Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát

Ngày 9-5, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức diễn tập đảm bảo y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng các cấp tại tổ bầu cử số 3 phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).

Có 4 tình huống được lên kịch bản để diễn tập
Có 4 tình huống được lên kịch bản để diễn tập

Theo đó, có 4 tình huống diễn tập. Cụ thể, tình huống 1 là trong điểm bầu cử bình thường có cử tri bị sốt. Tình huống 2 là tổ bầu cử đi đến hộ dân đang cách ly tại nhà để cử tri bỏ phiếu bầu cử. Tình huống 3 là tổ bầu cử xuống khu bị cách ly phong tỏa để các cử tri bỏ phiếu bầu cử. Tình huống 4 là bỏ phiếu ở khu điều trị Covid-19.     

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, trước khi chưa bùng phát dịch bệnh, Sở đã tham mưu UBND TP Đà Nẵng tổ chức buổi diễn tập tổ chức bầu cử trong tình hình dịch bệnh. Mục đích của buổi diễn tập bầu cử là xây dựng video mẫu hướng dẫn công tác bảo đảm y tế, phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn. Kịch bản sẽ được phối hợp chặt chẽ với Ủy ban bầu cử, đặc biệt là vừa đảm bảo về mặt chuyên môn về y tế nhưng cũng phải đảm bảo về quy định bầu cử.

“Thực tế những tình huống trong việc diễn tập hiện nay chắc chắn sẽ có trong thực tiễn ở ngày bầu cử sắp đến, nhất là trong thời điểm Đà Nẵng đang có dịch Covid-19”, bác sĩ Yến thông tin.

Cũng theo bác sĩ Yến, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ rà soát kết quả buổi diễn tập, rồi thống nhất ra một video chuẩn. Sau đó sẽ sử dụng video này để tập huấn cho 526 điểm bầu cử, để các điểm bầu cử này rút kinh nghiệm triển khai trong việc bầu cử.

Tại điểm diễn tập, mỗi điểm đều bố trí tổ y tế phòng chống dịch, có ít nhất một nhân viên y tế, phối hợp với các lực lượng để thực hiện công tác đo thân nhiệt, giám sát, nhắc nhở người dân tham gia bầu cử thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Theo bác sĩ Võ Thu Tùng, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Đà Nẵng, an toàn phòng dịch được đặt ra theo nguyên tắc hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa cử tri có nguy cơ và cán bộ bầu cử. Vì vậy, trong các tình huống liên quan đến cử tri có nguy cơ thì cán bộ bầu cử được trang bị phòng hộ tối đa và tránh hoàn toàn các điểm thường xuyên tiếp xúc với cử tri. 

Ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nhận thấy, trong quá trình diễn tập, các đơn vị dự lường một số trường hợp khó khăn như là cách tiếp cận, khâu thực hiện các thành viên tổ bầu cử khi đưa thùng phiếu và hướng dẫn người dân bỏ phiếu đúng quy định.

Ngoài các thành viên đã có trong các quyết định như ban bầu cử, tổ bầu cử..., Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo dự phòng lực lượng tham gia vào các công việc tổ chức bầu cử.

“Trong trường hợp số lượng người cách ly tăng lên thì sẽ tăng cường các lực lượng cơ sở, trang thiết bị và các hòm phiếu phụ tiếp cận các khu vực cách ly để tiến hành công tác bầu cử đúng quy định cũng như đảm bảo công tác phòng chống dịch”, ông Long cho hay.

Theo ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), các tình huống xảy ra sẽ được các thành viên của tổ bầu cử học tập, nghiên cứu, nếu có những tình huống xảy ra tại tổ bầu cử hay tại địa phương thì sẽ kịp thời xử lý theo các quy trình vừa đảm bảo bầu cử vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Để việc bầu cử diễn ra đúng quy định và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, công tác tuyên truyền là một trong những nội dung quan trọng và được Ủy ban bầu cử đặc biệt quan tâm xuyên suốt. Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, nhất là tuần lễ sát ngày bầu cử.

Tăng cường tuyên truyền trực quan theo hướng dẫn, tạo không khí phấn khởi, thể hiện được tinh thần, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, thực sự là ngày hội của toàn dân, để người dân tích cực tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao. Làm sao để người dân nắm bắt được các quy định pháp luật về bầu cử hiểu rõ quy trình tham gia, quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình theo đúng quy định.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận tại điểm diễn tập: 

Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 1 Tại buổi diễn tập, cử tri ngồi giãn cách xếp hàng trước khi vào khu vực bầu cử
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 2 Các cử tri khi tham gia đều phải mang khẩu trang
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 3 Thẻ cử tri
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 4 Ở điểm diễn tập, cử tri khi vào khu vực bầu cử phải rửa tay sát khuẩn
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 5
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 6 Đo thân nhiệt cho cử tri
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 7 Ở mỗi khâu đều có thành viên tổ bầu cử theo dõi, giám sát
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 8 Đọc thông tin danh sách người được ứng cử
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 9 Diễn tập tình huống cử tri được tổ bầu cử phát phiếu bầu
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 10 Toàn bộ các thao tác: nhận phiếu, chọn người gạch tên, bỏ phiếu, đóng dấu… được thực hiện chặt chẽ đảm bảo quy định "5K"
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 11 Tại buổi diễn tập, tất cả những người làm việc trong tổ bầu cử cũng đều phải được trang bị bảo hộ như tấm chắn giọt bắn, khẩu trang, nước sát khuẩn…
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 12 Với tình huống 2, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà. Tổ cán bộ bầu cử gồm 4 người sẽ đem hòm phiếu phụ, bao chứa rác lây nhiễm đến tận nhà đang thực hiện cách ly
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 13
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 14 Cán bộ nhắc nhở người dân khử khuẩn tay trước khi nhận phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 2 trước khi viết phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 3 sau khi bỏ phiếu
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 15 Diễn tập khử khuẩn toàn bộ hòm phiếu và các đồ vật khác
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 16 Tình huống tổ bầu cử xuống khu bị cách ly, phong tỏa để các cử tri bỏ phiếu bầu cử
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 17
Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh 18

Tin cùng chuyên mục