Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng hỗ trợ gần 80 chuyến xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết.
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết

Vừa sắp xếp đồ đạc trước khi lên xe, chị Lê Thị Ánh Nguyệt (quê ở Bình Định, công nhân Công ty TNHH Foster Đà Nẵng) cho hay, dù đã làm việc ở Đà Nẵng 9 năm nhưng đây là năm đầu tiên chị tham gia “Chuyến xe công đoàn”, bởi mọi năm chị đều chủ động về xe máy. Về nhà ngoại (Bình Định), cả gia đình rất háo hức vì đã lâu rồi chưa về thăm bố mẹ. Để chuẩn bị cho chuyến đi, gia đình sắm sửa ít bánh kẹo đặc sản của Đà Nẵng.

Chị Nguyệt cho biết thêm, suốt đêm qua chị không ngủ được, chỉ mong trời sáng để đến điểm tập trung, lên xe về với gia đình nhỏ bé của mình. Năm nay khó khăn như thế nhưng nhờ những chuyến xe công đoàn - kết nối cho những bữa cơm, những cái ôm, những cuộc gặp mặt mà những người con xa quê được về nhà ăn tết.

"Cảm ơn chuyến xe công đoàn, tết này tôi sẽ được về nhà ôm mẹ, ăn cơm mẹ nấu. Hôm qua tôi gọi về báo tin ngày mốt sẽ có mặt tại nhà nên mẹ tôi mừng lắm, gọi hỏi suốt ngày thôi", chị Nguyệt xúc động nói.

Là công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Khánh, theo anh Trần Viết Toàn (SN 1989, quê ở Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), một năm về ăn tết một lần nhưng anh vẫn chưa quên được cảm giác ấm áp khi lần đầu tiên được trở về quê ăn tết trên “Chuyến xe công đoàn” vào 4 năm trước.

“4 năm trước, tôi mới từ quê vào Đà Nẵng làm công nhân được mấy tháng, mọi thứ còn rất bỡ ngỡ. Tôi đã gần như vỡ òa khi lần đầu tiên được xe đưa về quê miễn phí, được tặng quà, tham gia nhiều hoạt động rất vui và ý nghĩa do công đoàn các cấp tổ chức”, anh Toàn chia sẻ.

Theo anh Toàn, mấy năm trở lại đây, đồng nghiệp của anh ở lại Đà Nẵng ăn tết khá đông với rất nhiều lý do khác nhau. Người thì tiết kiệm chi phí, người tranh thủ làm thêm, người muốn trải nghiệm cảm giác ăn tết xa nhà… Nhưng dù là ai, những ngày cận tết, họ cũng có cảm giác ấm lòng khi luôn được lãnh đạo công đoàn các cấp đến tận nơi thăm hỏi, tặng quà, động viên…

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng hỗ trợ gần 80 chuyến xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết với lộ trình phía Nam đến tỉnh Khánh Hòa, phía Bắc đến tỉnh Thanh Hóa và Tây Nguyên đến tỉnh Đắk Lắk trong 5 ngày, từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp. Trên mỗi “Chuyến xe công đoàn”, mỗi đoàn viên được hỗ trợ suất ăn trị giá 100.000 đồng và nước uống.

Để đảm bảo an toàn, trước khi lên xe công nhân được hướng dẫn làm khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng quy định khi lên xe. Trước và sau hành trình, những xe thực hiện chuyến đi từ 30 đến 45 chỗ ngồi, đều được khử khuẩn.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng thì so với năm ngoái, năm nay số lượng người đăng ký về quê trên chuyến xe công đoàn có tăng, số lượng đầu xe cũng tăng để phục vụ người lao động. Nguyên nhân là do năm nay tác động của dịch bệnh khiến nhiều công nhân, người lao động khó khăn hơn.

“Điểm đặc biệt là năm nay quy trình lên xe khác với các năm khi thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế để phục vụ quy trình truy vết nếu có vấn đề xảy ra. Khoảng hơn 100 vé xe công đoàn của người lao động ở Gia Lai trả lại, còn lại 72 người vẫn về những khu vực huyện khác không có dịch. Chúng tôi vẫn khuyến nghị người lao động ở lại đón tết nếu gia đình thuộc những khu vực đang có dịch bệnh”, ông Nguyễn Duy Minh cho biết.

Chuyến xe vừa lăn bánh xuất phát, những lời chúc phúc và vẫy tay tiễn đoàn từ lãnh đạo Công đoàn TP Đà Nẵng gửi gắm đến với người lao động xa quê, mong muốn các anh, chị, em có hành trình về quê bình an, nhiều thuận lợi và đón một mùa xuân ấm áp bên gia đình, người thân.

>>>Một số hình ảnh ghi nhận chuyến xe công đoàn:
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 1 Từ 6 giờ sáng, đông đảo đoàn viên, công nhân, người lao động đã có mặt tại công viên trước Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) để làm thủ tục lên xe
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 2 Khai báo y tế dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 3
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 4 Trước khi lên xe, mọi người được đo thân nhiệt
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 5 Tại trung tâm khu vực có dựng sơ đồ bố trí xe để công nhân, người lao động được biết
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 6
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 7 Mỗi hành lý đều được dán số thứ tự để tránh nhầm lẫn
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 8 Niềm vui khi được về quê ăn tết trên một chuyến xe hoàn toàn miễn phí
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 9 Một em bé vẫn còn đang ngủ trước khi theo bố mẹ lên chuyến xe công đoàn
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 10
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 11 Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng lì xì cho người lao động về quê ăn tết
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 12
Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa 3.000 lao động về quê đón tết ảnh 13

Tin cùng chuyên mục