Đà Nẵng đề xuất cấm người dân ra đường từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau

Tối 29-7, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà nẵng đề nghị các lực lượng chuẩn bị triển khai các biện pháp mạnh hơn. Trong đó, có thể có đề xuất người dân không được ra đường từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, trừ trường hợp khẩn cấp.

Lực lượng quy tắc đô thị các địa phương tiếp tục đi kiểm tra trên nhiều tuyến đường thuộc phạm vi
Lực lượng quy tắc đô thị các địa phương tiếp tục đi kiểm tra trên nhiều tuyến đường thuộc phạm vi

Theo đó, qua 7 ngày thực hiện các biện pháp mạnh về phòng chống dịch Covid-19, TP Đà Nẵng ghi nhận 189 ca mắc Covid-19, ít hơn so với 7 ngày trước đó. Ngày 18-6 đến nay, số trường hợp xét nghiệm thấp hơn nhưng số ca bệnh phát hiện tăng hơn gấp 3 lần so với đợt dịch trước, bình quân mỗi ngày phát sinh 19 ca.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng nhận định, dịch bệnh được kiềm chế, tuy vậy, một bộ phận người dân thực hiện công tác phòng chống dịch mang tính đối phó. Người ra đường ngày sau đông hơn ngày trước, chưa thực hiện cách ly nhà với nhà, vẫn còn những dịch vụ không thiết yếu chưa tạm dừng. Công tác phòng chống dịch còn tập trung vào một bộ phận, chưa được bổ sung nhân tố mới.

Hiện TP Đà Nẵng lo ngại chuỗi ca bệnh liên quan đến cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) với 107 trường hợp, chuỗi ca bệnh liên quan đến Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn (quận Liên Chiểu) với 45 trường hợp và 16 chợ xuất hiện ca mắc liên quan.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đề xuất ban hành Chỉ thị dừng tất cả các hoạt động kể cả xây dựng cơ bản; cho phép chợ, siêu thị hoạt động nhưng giảm, giãn tuyệt đối quầy hàng trong chợ, chỉ được phép 50% số hộ kinh doanh hàng thiết yếu tại chợ; cho phép hoạt động công vụ với yêu cầu chỉ được 50% cán bộ, nhân viên đến cơ quan làm việc, dừng giải quyết thủ tục hành chính một cửa.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thiết yếu được hoạt động hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch; cho phép hoạt động vận chuyển thiết yếu ra vào nội đô. Đặc biệt, người dân không được ra đường từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, trừ trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, hỏa hoạn...

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, tất cả những biện pháp thành phố đang thực hiện là cao hơn yêu cầu của Chỉ thị 16. Tuy nhiên, khi số ca mắc Covid-19 còn tăng, nhiều ngành địa phương vẫn đề nghị thành phố thực hiện Chỉ thị 16. Điều này chứng tỏ nhận thức của các đơn vị vẫn chưa sâu sắc dẫn đến lúng túng khi triển khai cấp cơ sở. Điển hình như, ghi nhận trường hợp xử phạt vẫn còn ít so với thực tế.

"Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp, thảo luận và quyết định các biện pháp mạnh. Nhưng vấn đề tổ chức triển khai trên thực tế của các đồng chí cấp cơ sở mới là quan trọng nhất”, ông Quảng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục