Đà Nẵng: Chậm giao đất, Dự án Danang IT Park gặp khó

Được quy hoạch là Khu công nghệ thông tin tập trung (Danang IT Park) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Danang IT Park kỳ vọng sẽ là “Thung lũng Silicon” của Việt Nam.

Với diện tích 341ha được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 131ha, tổng vốn đầu tư 666 tỷ đồng đã hoàn thành và được tổ chức khánh thành hạ tầng kỹ thuật vào tháng 3 năm 2019. Từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai giai đoạn 2, diện tích 210ha, do chính quyền TP Đà Nẵng chậm giao đất, điều này khiến chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Danang IT Park đủ cơ sở pháp lý

Theo Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2012 và thay đổi lần thứ 3 vào năm 2018, Công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) được thực hiện triển khai đầu tư Dự án Danang IT Park với tổng diện tích là 341ha.

Bao gồm đầu tư, xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật đồng bộ Khu công nghệ thông tin (CNTT) để cho thuê đất và chuyển nhượng quyền cho thuê đất có hạ tầng kỹ thuật cho các đối tượng được pháp luật Việt Nam cho phép.

Đà Nẵng: Chậm giao đất, Dự án Danang IT Park gặp khó ảnh 1 Dự án Danang IT Park với tổng diện tích là 341ha
Dự án Danang IT Park được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 131ha với thời gian xây dựng từ năm 2013 đến năm 2018. Giai đoạn này, nhà đầu tư đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính đối với Ngân sách Nhà nước như: tiền thuê đất, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn…
Giai đoạn 1, nhà đầu tư đã thực hiện xong và tổ chức lễ khánh thành hạ tầng kỹ thuật vào ngày 29-3-2019. Giai đoạn 2 gồm 210ha, xây dựng trong 6 năm (2017- 2023), khớp nối và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, kêu gọi hợp tác đầu tư phát triển hệ sinh thái của cả dự án, kinh doanh dự án. Tuy nhiên gần 3 năm qua, hơn 210ha giai đoạn 2 của Dự án Danang IT Park vẫn còn nằm trên giấy.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT DITP cho biết, trong năm 2019 và đầu năm 2020, DITP đã liên tục có 2 văn bản và 6 đơn kiến nghị gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng đề nghị nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất cho nhà đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Dự án. DITP cũng gửi 3 văn bản đến Văn phòng Chính phủ đề nghị Chính phủ có ý kiến với UBND TP Đà Nẵng xúc tiến nhanh việc bàn giao đất cho nhà đầu tư triển khai giai đoạn 2 theo Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.

Đà Nẵng: Chậm giao đất, Dự án Danang IT Park gặp khó ảnh 2 Dự tính trong vòng 3 năm đến, khu sản xuất giai đoạn 1 của dự án sẽ được lấp đầy
Về cơ sở pháp lý dự án, ông Nguyễn Tâm Thịnh trao đổi: Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trước thời điểm ngày 1-7-2015 nên được thực hiện dự án đầu tư theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Dự án cũng phù hợp quy hoạch chung của Đà Nẵng đến 2030 và tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4-12-2013 và Quyết định của UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 20-5-2013.

Dự án cũng đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 giai đoạn và đã được Bộ TN-MT phê duyệt ngày 31-7-2019. Dự án không vướng bởi Luật Đất đai, vì căn cứ điểm 6, khoản 1, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết Luật Đất đai thì: “Đối với dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư bằng văn bản hoặc lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư trước ngày 1-7-2014 nhưng chưa giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư mà nay phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì UBND cấp có thẩm quyền thực hiện việc giao đất, cho thuê đất mà không phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất”.

Trao đổi với PV Báo SGGP Online về vướng mắc giai đoạn 2 của Dự án Danang IT Park, lãnh đạo Sở KH-ĐT TP cho biết, về vấn đề này, sở đã có tổng hợp, báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng và UBND TP Đà Nẵng đang xin ý kiến Thành ủy về hướng giải quyết.

Nhiều dự án đầu tư gặp trở ngại

Nhằm tạo nền tảng biến Danang IT Park thành “Thung lũng Silicon” của Việt Nam, DITP đã xúc tiến kêu gọi đầu tư khi giai đoạn 1 hoàn thiện kỹ thuật hạ tầng.

Theo nhà đầu tư, trong năm 2020 có 3 dự án mang tính chất bản lề chuẩn bị đầu tư gồm: Dự án Khu nhà máy của Khu CNTT với tổng mức đầu tư 7 triệu USD với 3 dây chuyền lắp ráp bo mạch điện tử đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại miền Trung-Tây Nguyên do DITP hợp tác với các chuyên gia tại Thung lũng Silicon Hoa Kỳ; Dự án Nhà máy Trung Nam Meritronic, diện tích 10ha, tổng vốn 700 tỷ đồng, lắp ráp linh kiện điện tử; Dự án khu chuyên gia và các tiện ích phục vụ cho khu CNTT tập trung, quy mô 64 căn biệt thự song lập, 33 căn biệt thự sườn đồi, 214 căn hộ cao cấp và các hạ tầng liên hợp thể thao, tổng mức 1.700 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong quý 2-2020…

Đà Nẵng: Chậm giao đất, Dự án Danang IT Park gặp khó ảnh 3 Dự án Danang IT Park được chia làm 2 giai đoạn
Với tiến độ này, theo DITP trong vòng 3 năm đến, khu sản xuất giai đoạn 1 của dự án sẽ được lấp đầy, trong khi đó giai đoạn 2 vẫn chưa được chính quyền TP Đà Nẵng thực hiện bàn giao đất để triển khai. Điều này gây trở ngại lớn trong công tác hoạch định chiến lược phát triển toàn khu CNTT tập trung, một số hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu vẫn chưa thể thực hiện, cụm công trình kỹ thuật đầu mối như nhà máy xử lý nước thải, công trình điều hành dự án, trường học… đều nằm ở giai đoạn 2.
Trong văn bản phản hồi mới nhất của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Tổ trưởng - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký gửi UBND TP Đà Nẵng, nêu rõ: “Việc UBND TP Đà Nẵng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp là chưa quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo “đồng hành cùng doanh nghiệp” của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 27/QĐ-TTg ngày 6-1-2020”.
Đồng thời, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng khẩn trương xem xét, giải quyết thỏa đáng kiến nghị của Công ty DITP và trả lời cho công ty, và thông báo cho Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ biết kết quả giải quyết trước ngày 31-3.

Tin cùng chuyên mục