Đà Nẵng: Gỡ vướng cho hàng trăm ngư dân trên 55 tàu cá

UBND TP Đà Nẵng đã gỡ vướng mắc về việc hàng trăm ngư dân trên 55 tàu cá mắc kẹt ngoài biển chờ xin cập cảng Thọ Quang để bốc dỡ hàng hóa và lên bờ; tạo điều kiện cho ngư dân túc trực trên tàu để bơm nước ra ngoài nhằm chống chìm tàu.
Một tàu cá bị chìm ở Âu thuyền Thọ Quang do không có người túc trực bơm nước
Một tàu cá bị chìm ở Âu thuyền Thọ Quang do không có người túc trực bơm nước

Ngày 11-8, tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), UBND TP Đà Nẵng đã thông báo kết luận của ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng trong cuộc họp về tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, cuộc họp này nhằm gỡ vướng mắc về việc hàng trăm ngư dân trên 55 tàu cá mắc kẹt ngoài biển chờ xin cập cảng Thọ Quang để bốc dỡ hàng hóa và lên bờ. Đồng thời, tạo điều kiện cho ngư dân được vào âu thuyền túc trực trên tàu để bơm nước ra ngoài nhằm chống chìm tàu vì đã có ba tàu chìm.

Sở dĩ có những vướng mắc trên là do cảng cá này nằm trong địa phận của phường đã bị phong tỏa cứng. Sau cuộc họp, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động công tác phòng, chống dịch tại cảng cá.

Cụ thể, các tàu thuyền có tất cả các thuyền viên đều âm tính với virus SARS-CoV-2 thì cho phép cập cảng cá Thọ Quang. Sau khi bốc dỡ hàng hóa thì mỗi tàu cá được để lại một thuyền viên sống trên tàu để trông giữ tàu. Những người còn lại được cách ly, theo dõi theo quy định.

Đối với các tàu thuyền có thuyền viên dương tính với virus SARS-CoV-2 thì đưa người mắc Covid-19 đi chữa trị, cách ly F1 theo quy định. Chủ tàu được nhờ một người khác có kết quả âm tính vào để xử lý hàng hóa và ở lại trông giữ tàu.

Còn đối với các tàu cá đã neo đậu sẵn mà chưa có người trong coi thì các đơn vị cùng phối hợp để hỗ trợ cho một người vào trông coi, bảo quản. Người này khi vào phải ở lại luôn trên tàu cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức xét nghiệm định kỳ đối với tất cả các thuyền viên trông giữ tàu cũng như công chức, viên chức của ban quản lý.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng theo dõi tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đang hoạt động trên biển về số lượng tàu, thuyền viên, thời gian dự kiến vào bờ... để có kế hoạch xử lý, tránh bị động.

Tin cùng chuyên mục