Đà Nẵng: Giá trứng gia cầm tăng vì người dân mua dự trữ

Những ngày này, các mặt hàng tại các chợ dân sinh có biến động tăng nhẹ trong khi giá bán tại các siêu thị ở TP Đà Nẵng vẫn ổn định. Do hạn chế ra ngoài, người dân TP Đà Nẵng chọn những mặt hàng dễ dự trữ, vì thế một số mặt hàng cũng tăng theo nhu cầu.

Người dân chủ động mua sản phẩm tại siêu thị vì nguồn cung, giá cả ổn định
Người dân chủ động mua sản phẩm tại siêu thị vì nguồn cung, giá cả ổn định

Ghi nhận tại chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), giá trứng gia cầm đang có dấu hiệu tăng 30% – 35% so với những ngày trước đó. Cụ thể, giá trứng gà đang ở mức 25.000-35.000 đồng/vỉ 10 trứng; trứng vịt 40.000- 50.000 đồng/vỉ 10 trứng. Các mặt hàng là nhu yếu phẩm thiết yếu cũng tăng nhẹ: đường 34.000-38.000 đồng; đường 17.000-20.000 đồng;...

Các mặt hàng tại chợ truyền thống hầu như tăng nhẹ

Tiểu thương Nguyễn Thu Sương (lô 91-102 chợ An Hải Bắc) cho biết, sức mua các loại mặt hàng này có xu hướng tăng cao, do dễ dự trữ, sử dụng dần trong nhiều ngày.

“Nhiều người có xu hướng mua thực phẩm một lần sử dụng cho nhiều ngày để giảm tần suất đi chợ và siêu thị nhằm phòng tránh dịch Covid-19”, bà Sương chia sẻ.

Riêng mặt hàng trứng tăng 27.000-50.000 đồng tùy loại

Phải đi qua 2 điểm trong chợ với 5 điểm bán trứng, bà Nguyễn Thi Nhung (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) mới mua được 20 trứng gà ta. Theo bà Nhung, tuần trước giá chỉ khoảng 27.000 đồng, nay tăng lên 32.000 đồng/chục mà không có hàng để mua. Người bán nói vài ngày nữa sẽ có giá khác vì ưu tiên chuyển hàng vào TPHCM.

Tại chợ Cồn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bà Võ Thị Kim Mai, người buôn bán trứng ở đây cho biết, những tháng trước trứng ế ẩm, nhiều hộ ấp trứng gọi điện để cho tiểu thương giá rẻ. Còn thời điểm này, từ khi TPHCM có chỉ thị 16, có khi bà phải đi lùng mua từng quả, đến từng đại lý, đồng thời trả giá nhưng cũng chẳng lời lãi được bao nhiêu. Còn những mặt hàng khác có tăng nhẹ so với giá gốc.

 “Dịch bệnh ảnh hưởng, người dân không có nhiều tiền nên mình có khi chấp nhận lỗ những chi phí khác, bán ra xem xem với giá gốc để hàng được chạy”, bà Mai tâm sự.

Khá ít người dân mua trứng tại chợ truyền thống

Là đại lý phân phối lớn tại Đà Nẵng, ông Trần Văn Anh, đại diện đơn vị phân phối trứng gà tươi Hòa Linh cho biết, giá trứng gà các loại đã tăng từ khoảng nửa tháng trở lại đây. Hiện nay, mỗi ngày đơn vị này cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 quả trứng các loại, giảm 50% về sản lượng so với bình thường.

Theo ông Anh, nguồn hàng của đơn vị nhập từ trại gà Hòa Phát (tỉnh Phú Thọ) và một số hộ nuôi quy mô nhỏ tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong thời gian qua giá trứng gia cầm rớt thê thảm nên nhiều hộ nuôi gà lấy trứng chuyển sang nuôi thịt. Vì vậy, nguồn cung từ các đơn vị nuôi quy mô nhỏ giảm mạnh. Cùng với đó, nguồn hàng từ đơn vị phân phối chính là Hòa Phát cũng giảm.

“Sản lượng cung cấp giảm nhưng giá lại tăng. Mỗi ngày tăng một giá, đến nay giá trứng nhập vào đã tăng khoảng 50%”, ông Anh chia sẻ.

Mặt hàng trứng là mặt hàng được người dân đặt nhiều qua phương thức trực tuyến của siêu thị 

Còn đại diện công ty cổ phần CP – Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, mỗi ngày cung ứng ra thị trường Đà Nẵng khoảng hơn 15.000 quả trứng. Nguồn cung trứng từ công ty mẹ ra thị trường Đà Nẵng giảm nên hiện chỉ cung cấp cho những đối tác đã có hợp đồng cung cấp gồm các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Giá cung cấp tăng nhẹ.

Theo đại diện có 2 nguyên nhân tăng, cụ thể do nhu cầu tăng, nguồn hàng được chuyển về chủ yếu ở TPHCM. Bên canh đó, nguồn cung giảm do thị trường gia cầm thời gian qua rớt giá nên nhiều hộ nuôi nhỏ, lẻ chuyển sang nuôi thịt. Hiện khi nhu cầu thị trường tăng, các đơn vị hụt nguồn cung nên giá tăng cũng tăng lên.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Siêu thị Big C Đà Nẵng (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho hay, giá cả các mặt hàng tại siêu thị ổn định, sức mua không đột biến, thậm chí giảm khoảng 30% so với năm 2020. Riêng mặt hàng trứng phía nhà cung cấp (nhãn hiệu Ba Vì/CP) đề nghị tăng giá.

“Giá dự kiến tăng 14 – 16% bắt đầu từ ngày 17-7. Người tiêu dùng chỉ được mua tối đa 2 sản phẩm (loại 6 quả/vỉ hoặc 10 quả/vỉ) trong 1 lần mua”, bà Thủy nói.

Đà Nẵng: Giá trứng gia cầm tăng vì người dân mua dự trữ ảnh 5 Nhân viên siêu thị xếp hàng lên kệ, đảm bảo người dân luôn có hàng để mua

Nhận thấy giá cả một số mặt hàng tăng nhẹ, bà Lưu Thị Hòa (trú phường Hải Châu I, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chia sẻ, gia đình bà chủ động mua những loại mặt hàng tặng nhẹ như rau củ quả,...chỉ tăng khoảng 2-3% so với giá gốc. Còn đối với những sản phẩm dùng lâu ngày, bà đến những siêu thị mini gần nhà.

“Dù mặt hàng những sản phẩm có tăng nhưng không phải tăng đột biến như ở các chợ truyền thống”, bà Hòa nói.

Tin cùng chuyên mục