Đà Nẵng: Hội thảo chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Sáng 10-5, Sở TT-TT TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

 

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo
Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo

Theo đó, đề án chuyển đổi số TP Đà Nẵng xác định 67 chỉ tiêu (bổ sung 48 chỉ tiêu so với quốc gia). Cụ thể như chính quyền số với 18 chi tiêu, kinh tế số với 12 chỉ tiêu, xã hội số với 4 chỉ tiêu; các ngành và lĩnh vực còn lại có 33 chỉ tiêu.

Trong đó, tỷ trọng kinh tế trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử đạt 20% đến năm 2025, đạt 30% đến năm 2030; tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác chiếm 100%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử chiếm 100%...

Với những chỉ tiêu đó, lĩnh vực này cũng đặt ra một số nhiệm vụ như triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt 100% tại chợ, trường học, bệnh viện trên địa bàn; triển khai các chính sách hạ tầng, nền tảng tài chính số (Fintech) để phục vụ việc hình thành, hoạt động của Trung tâm tài chính quy mô khu vực; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; hình thành hệ sinh thái gắn kết doanh nghiệp thương mại điện tử với các nhà sản xuất, nhà phân phối để quản lý chuỗi cung ứng; đảm bảo đến năm 2022 100% tổ chức doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử...

Thanh toán không tiền mặt tại chợ Cồn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng, chuyển đổi số ngành tài chính trong việc quản lý và cấp phát ngân sách. Các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ ngân hàng số theo hướng phát triển đa dạng các kênh phân phối, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác với công ty công nghệ tài chính và trung gian thanh toán trong việc xây dựng hệ sinh thái hệ thống dịch vụ tài chính ngân hàng để thúc đẩy phổ cập tài chính quốc gia; đưa dịch vụ tài chính ngân hàng đến gần hơn những đối tượng vùng sâu, vùng xa.

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Hiện doanh nghiệp công nghệ số ở Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, địa phương có môi trường chính sách thuận lợi cho phát triển công nghệ thông tin - truyền thông và nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, tạo cơ hội cho việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Hội thảo về Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là một hoạt động rất cần thiết giúp TP Đà Nẵng có thêm các tham vấn của các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình cụ thể hóa các chủ trương chính sách lớn của TP Đà Nẵng trong giai đoạn sắp đến. Trong đó có việc hoàn thiện Đề án “Xây dựng trung tâm tài chính khu vực” theo mục tiêu, định hướng Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ là nhiều đề xuất, giải pháp thiết thực góp phần quan trọng vào công tác triển khai Chuyển đổi số tại địa phương nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng.

Tin cùng chuyên mục