Đà Nẵng giao Công an TP Đà Nẵng điều tra sai phạm của Mường Thanh ở Ngũ Hành Sơn

UBND TP Đà Nẵng giao Công an Đà Nẵng điều tra, làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản đối với 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong hồ sơ cấp phép tại dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).
Đà Nẵng giao Công an TP Đà Nẵng điều tra sai phạm của Mường Thanh ở Ngũ Hành Sơn
Đà Nẵng giao Công an TP Đà Nẵng điều tra sai phạm của Mường Thanh ở Ngũ Hành Sơn

Liên quan đến các sai phạm của Mường Thanh tại Đà Nẵng, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, các đại biểu đã chất vấn ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng về việc tại sao TP Đà Nẵng đã có chủ trương xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng trả lời chất vấn liên quan đến những sai phạm của Mường Thanh tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Về vấn đề này, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã có Báo cáo số 310/BC-UBND ngày 9-7 gửi Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND TP Đà Nẵng về những sai phạm của Mường Thanh tại dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.
Đà Nẵng giao Công an TP Đà Nẵng điều tra sai phạm của Mường Thanh ở Ngũ Hành Sơn ảnh 2 Đà Nẵng chuyển Công an TP Đà Nẵng điều tra về những sai phạm của Mường Thanh liên quan đến 161 căn hộ xây không phép rồi đem bán cho dân
Theo đó, Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà bị phát hiện sai phạm trong lĩnh vực xây dựng từ ngày 20-9-2017. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã 6 lần xin điều chỉnh công năng của công trình. Mặc dù chưa được UBND TP Đà Nẵng đồng ý, chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng, từ đó dẫn đến các sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5, các tầng 25, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật.

Đồng thời, UBND Đà Nẵng cũng chưa cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán các căn hộ, điều này dẫn đến các sai phạm về kinh doanh bất động sản. Quá trình xử lý, các cơ quan chức năng triển khai chậm, thiếu kiên quyết nên kéo dài đến ngày 18-4-2019 mới ban hành được kế hoạch xử lý.

Đến nay, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã công khai thông tin về các sai phạm của chủ đầu tư tại công trình; thành lập Tổ trợ giúp pháp lý tại chỗ; rà soát các sai phạm của chủ đầu tư; ban hành Quyết định xử lý hành vi xây dựng sai phép từ tầng 2 đến tầng 5; đã thẩm định phương án kỹ thuật để tháo dỡ phần công trình vi phạm phục vụ cho công tác cưỡng chế, tháo dỡ.

UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn gấp rút hoàn chỉnh kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ, trong đó đặc biệt lưu ý đến kế hoạch di dời dân. Đồng thời, khẩn trương phê duyệt phương án tháo dỡ, làm cơ sở để triển khai công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện.

UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức đối thoại (2 lần) với Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để làm việc về một số nội dung có liên quan đến sai phạm tại công trình.

Qua công tác nắm tình hình, việc chỉ đạo triển khai thời gian qua là hiệu quả, dư luận ủng hộ mạnh mẽ. Các hộ dân từ tầng 2 đến tầng 5 đã làm việc trực tiếp với Tổ trợ giúp pháp lý tại chỗ và bày tỏ nguyện vọng được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư, đồng thời cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý các hành vi vi phạm tại công trình.

Theo ông Đặng Việt Dũng, sắp đến, kế hoạch 180 của UBND TP Đà Nẵng tiếp tục được triển khai, trong đó tập trung hoàn chỉnh phương án tháo dỡ, tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện tháo dỡ công trình và tổ chức triển khai tháo dỡ. Rà soát các thủ tục để xử lý vi phạm theo quy định đối với phần mua bán, kinh doanh bất động sản của 887 căn hộ theo giấy phép xây dựng được cấp nhưng không tuân thủ quy định về kinh doanh bất động sản và xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP Đà Nẵng làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản đối với 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong hồ sơ cấp phép, đồng thời, cung cấp quốc tịch của các công dân nước ngoài cư trú tại dự án cho Sở Ngoại vụ để có các giải pháp xử lý đúng quy định.

Công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, TP Đà Nẵng do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư thi công xây dựng được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17-2-2016, quy mô 42 tầng + 2 tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định.

Ngoài các sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5, chủ đầu tư dự án đã xây dựng một số hạng mục công trình trong khối chung cư không đúng với Giấy phép xây dựng số 235/GP-XD ngày 17-2-2016 của Sở Xây dựng cấp.

Theo đó, ở tầng 25, tại vị trí trục A - B giao với trục 1 - 10, theo nội dung Giấy phép xây dựng đã được cấp thì tại vị trí này bố trí 5 phòng, nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ bố trí 1 phòng lớn và 2 cửa ra vào, công trình đã tô trác phía bên ngoài, bên trong chưa tô trác, chưa láng nền. 

Ở tầng 35, theo giấy phép xây dựng tại trục D - H giao với trục 2 - 8 là phòng lánh nạn nhưng thực tế, chủ đầu tư đã xây dựng 8 phòng ở, đã hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng.

Ở tầng kỹ thuật (tầng 41) theo nội dung giấy phép xây dựng thì diện tích xây dựng là 313m2 nhưng thực tế, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích xây dựng là 4.393mvà bố trí 26 phòng ở, công trình xây dựng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Ở tầng mái (tầng 42), theo nội dung giấy phép xây dựng thì diện tích xây dựng là 313mnhưng thực tế, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích 4.393mvà bố trí 26 phòng ở, công trình xây dựng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Tin cùng chuyên mục