Đà Nẵng: Điều tra nhóm dịch vụ, "cò" đất chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Chiều 10-3, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, đã có công văn gửi Công an huyện Hòa Vang về việc hỗ trợ, xử lý hành vi liên quan đến việc môi giới, dịch vụ đất đai.
kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Hòa Vang không chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở
kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Hòa Vang không chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở

Theo đó, hiện các trang mạng xã hội, Facebook hội, nhóm, dịch vụ mua bán nhà, đất đang đăng tải những thông tin thất thiệt, không chính xác liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai nhằm mục đích nhận làm dịch vụ, “cò” hồ sơ với giá tiền tùy theo khu vực, hồ sơ. Việc này đã gây thiệt hại về tài chính của người sử dụng đất, tác động xấu đến tâm lý, cái nhìn của người dân đối với cơ quan nhà nước.

Vì vậy, đơn vị đã báo cáo Công an huyện Hòa Vang phối hợp, kiểm tra, răn đe, có hình thức xử lý các nhóm, đối tượng “dịch vụ, cò đất”, nhưng không có giấy phép hành nghề môi giới bất động sản, đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Theo Sở TN-MT, trong khi quy định của pháp luật về đất đai, nhất là các điều kiện pháp lý để đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính chưa đầy đủ hoặc không cho phép thì các dịch vụ được quảng cáo như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở là để thu lợi bất hợp pháp.

Lý giải thêm, căn cứ khoản 1 Điều 143 và 144 Luật Đất đai thì việc sử dụng đất vào mục đích đất ở phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hay căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai quy định căn cứ vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

Ngày 23-8-2021, Sở TN-MT TP Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo chuyên môn về công tác chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, huyện Hòa Vang chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Hòa Vang cũng không có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (thuần tuý) sang đất ở. Vì vậy việc một số tài khoản cá nhân, nhóm người dùng tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội như đã nói trên để nhận làm các dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (không cùng chung với thửa đất ở) sang đất ở là không có cơ sở, là hành vi trái quy định của pháp luật.  

Ngoài việc gửi báo cáo đến Công an Huyện Hòa Vang, đối với viên chức, người lao động, đơn vị luôn chỉ đạo, giám sát, quán triệt đến từng viên chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ nhằm giữ vững kỹ cương, nề nếp. Cá nhân nào tiếp tay, phe nhóm, hỗ trợ cho “dịch vụ”, “cò đất” sẽ bị xử lý nghiêm (đến mức buộc thôi việc).

Tin cùng chuyên mục