Đà Nẵng: Hơn 240.000 tài khoản người dùng trên nền tảng công dân số

Sáng 13-9, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho biết, sau thời gian thí điểm, nền tảng công dân số đã có hơn 240.000 tài khoản/kho dữ liệu công dân số (gồm kế thừa 180.000 tài khoản công dân điện tử do người dân khai trước đây trong quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến).

Bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng
Bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng

Theo đó, đơn vị đã xây dựng nền tảng công dân số (My Portal) để thúc đẩy hình thành công dân số - một hợp phần quan trọng của lĩnh vực xã hội số, kinh tế số và chính quyền số.

Phiên bản di dộng được tích hợp trong phần mềm Danang smart city
Nền tảng công dân số TP Đà Nẵng gồm hồ sơ công dân số cho mỗi người dân (kho thông tin và tài liệu, dữ liệu số) do người dân khai ban đầu và tự động tích hợp, đồng bộ từ các tài liệu, dữ liệu liên quan trong quá trình người dân sử dụng dịch vụ. Người dân quản lý và sử dụng thông tin, tài liệu, dữ liệu số này để sử dụng dịch vụ tiếp theo, không phải khai báo lại hoặc không nộp thêm thành phần hồ sơ đã có trong kho cũng như nhận kịp thời các thông tin, hướng dẫn, thông báo cụ thể của chính quyền.
Hướng dẫn các chức năng nền tảng công dân số

Đặc biệt, mỗi người dân có 1 QR code duy nhất (theo chuẩn quốc gia), đại diện cho hồ sơ công dân số để người dân sử dụng trong các giao dịch thực hiện hằng ngày (vào/ra nơi làm việc, thực hiện các dịch vụ với chính quyền và doanh nghiệp: điện, nước, môi trường, y tế, giáo dục, ngân hàng,...).

Đặt lịch làm việc với bộ phận một cửa

Nền tảng cũng tích hợp cung cấp đa dạng hầu hết các dịch vụ, tiện ích, thông tin của chính quyền và doanh nghiệp mà người dân là người sử dụng dịch vụ. Thông tin của người dân được bảo mật theo mô hình 4 lớp do Bộ TT-TT quy định; xác thực đăng nhập sử dụng qua OTP (tương tự như các ngân hàng đang áp dụng cho khách hàng giao dịch thanh toán).

Vì vậy, sở TT-TT đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp triển khai chính thức sử dụng nền tảng công dân số TP Đà Nẵng. Cụ thể, các đơn vị triển khai để mỗi nhân viên đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ công dân số và các thành viên gia đình. Sở TT-TT cung cấp kết nối để sử dụng, kế thừa hồ sơ công dân số trong cung cấp dịch vụ, tiện ích, thông tin cho người dân, khách hàng để thuận lợi cho người dùng. 

Đà Nẵng: Hơn 240.000 tài khoản người dùng trên nền tảng công dân số ảnh 4 Sở TT-TT TP Đà Nẵng hướng dẫn kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho thanh niên

Từ tháng 9-2022, Sở TT-TT tổ chức lồng ghép các nội dung giới thiệu, hướng dẫn sử dụng nền tảng chuyển đổi số tới người dân, đặc biệt là các tổ công nghệ số cộng đồng. UBND quận, huyện, phường, xã triển khai để tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ từ người dân trên địa bàn đăng ký mới hoặc cập nhận thông tin, dữ liệu hồ sơ công dân số cũng như sử dụng trong quá trình sử dụng trong đời sống hàng ngày. Đồng thời tổ chức truyền thông rộng rãi, thường xuyên chức năng, dịch vụ đem lại cho người dân.

Tin cùng chuyên mục