Đà Nẵng chuẩn bị nguồn thịt heo bình ổn giá

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Canh Tý 2020, ngày 25-12, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã làm việc với Sở Công thương và các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đưa ra giải pháp cung ứng thịt heo trên địa bàn.

Hiện nay, nguồn cung thịt heo chính của thị trường Đà Nẵng được lấy từ Trung tâm Chế biến gia súc, gia cầm Đà Sơn (Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng). Hiện công ty cung cấp ra thị trường khoảng 400 con/ngày (100kg/con), giá bán 68.000 - 68.500 đồng/kg heo hơi, chiếm 30% nguồn cung thị trường.

Dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, công ty sẽ cung cấp khoảng 500 con/ngày với giá bán không quá 70.000 đồng/kg heo hơi. Ông Phạm Phú Trăng, Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng, cho biết khi tăng sản lượng công ty sẽ chia đều cho các khách hàng, nhằm tránh trường hợp tích trữ, đẩy giá tăng cục bộ.

Theo Sở Công thương TP Đà Nẵng, tại các chợ lớn, do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, sản lượng nhập về các chợ giảm 45% - 50% so với cùng kỳ năm 2018. Giá mặt hàng thịt heo tăng khoảng 10% - 15% so với thời điểm của tháng 10-2019 và tăng 40% - 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen sử dụng thịt heo tươi, dù thịt heo cấp đông vẫn đảm bảo chất lượng. 

Những ngày cận tết, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại Đà Nẵng sẽ lên đến 1.800 - 2.000 con/ngày. Để giải quyết việc giá thịt heo tươi tăng đột biến trong dịp tết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chỉ đạo Sở Công thương đề xuất sớm các điểm bán bình ổn giá thịt heo và công khai cho người dân biết.

Dự kiến Đà Nẵng sẽ có 15 - 20 điểm bán thịt heo bình ổn giá, với năng lực cung ứng khoảng 10% - 15% tổng sản lượng tiêu thụ thịt heo mỗi ngày (khoảng 15 - 18 tấn/ngày). Với tiêu chí bình ổn giá cho người dân có thu nhập thấp, các điểm bán sẽ đặt tại các chợ truyền thống lớn, tập trung đông dân, đảm bảo mỗi quận, huyện ít nhất có 1 - 2 điểm bán. Thời gian bán hàng bình ổn giá dự kiến sẽ diễn ra trong các ngày từ 26 đến 30 tháng Chạp.

Tin cùng chuyên mục