Đà Nẵng: Giám sát hành trình xe cấp cứu bằng ứng dụng trên điện thoại di động

Ngày 21-9, Sở TT-TT TP Đà Nẵng phối hợp Sở Y tế, Trung tâm cấp cứu chính thức triển khai Ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cấp cứu tại TP Đà Nẵng.

Xe cấp cứu 115 tại TP Đà Nẵng
Xe cấp cứu 115 tại TP Đà Nẵng

Sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm (từ ngày 5-8 đến 15-9), gần 2.500 lượt xe cấp cứu đã được điều hành, quản lý trên hệ thống.

Để sử dụng ứng dụng, người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu mở app trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso hoặc Danang Smart City). Còn trung tâm cấp cứu và Sở Y tế sẽ truy cập phiên bản web, bản đồ trên màn hình để điều hành, quản lý.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng, ứng dụng giúp người dân, du khách thực hiện các yêu cầu như: gọi xe cấp cứu, theo dõi hành trình xe cấp cứu, thời gian dự kiến xe đến… để chủ động trong xử lý tình huống khẩn cấp. Thông qua ứng dụng, người dân dễ dàng định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá gần nhất. 

Trong trường hợp người dân không có smartphone, sau khi gọi cấp cứu theo cách thông thường, sẽ nhận được 1 tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cấp cứu. Ứng dụng cũng cho phép người dân góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và kíp cấp cứu, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Đối với cơ quan quản lý, qua ứng dụng có thể theo dõi và quản lý từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cấp cứu nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành.

Sở TT-TT đang tiếp tục nghiên cứu và triển khai các tính năng nâng cao như video khám từ xa bệnh nhân đang trên xe cấp cứu, cơ sở dữ liệu bệnh nhân giúp các bác sĩ có thông tin về tiền sử bệnh để hỗ trợ chính xác, kịp thời...

Hướng dẫn chi tiết tính năng, cách sử dụng Ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương tại Đà Nẵng

Thời gian đến, Sở TT-TT phối hợp Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng để thực hiện tính năng giám sát xe cứu hoả, xe rác.

Ứng dụng cho phép Trung tâm 114 Đà Nẵng giám sát toàn bộ lộ trình di chuyển của các xe cứu hỏa theo thời gian thực, cung cấp vị trí cụ thể về điểm cháy, giúp điều phối xe chữa cháy được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ứng dụng hỗ trợ Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng giám sát toàn bộ lộ trình di chuyển của xe rác, từ đó phát hiện và đưa ra các phương án cải thiện chất lượng dịch vụ. Người dân còn có thể báo điểm tập kết rác bị quá tải, thùng rác đầy theo thời gian thực để đơn vị quản lý xử lý phù hợp.

Tin cùng chuyên mục