Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng từ bình độ 100m trở xuống

Tại cuộc họp với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định quan điểm của TP Đà Nẵng là phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà trên cơ sở đảm bảo an ninh quốc phòng và đa dạng sinh học.
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng công trình lưu trú, không cho phép xây dựng công trình cư trú trên Sơn Trà
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng công trình lưu trú, không cho phép xây dựng công trình cư trú trên Sơn Trà

Chiều nay, 28-8, UBND TP Đà Nẵng có cuộc họp với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng về rà soát quy hoạch bán đảo Sơn Trà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp. 

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Quy hoạch tổng thể Phát triển du lịch quốc gia Sơn Trà rất được quan tâm và dư luận hết sức quan tâm đến quy hoạch này. Khi quy hoạch được công bố, có nhiều ý kiến lo ngại về quy hoạch ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng và đa dạng sinh học. Trên tinh thần cầu thị, qua nhiều cuộc làm việc, các buổi toạ đàm, UBND TP Đà Nẵng tiếp thu nhiều ý kiến của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng và các cá nhân về quy hoạch phát triển bán đảo Sơn Trà. 
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng từ bình độ 100m trở xuống ảnh 2 Ông Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận những ý kiến đóng góp của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đối với quy hoạch Sơn Trà và cho biết sẽ có nhiều điều chỉnh trong quy hoạch để đảm bảo quốc phòng an ninh và đa dạng sinh học 
Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho rằng, vẫn giữ nguyên những kiến nghị của mình đã gửi các cấp chính quyền trước đó. Ông Huỳnh Tấn Vinh cũng trao cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn bản kiến nghị mà trước đó Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng và các nhà khoa học đã kiến nghị lên UBND TP Đà Nẵng và lãnh đạo Trung ương.
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng từ bình độ 100m trở xuống ảnh 3 Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm về quy hoạch Sơn Trà và kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện để giữ báu vật Sơn Trà 
Ông Huỳnh Tấn Vinh đề nghị UBND TP Đà Nẵng cũng như Chính phủ xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, tạo điều kiện để giữ "báu vật Sơn Trà" vì "không nơi nào mà có được khu rừng nằm cách Trung tâm thành phố chỉ 15 phút chạy xe. Nếu như chúng ta xây dựng các khu lưu trú tại Sơn Trà không thận trọng thì mai mốt con em chúng ta không còn Sơn Trà phủ màu xanh nữa.".
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng từ bình độ 100m trở xuống ảnh 4 Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết sẽ điều chỉnh quy mô, vị trí và bình độ một số dự án ở bán đảo Sơn Trà nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng và đa dạng sinh học 
Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ văn bản 6038 ngày 9-6-2017 của Văn phòng Chính phủ, trong nội dung này Thủ tướng đề nghị TP Đà Nẵng rà soát các dự án mà thành phố đã cấp phép từ trước năm 2012. Trong quá trình rà soát, Sở KH-ĐT đã thống kê được trên bán đảo Sơn Trà có 18 dự án. Công tác rà soát đến nay cơ bản đã xong, Sở KH-ĐT cũng lấy ý kiến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Hiện nay các doanh nghiệp đang có những kiến nghị, trong 18 dự án có 10 nhà đầu tư và đã có 4 nhà đầu tư gửi ý kiến về UBND thành phố. Văn phòng TP đang chờ các nhà đầu tư còn lại gửi ý kiến, trong đó xác định rõ quy mô, để Văn phòng UBND TP Đà Nẵng tổng hợp và báo cáo Thủ tướng trước 30-8.
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng từ bình độ 100m trở xuống ảnh 5 Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết các ý kiến của Hiệp hội du lịch, các nhà khoa học và các cá nhân được ghi nhận và đưa vào tiêu chí rà soát các dự án ở bán đảo Sơn Trà 
Cũng theo ông Tiến, căn cứ vào một số ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng và tâm thư của các cá nhân UBND TP Đà Nẵng đã ghi nhận và đưa vào các nội dung để rà soát. Nguyên tắc của rà soát lần này là đưa ra một số tiêu chí, trong đó tiêu chí đầu tiên là yếu tố an ninh quốc phòng.
UBND TP Đà Nẵng đã làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng, xác định một số dự án có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng nên sẽ cắt giảm quy mô để phù hợp. Mặc dù Thủ tướng phê duyệt quy hoạch với bình độ từ 200m trở xuống nhưng ở một số vị trí là "nhạy cảm" về khu khu vực phòng thủ nên cắt giảm, đưa dự án ra khỏi khu vực này.
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng từ bình độ 100m trở xuống ảnh 6 Các dự án phía Bắc và Đông Bắc bán đảo Sơn Trà sẽ được điều chỉnh quy mô, vị trí để đảm bảo quốc phòng an ninh và đa dạng sinh học 
Qua làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã đề ra nguyên tắc là: từ 100m trở xuống sẽ sử dụng cho các dự án có yếu tố lưu trú; trên 100m đến 200m là không có yếu tố lưu trú, không xây dựng công trình và chỉ dành cho du lịch thuần tuý. Trong đó, ở bình độ 100m trở xuống chỉ cho xây dựng các công trình phục vụ cư trú ngắn hạn như khách sạn chứ không cho phép xây dựng các công trình phục vụ cư trú như xây biệt thự, nhà ở. Tiêu chí thứ hai là đa dạng sinh học, Sở TN-MT căn cứ vào 9 đề tài nghiên cứu về đa dạng sinh học từ năm 1995 đến nay và xác định các khu vực mà có các loài động - thực vật quý hiếm, nhất là voọc chà vá chân nâu phân bố chủ yếu ở khu vực Đông và Đông - Bắc. Vì vậy, trong rà soát cũng đã loại trừ các dự án tại khu vực này. Đồng thời tạo "hành lang xanh" trên bán đảo Sơn Trà. Về rừng đặc dụng trên Sơn Trà là tuyệt đối không xâm hại đến. Trên tinh thần đó, Sở KH-ĐT cũng cắt giảm quy mô, giảm số lượng buồng phòng một cách đáng kể.

