Đà Nẵng dự kiến phân bổ tối thiểu 9.700 mẫu xét nghiệm/ngày cho các cơ sở y tế

UBND TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm tiếp tục rà soát, phát hiện kịp thời người mắc Covid-19 tại cộng đồng. 

Đà Nẵng dự kiến phân bổ tối thiểu 9.700 mẫu xét nghiệm/ngày cho các cơ sở y tế

Theo đó, tổ chức xét nghiệm từ ngày 6 đến 20-9 với 2 đợt xét nghiệm cách nhau 7 ngày. Ngành y tế dự kiến phân bổ tối thiểu 9.700 mẫu xét nghiệm bằng RT-PCR/ngày cho các đơn vị, cơ sở y tế để thực hiện việc xét nghiệm trên địa bàn thành phố.

Đối tượng xét nghiệm theo vùng nguy cơ và theo ngành cho phép hoạt động.

Tại khu vực có mức độ nguy cơ rất cao (vùng đỏ), ngành y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần cho toàn bộ người dân; tại khu vực có mức độ nguy cơ cao (vùng vàng) sẽ xét nghiệm đại diện toàn bộ (100%) hộ gia đình đáp ứng tiêu chuẩn chọn lấy mẫu xét nghiệm, với tần suất 7 ngày/lần; tại khu vực có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh) xét nghiệm đại diện 50% hộ gia đình, tần suất 7 ngày/lần.

Đối tường là đại diện hộ gia đình có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong nhà. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội địa phương lập danh sách, số lượng đối tượng xét nghiệm đúng tiêu chuẩn theo từng nhóm đối tượng, bảo đảm lấy mẫu theo nguyên tắc “cuốn chiếu” và các yêu cầu phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, đề nghị Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp chỉ đạo các doanh nghiệp có tổ chức làm việc trong phạm vi quản lý chủ động ký hợp đồng xét nghiệm với các cơ sở y tế đủ năng lực thực hiện xét nghiệm.

Trên cơ sở đánh giá nguy cơ và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tối thiểu 50% người lao động ở mỗi bộ phận làm việc, trong các nhóm nhân viên, người lao động có cùng nguy cơ lây nhiễm với tần suất 3-5 ngày/lần.

Đề nghị Sở Công thương chỉ đạo các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động tổ chức xét nghiệm 7 ngày/lần cho người lao động và 3 ngày/lần cho nhân viên giao hàng.

Các cơ quan, đơn vị y tế thực hiện xét nghiệm cho nhân viên y tế, đơn vị cung cấp dịch vụ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân theo quy định. Những trường hợp khác được phép hoạt động theo quyết định 2905 được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm trong nhóm đại diện hộ gia đình.

Tin cùng chuyên mục