Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử sắp đến

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, TP Đà Nẵng yêu cầu các địa phương phải nâng mức chống dịch lên cao nhất và sẵn sàng các phương án xử lý trong tình huống phát hiện cử tri có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng kiểm tra danh sách niêm yết đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường Nại Hiên Đông
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng kiểm tra danh sách niêm yết đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường Nại Hiên Đông

Khu dân cư đường Nguyễn Khắc Cần (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) là 1 trong 8 địa điểm phong tỏa cứng trên địa bàn quận Sơn Trà. Trước đó, tại đây đã được bố trí một điểm bầu cử cố định.

Khu dân cư tại đường Nguyễn Khắc Cần, phường Nại Hiên Đông hiện đang được phong tỏa

Theo phương án diễn tập của Ủy ban Bầu cử Thành phố Đà Nẵng, cử tri trong khu vực này sẽ không trực tiếp đến điểm cố định để bỏ phiếu mà địa phương phải chuẩn bị thùng phiếu phụ để đảm bảo mỗi cử tri đều được tham gia bỏ phiếu.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, đối với những khu dân cư mà hiện nay đang tiến hành phong tỏa. Đơn vị đã lên danh sách số lượng cử tri. Đến ngày bầu cử, đơn vị sẽ thiết lập những thùng phiếu phụ để đảm bảo cho cử tri thực hiện quyền công dân của mình.

Đà Nẵng có 526 điểm bỏ phiếu cố định. Tại mỗi điểm bỏ phiếu, kế hoạch bảo đảm y tế, phòng, chống dịch Covid-19 được xây dựng với hai tình huống giả định là không xảy ra Covid-19 và xảy ra trường hợp có ca mắc Covid-19 trước, trong khi diễn ra bầu cử. Hiện nay, UBND các quận, huyện đã chủ động bố trí thêm khu vực cách ly tạm thời đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19. Đồng thời, xây dựng phương án dự phòng với tổ bầu cử.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra đường truyền tại các điểm cầu trên địa bàn quận Sơn Trà

“Trong công tác bầu cử, chúng tôi đã chuẩn bị dự phòng cho 20% của các tổ bầu cử. Trong ngày bầu cử diễn ra, nếu như có 1 trường hợp thân nhiệt cao trong tổ bầu cử thì chúng tôi đưa lực lượng dự phòng vào thay thế ngay để đảm bảo thông suốt và an toàn”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, tại hội nghị diễn ra bằng phương thức trực tuyến, các địa phương cần đảm bảo đường truyền luôn luôn thông suốt, khi có trục trặc về đường truyền cần phải báo ngay bộ phận kỹ thuật. Chỉ cần trục trặc cỡ 30 giây thì các cử tri, ứng cử viên sẽ mất thông tin ngay lúc đó.

Ngày 13-5, TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục có tập huấn trực tuyến trong đó chúng tôi sẽ lưu ý 4 phương án cụ thể về bỏ phiếu trong ngày bầu cử như đối với khu phong tỏa, cách ly y tế, khu dân cư.... Đặc biệt, tại quận Sơn Trà sẽ có thể áp dụng 4 phương án tại từng điểm cụ thể. 

Ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu tại Trung tâm hành chính quận Sơn Trà

“Chúng tôi diễn tập 2 lần rồi nhưng vẫn còn lúng túng mặc dù lực lượng tham gia khá là chuyên nghiệp trong các đợt bầu cử trước. Có lẽ vì từ trước giờ các thành viên chưa bao giờ tham gia bầu cử trong hoàn cảnh đặc biệt nên cứ làm bước này quên bước khác”, ông Trung chia sẻ.

Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các phường có tổ chức điểm cầu trực tiếp phải bảo đảm âm thanh, ánh sáng, bố trí camera, bục phát biểu, ghế ngồi phù hợp; các dãy ghế dành cho cử tri phải bảo đảm khoảng cách. Quá trình cử tri vào dự phải thực hiện theo nguyên tắc 5K.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kết luận sau buổi kiểm tra

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trước diễn biến phức tạp dịch bệnh, các đơn vị cần có những kịch bản dự phòng và chuẩn bị cơ sở hạ tầng để xử lý những tình huống đặc biệt tại điểm bầu cử. Vừa qua, TP Đà Nẵng đã có diễn tập, vì vậy từng cơ sở phải học và làm thử để buổi chính thức có thể xử lý nhuần nhuyễn.

“Khó khăn nhất hiện nay là bầu cử trong điều kiện vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm quy định trong bầu cử, nếu để sai tại một điểm bầu cử nào đó thì phải hủy cả kết quả bầu cử. Chính vì vậy, trong công tác tập huấn vừa làm song song 2 việc: kỹ năng yêu cầu về bầu cử và công tác phòng, chống dịch”, ông Quảng đề nghị.

Tin cùng chuyên mục