Đà Nẵng: Gần 800 “shipper xanh” tất bật vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân

Từ 8 giờ 30 phút ngày 23-8, các shipper của các siêu thị, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng nhu yếu phẩm tại Đà Nẵng bắt đầu được hoạt động. Dù là ngày đầu, tuy nhiên lượng hàng đặt online rất lớn, các shipper này hoạt động liên tục. 

Shipper mặc đồ bảo hộ đi giao hàng cho người dân
Shipper mặc đồ bảo hộ đi giao hàng cho người dân

Thêm một “huyết mạch” vận chuyển nhu yếu phẩm

Có mặt tại siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng từ sớm, anh Phạm Sơn (SN 1987, trú quận Thanh Khê) cho biết, anh hiện là quản lý ngành hàng tại Lotte nhưng vì nhu cầu cung ứng nhu yếu phẩm của người dân rất lớn trong thời gian Đà Nẵng thực hiện giãn cách nên anh kiêm luôn nhiệm vụ giao hàng đến các tổ dân phố.

Theo anh Sang, trong ngày hôm qua (22-8), anh và các nhân viên khác đã được siêu thị tổ chức xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Anh Sơn có mặt từ sớm để chờ hàng cung cấp từ siêu thị 
Đà Nẵng: Gần 800 “shipper xanh” tất bật vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân ảnh 2 Đơn hàng theo nhóm gồm 3-6 hộ gia đình
Shipper bắt buộc phải mang đồ bảo hộ khi giao hàng
“Thành phố đang khó khăn vì dịch, nhiều hàng quán và người dân ở nhà cần người chuyển hàng như chúng tôi. Vì vậy, tất cả mọi người phải mặc bảo hộ như một nhân viên y tế. Mặc bộ đồ bảo hộ nóng lắm nhưng vì an toàn của bản thân lẫn những người tiếp xúc với mình”, anh Sơn nói.

Điện thoại liên tục đổ chuông trên quãng đường giao hàng, anh Nguyễn Anh Khoa (trú quận Hải Châu) cho hay, hiện các đơn hàng trong ngày của anh đã được đặt kín. Các đơn hàng đặt nhóm cũng được đặt qua tổ trưởng tổng hợp gửi đến siêu thị, mình nhận đơn từ siêu thị giao về khu dân cư. Tại đây, tổ trưởng sẽ nhận đơn thanh toán tiền, phát hàng đến từng nhà.

“Mới sáng đầu tiên mà thấy người dân đặt về tới tấp. Cứ mở điện thoại là đơn vị siêu thị báo đơn cũng như lượng đơn mình đã giao. Xong một đơn nhóm, chúng tôi chỉ kịp uống một hớp nước, chạy đến siêu thị nhận hàng rồi phóng xe đi tiếp”, anh Khoa nói.

Shipper sẽ giao hàng cho tổ trưởng đại diện
Đà Nẵng: Gần 800 “shipper xanh” tất bật vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân ảnh 5 Nhân viên sẽ đưa hóa đơn để tổ trưởng xác nhận
Đà Nẵng: Gần 800 “shipper xanh” tất bật vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân ảnh 6 Nhận hàng ở chốt, tổ trưởng mang về phân phát cho từng hộ dân
Nhận đơn hàng từ tay anh Khoa, chị Huỳnh Thị Như Thủy, tổ trưởng tổ 73, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ cho biết, quyết định cho nhân viên giao hàng tại các siêu thị, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm hoạt động trở lại vào thời điểm này của TP là hoàn toàn đúng.

”Qua 7 ngày, đến hôm nay, thực phẩm dự trữ của người dân đã hết nên lượng đặt hàng qua các tổ dường như quá tải. Với việc các shipper hoạt động trở lại, chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều. Mình chỉ cần lên đơn đặt hàng và gửi qua Zalo cho nơi cung ứng, hàng sẽ về tới khu dân cư, thanh toán là xong”, chị Thủy nói.

Nhân viên soạn hàng đảm bảo 5K, giãn cách trong khu vực siêu thị
Đà Nẵng: Gần 800 “shipper xanh” tất bật vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân ảnh 8 Khẩn trương soạn đồ theo đơn để kịp thời giao hàng cho người dân
Theo ông Nguyễn Minh Thương, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng, siêu thị có 90 shipper chủ yếu đặt hàng qua Zalo và có thể nhận đơn lẻ. Tuy nhiên, đơn vị khuyến khích người dân đặt theo tổ hoặc nhóm 3-5 hộ gia đình để thuận lợi vận chuyển và giao hàng nhanh chóng. Sáng nay, đã giao gần 300 đơn, chủ yếu là những đơn đã đặt từ hôm qua đồng thời trong sáng nay tiếp nhận hơn 120 đơn hàng combo đặt theo nhóm gia đình. Các đơn hàng này chủ yếu ở phường Hòa Cường Bắc và Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) nên đơn vị miễn phí ship với những đơn hàng này.

Quá tải app đặt hàng

Theo bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng, đơn vị đã đăng ký thêm 24 shipper phục vụ giao hàng cho người dân và mở lại ứng dụng cho bà con đặt hàng online. Sáng nay, đơn vị đã nhận hơn 1.500 đơn. Tuy nhiên, lượng đơn giao đến tận tay khi người dân đặt từ hôm qua vẫn chưa thể thống kê. Đối với những khu vực cách ly y tế, shipper sẽ vận chuyển hàng đến các chốt kiểm soát ở từng khu dân cư.

“Lượng đơn đặt quá nhiều nên app đặt hàng bị quá tải ở một số thời điểm. Siêu thị tiếp nhận đơn lẻ và giao hàng miễn phí, tuy nhiên nhân lực giao hàng lại có hạn”.

Shipper đang đẩy hàng ra xe tại siêu thị Big C Đà Nẵng
Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết đơn vị cũng đã tăng cường thêm 40 shipper và lấy mẫu xét nghiệm trước 9 giờ sáng nay. Trong ngày hôm qua, khi siêu thị mở lại hai kênh đặt hàng qua điện thoại và Zalo, đã có hơn 1.000 đơn hàng. Hiện tại, các shipper đã đi giao hàng cho bà con.
Đà Nẵng: Gần 800 “shipper xanh” tất bật vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân ảnh 10 Nhân viên ngồi giãn cách chờ đợi đến lượt lấy mẫu xét nghiệm
Đà Nẵng: Gần 800 “shipper xanh” tất bật vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân ảnh 11 Mỗi nhân viên phải đảm bảo test nhanh Covid-19 tần suất 3 ngày/lần
“Từ sáng tới giờ, người liên hệ đặt hàng tới tấp, nhân viên “xoay như chong chóng” để đơn hàng nhanh chóng chưa đến cho người dân”, ông Thống nói.

Những ngày gần đây, một số nơi bắt đầu xảy ra tình trạng quá tải ở một số siêu thị, đặc biệt là chuỗi siêu thị Vinmart +. Đơn hàng đăng ký tăng lên 150 đơn/ngày, trong khi mỗi cửa hàng này chỉ có thể đáp ứng 120 đơn/ngày. Mỗi cửa hàng chỉ có 3 – 4 người, không kịp soạn hàng, nhiều đơn phải giao sang ngày hôm sau. 

Vinmart+ lên đơn sản phẩm buổi sáng, người dân cần gì sẽ đặt thông qua tổ trưởng. Ảnh: Nhóm Zalo người dân phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng
Theo chị Lê Thị Bích Hương (trú quận Hải Châu), chị dành hết buổi sáng để đi chợ online các siêu thị. Tuy nhiên, đến trưa, chị vẫn chưa nhận được đơn hàng.  

“Đi chợ online từ Big C, Coopmart rồi qua Mega Market để mua đồ thiết yếu như tương ớt, thịt bò... cũng đã khó khăn với tôi. Thế mới biết, mấy ngày rồi, bác tổ trưởng đã vất vả như thế nào”, chị Hương chia sẻ.

 Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, hiện đã có 788 shipper được Công an Đà Nẵng cấp thẻ vận chuyển. Các shipper này là nhân viên của các siêu thị như Big C, Lotter Mart, Co.op Mart Sơn Trà, Co.op Mart Đà Nẵng, MM Mega, Jolymart, Vinmart+… và các doanh nghiệp như Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH, chi nhánh Vissan Đà Nẵng, An Phú Farm, Intimex Đà Nẵng…

Bà Phương thông tin thêm, Sở đã yêu cầu các đơn vị quán triệt các shipper trong quá trình vận chuyển phải thực hiện 5K, mang đồ bảo hộ, găng tay, kính chống giọt bắn... và đồng phục của đơn vị vận chuyển hoặc nhà cung ứng.

Tin cùng chuyên mục