sẻ thông tin theo thời gian thực với các tổ chức nhân đạo, giúp họ xác định được các vấn đề cấp thiết như: khả năng tiếp cận điện, truy cập vào mạng di động, tình hình sơ tán hoặc những dịch vụ và vật dụng thiết yếu mà người dân cần được hỗ trợ trong thời gian xảy ra thiên tai. Các công cụ này đã được rất nhiều tổ chức cứu trợ trên thế giới sử dụng.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, Giám đốc Chính sách công Việt Nam tại Facebook cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi mang đến cho Đà Nẵng và các tổ chức tại Việt Nam cơ hội tìm hiểu về cách sử dụng các công cụ trong chương trình “Dữ liệu vì Cộng đồng" của Facebook để có thể kịp thời giúp đỡ những người gặp khó khăn khi gặp khủng hoảng. Hợp tác này giữa Facebook với TP Đà Nẵng củng cố cam kết của chúng tôi nhằm thúc đẩy tác động xã hội tích cực tại Việt Nam thông qua công nghệ tiên tiến và giúp Việt Nam đạt được mục tiêu thực sự trở thành một quốc gia số.”

Đà Nẵng hợp tác với facebook để nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai ảnh 2 Ông Đặng Quang Minh, Quyền Vụ trưởng Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng phát biểu tại buổi lễ
Theo ông Đặng Quang Minh, Quyền Vụ trưởng Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng, đến năm 2019, VDMA đã hợp tác với Facebook để thực hiện các khóa đào tạo cho gần 400 cán bộ của Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam (VDMA) tại Trung ương và 63 tỉnh thành về việc sử dụng Facebook để ứng phó với thiên tai. Đặc biệt, trang Facebook của VDMA với các thông tin hữu ích, nội dung hấp dẫn, đa dạng đã tạo dựng được một cộng đồng vững mạnh với hơn 15.000 người theo dõi và con số này không ngừng tăng lên mỗi ngày.

“Mạng xã hội đã đóng vai trò hiệu quả trong truyền tải và đón nhận thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai với cộng đồng. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Facebook trong việc giúp đỡ các cán bộ để sử dụng hiệu quả trang mạng xã hội này, qua đó, có thể nắm bắt thông tin theo thời gian thực để đưa ra những hỗ trợ kịp thời cho người dân chịu ảnh hưởng của thiên tai” - ông Minh nói.

Đà Nẵng hợp tác với facebook để nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai ảnh 3 Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng (bên trái) và bà Nguyễn Ánh Nguyệt, Giám đốc Chính sách công Việt Nam tại Facebook nhận hoa và kỷ niệm chương của chương trình

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết: “TP Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu Chỉ số sẵn sàng cho phát triển ứng dụng CNTT-TT Việt Nam trong 10 năm liên tiếp, đã xác định phát triển CNTT-TT là một trong ba bước đột phá chiến lược. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, việc nâng cao năng lực số của các cán bộ chính quyền Đà Nẵng là điều cấp thiết. Chúng tôi đánh giá rất cao mối quan hệ hợp tác với Facebook nhằm giúp Đà Nẵng thực hiện mục tiêu trở thành một thành phố thông minh trong nền kinh tế số”.

Đà Nẵng hợp tác với facebook để nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai ảnh 4 Ông Alex Pompe, Giám đốc nghiên cứu, chương trình dữ liệu vì cộng đồng của Facebook phát biểu tại buổi lễ
Giám đốc nghiên cứu, chương trình dữ liệu vì cộng đồng của Facebook ông Alex Pompe cho biết, Chương trình Dữ liệu về cộng đồng sử dụng các thông tin và dữ liệu của Facebook với các biện pháp bảo mật danh tính và nhận dạng người sử dụng để cung cấp thông tin thiết yếu cho các tổ chức nhân đạo khi xảy ra thiên tai và các tình huống y tế cộng đồng khẩn cấp. Chương trình này được bắt đầu từ năm 2016.

Ông Alex Pompe, Giám đốc nghiên cứu, chương trình dữ liệu vì cộng đồng của Facebook cho biết: “Facebook có 2,7 tỷ người dùng trên toàn cầu, và chúng tôi mong muốn sử dụng những năng lực của mình nhằm mang lại những tác động tích cực cho xã hội và giúp đỡ nhiều người hơn trong khi vẫn đảm bảo tính bảo mật cho người dùng. Chúng tôi thực hiện các hợp tác với các tổ chức trên toàn thế giới để giúp cứu trợ nhiều ngừoi hơn trong trường hợp xảy ra thiên tai thảm hoạ.

TP Đà Nẵng cũng là một nơi có nhiều bão lớn vì thế chúng tôi giới thiệu 2 công cụ chính trong hợp tác lần này, đó là Bản đồ Mật độ cư dân và Bản đồ Thiên tai.

Bản đồ Thiên tai của Facebook chia sẻ thông tin theo thời gian thực với các tổ chức nhân đạo, giúp họ xác định được các vấn đề cấp thiết như khả năng tiếp cận điện, truy cập vào mạng di động, tình hình sơ tán hoặc những dịch vụ và vật dụng thiết yếu mà người dân cần được hỗ trợ trong thời gian xảy ra thảm họa.

Bản đồ Mật độ dân cư được xây dựng lên từ các dữ liệu công khai hoặc thương mại kết hợp với năng lực trí tuệ nhân tạo của Facebook và có mức độ chi tiết cao hơn gấp 3 lần các nguồn dữ liệu khác. Bản đồ này là hoàn toàn miễn phí và được công bố rộng rãi trên hệ thông Dữ liệu về nhân đạo của Liên hợp quốc. Công cụ này giúp Đà Nẵng và các thành phố khác phát vacxin, lên kế hoạch sử dụng đất hoặc xử lý trong các trường hợp xaỷ ra bệnh dịch”, ông Alex Pompe nói.


Đà Nẵng hợp tác với facebook để nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai ảnh 5 Lần đầu tiên Facebook có buổi giới thiệu về chương trình “Dữ liệu vì Cộng đồng" bao gồm Bản đồ Mật độ cư dân và Bản đồ Thiên tai tại Việt Nam
Đà Nẵng hiện có 847 dịch vụ công trực tuyến, chiếm 65% tổng số thủ tục hành chính của thành phố. Đà Nẵng cũng đang triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh, đến năm 2030 kết nối đồng bộ với mạng lưới các thành phố thông minh trong nước và khu vực ASEAN theo mục tiêu tại Nghị quyết số 43 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đây là bước khởi đầu cho những hoạt động hợp tác tiếp theo giữa Facebook và Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng nhằm hỗ trợ thành phố trong công tác truyền thông và tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân, đào tạo nâng cao kỹ năng số cho người dân và doanh nghiệp, góp phần vào công cuộc phát triển của thành phố.

Tin cùng chuyên mục