Theo ông Tiến, sau buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng sẽ tổng hợp ý kiến của các bên, trình UBND TP Đà Nẵng để có báo cáo gửi Thủ tướng trước ngày 30-8.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận các ý kiến của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng 
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, quan điểm của Đà Nẵng là phát triển bán đảo Sơn Trà một cách bền vững, trong đó yếu tố an ninh quốc phòng và đa dạng sinh học phải được xem xét thận trọng. Về yếu tố quốc phòng, phía Đông và Đông - Bắc bán đảo Sơn Trà phải được xem xét kỹ, các dự án tại khu vực này sẽ được xem xét loại bỏ khỏi khu vực này. Về bình độ, qua nghiên cứu bản đồ quốc phòng, bình độ từ 100m đến 200m có những công trình quốc phòng nên thống nhất các công trình xây dựng nếu có chỉ từ bình độ 100m trở xuống. Bình độ từ 100m đến 200m chỉ dành cho du lịch thuần tuý và không cho xép xây dựng kiên cố. Qua rà soát, chắc chắn số lượng buồng phòng sẽ giảm đáng kể. Ông Tuấn cũng khẳng định các công trình xây dựng trên Sơn Trà không cho phép xây dựng các công trình cư trú như biệt thự mà chỉ cho phép xây dựng các công trình lưu trú phục vụ du lịch, để đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng.
Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng việc quy hoạch Sơn Trà trước đây là không ổn vì "vì sao trước đây quy hoạch là 1.600 phòng khách sạn và 1.920 biệt thự mà nay lại điều chỉnh giảm rất nhiều như thế? Ngoài ra còn có 138 biệt thự đã được bán cho các cá nhân. Vậy, 138 biệt thự đã bán cho các cá nhân có nằm trong danh sách rà soát không?". 
Đà Nẵng chỉ cho phép xây dựng từ bình độ 100m trở xuống ảnh 8 Ông Huỳnh Tấn Vinh trả lời báo chí sau cuộc họp 

Tin cùng chuyên mục