Đà Nẵng: Giảm, giãn 1.200 tỷ đồng tiền thuế giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19

Chiều 24-12, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Tại cuộc họp, ông Lưu Đức Sáu, Phó Cục trưởng Cục thuế TP Đà Nẵng cho biết, năm 2020 là một năm rất khó khăn cho hoạt động nhà nước nói chung và ngành thuế nói riêng.

Đà Nẵng: Giảm, giãn 1.200 tỷ đồng tiền thuế giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19 ảnh 1 Quan cảnh hội nghị
Ông Sáu cho rằng, do tác động của dịch Covid-19, dự kiến thành phố thu được 67% theo dự toán đưa ra cho năm 2020. Tuy nhiên sau thời gian quyết liệt đến cuối năm sẽ thu được 70% dự toán đưa ra, đây là một sự cố gắng rất lớn trong hoạt động thu thuế.

“Ngành Thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc khôi phục sau dịch thông qua việc các chương trình, cơ chế mang tính chất giảm, giãn về thu thuế thì chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã đảm bảo cho hơn 9.000 lượt giảm, giãn với 1.200 tỷ tiền thuế. Chúng tôi cũng dừng tất cả các cuộc thanh kiểm tra, cưỡng chế về thuế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong thời điểm này”, Phó Cục trưởng Cục thuế TP Đà Nẵng thông tin.

Đà Nẵng: Giảm, giãn 1.200 tỷ đồng tiền thuế giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19 ảnh 2 Ông Lưu Đức Sáu, Phó Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng
Về dự kiến thu năm 2021 sắp đến, ông Lưu Đức Sáu cho rằng với dự toán thu hơn 17.000 tỷ thuế phí là có thể thực hiện được, với trường hợp dịch Covid-19 ổn định, không phát sinh xấu đi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong tháng 6 và 7, thành phố đưa ra 3 kịch bản về thu ngân sách lần lượt: 30-40-60% đến mức độ bi quan vì lúc đó thành phố chỉ thu được hơn 20%, để rồi cả thành phố đã nổ lực hết mình để thu được 70%, kết quả này rất đáng trân trọng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, đến thời điểm này, công tác giải ngân tuy không được 100% như mục tiêu ban đầu nhưng con số cũng đã rất tốt. Đặc biệt công tác an sinh xã hội không những giảm mà tăng cao, an ninh – chính trị - xã hội cũng được đảm bảo. Qua đó có thể thấy, dù kinh tế bị suy giảm nhưng mọi mặt khác đều đảm bảo và duy trì tốt.

Đà Nẵng: Giảm, giãn 1.200 tỷ đồng tiền thuế giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19 ảnh 3 Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kết luận hội nghị
“Năm 2021 đặt ra cho thành phố Đà Nẵng nhiệm vụ rất quan trọng, nếu chúng ta không quyết liệt ngay từ ban đầu thì không thể đạt được những mục tiêu này như tăng trưởng 6% trở lên, đây là cả một vấn đề vì tăng trưởng này chỉ mới bằng năm 2018”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Qua hội nghị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cấp, các ngành bắt tay ngay vào việc triển khai nhiệm vụ 2021 vì qua tết âm lịch đã hết quý I, do đó phải triển khai ngay từ bây giờ, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, phải phối hợp nhịp nhàn giữa các bên.

Ông Lê Trung Chinh cũng đề cập quy chế làm việc và trách nhiệm cụ thể, không để xảy ra tình trạng thiếu quy trình, không đúng quy trình, sai quy trình khi làm thủ tục triển khai dự án.

“Không thể đổ lỗi khách quan được mà chủ quan của chúng ta, quy trình rất rõ, thẩm quyền do ai thì bám vô làm chứ sao lại như thế. Để anh chị thấy chúng ta còn thiếu trách nhiệm, thờ ơ, không quan tâm. Rồi nhiều việc ở dưới làm khi lên đến thành phố thì mọi việc gần như ổn thì khi quay lại làm không được nữa, buộc lòng phải tháo gỡ. Nhưng tháo gỡ bao giờ đúng, chỉ gần đúng mà gần đúng thì nguy hiểm”, ông Lê Trung Chinh chỉ rõ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, sau này, mọi văn bản chỉ đạo của UBND thành phố đối với cấp quận, huyện mà có những vấn đề quan trọng đều gửi cho Quận ủy, Huyện ủy biết để chỉ đạo. Ông cũng đề nghị HĐND, MTTQVN TP Đà Nẵng cũng đồng hành cùng ủy ban, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện để góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Nhiệm vụ năm 2021 đặt ra rất cao, tôi đặc biệt đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tích cực đề xuất tham mưu, chủ động triển khai công việc ngay từ bây giờ để có thể hoàn thành nhiệm vụ. TP Đà Nẵng cũng thường xuyên sơ kết, tổng kết các nội dung này để có sự điều chỉnh kịp thời”, ông Lê Trung Chinh phát biểu kết thúc hội nghị.

Tin cùng chuyên mục