Đà Nẵng điều chỉnh xét nghiệm SARS-CoV-2 tập trung vào khu vực phong tỏa, đại diện hộ gia đình

Tối 22-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị cần điều chỉnh chiến lược xét nghiệm một số nơi là điểm nóng của thành phố, nhất là quận Hải Châu.
Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu)
Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu)

Theo báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, đợt 1 (từ ngày 16 đến 18-8) thành phố xét nghiệm 360.332 lượt người (đạt tỷ lệ 101,1%), phát hiện 142 ca mắc, trong đó 55 ca khu vực phong tỏa, 81 ca đại diện hộ gia đình và 6 ca thuộc lực lượng phòng, chống dịch các cấp, lực lượng cung ứng hàng hóa. Đợt 2 (từ ngày 19 đến 12 giờ ngày 22-8), thành phố xét nghiệm 373.283 lượt người (đạt tỷ lệ 102,41%), phát hiện 140 ca mắc, trong đó 48 ca khu vực phong tỏa, 92 ca đại diện hộ gia đình.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các quận, huyện nghiên cứu kỹ báo cáo đánh giá 6 ngày thực hiện "ai ở đâu thì ở đó" của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng. Từ đó, các địa phương đánh giá đúng nguy cơ từng khu vực xã, phường, khu dân cư. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng phải làm việc với quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Thanh Khê để bàn chiến lược về việc xét nghiệm. Cần phải có thay đổi đặc biệt với quận Hải Châu, nhất là phường Hòa Cường Nam.

“Ở đây có chợ đầu mối Hòa Cường nên người dân đi chợ này rất nhiều. Hiện quận Hải Châu có số lượng ca cộng đồng cao nhất trong tất cả các quận, huyện. Điều này cho thấy, quận Hải Châu là tâm dịch mới của TP Đà Nẵng. Tôi đề nghị ngành y tế có hướng dẫn đối với quận Hải Châu để sớm ngăn ngừa và cắt giảm số ca mắc”, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, hiện có 41,04% ca phát hiện từ xét nghiệm đại diện hộ gia đình chưa lây cho người khác; 45,66% đã lây cho người trong gia đình (79 ca lây cho 135 ca). 13,3% đã lây cho người ngoài gia đình (23 ca lây cho 58 ca). Số ca mắc được phát hiện từ lấy mẫu hộ gia đình theo ngày có xu hướng tăng mạnh. Đây là những trường hợp có nguy cơ lây lan rất lớn, cần triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xử lý, truy tìm nguồn lây theo quy định ngay khi phát hiện.

Trong thời gian đến, theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, các đơn vị tiếp tục thực hiện lấy mẫu các đối tượng. Theo đó, tại khu phong tỏa sẽ lấy mẫu vào ngày thứ 1-4-7-14 hoặc đến khi hết phong toả. Đồng thời, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm 100% đại diện hộ gia đình lần 3 (trừ các khu vực đang phong tỏa), thời gian lấy mẫu cách đợt 2 ít nhất 3 ngày, đối tượng lấy mẫu cần chọn người có nguy cơ nhất trong hộ gia đình.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày 22-8, Đà Nẵng ghi nhận 183 ca mắc Covid-19 mới.

Đà Nẵng điều chỉnh xét nghiệm SARS-CoV-2 tập trung vào khu vực phong tỏa, đại diện hộ gia đình ảnh 1 Thông tin dịch bệnh ngày 22-8
Chuỗi lây nhiễm liên quan chợ đầu mối Hòa Cường ghi nhận thêm 103 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 100 trường hợp F1 liên quan đến F0 trước đó đã được cách ly kịp thời; 1 trường hợp là người dân đi chợ đầu mối và 2 trường hợp là tiểu thương. Tính đến nay, chuỗi liên quan chợ đầu mối Hòa Cường đã ghi nhận 815 trường hợp.

Tin cùng chuyên mục