Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư

Những ngày này, tại TP Đà Nẵng, lực lượng công an thành phố, quận huyện và phường xã đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân và xây dựng dữ liệu dân cư. Không chỉ làm giờ hành chính, việc cấp căn cước công dân còn được lực lượng công an tổ chức thành các tổ lưu động tạo điều kiện cho những đơn vị không có thời gian làm việc nhất định.

Hơn 400 người là phóng viên nhà báo, người làm báo và thân nhân tham gia thực hiện làm CCCD lưu động đặt tại Bảo tàng Đà Nẵng
Hơn 400 người là phóng viên nhà báo, người làm báo và thân nhân tham gia thực hiện làm CCCD lưu động đặt tại Bảo tàng Đà Nẵng

Từ sáng sớm, tại điểm cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động dành cho lực lượng người làm báo và thân nhân đặt tại Bảo tàng Đà Nẵng (24 Trần Phú, TP Đà Nẵng) đông đúc người làm báo và thân nhân đến xếp hàng chờ làm CCCD. Với hơn 400 hồ sơ, để đảm bảo công tác làm thủ tục nhanh gọn lẹ, Công an TP Đà Nẵng đã thông báo đến các cơ quan báo chí, người làm báo và thân nhân sắp xếp thời gian đến theo danh sách và theo khung giờ.

Chị Trần Lan Anh, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường cho biết rất vui khi Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Pa03) lên kế hoạch và phối hợp với các phòng nghiệp vụ khác tạo điều kiện để những người làm báo tại Đà Nẵng được làm CCCD riêng. Khi đến làm CCCD, chị Lan Anh không phải kê khai bất kỳ loại giấy tờ nào, quy trình cấp CCCD chỉ mất khoảng 5 phút với việc kiểm tra đối chiếu dữ liệu thông tin, tiến hành các bước nhận dạng, thu nhận vân tay, chụp ảnh, ký xác nhận thông tin.

“Mình không có thời gian cố định nên khi có đợt cấp CCCD lưu động này đồng nghiệp trong cơ quan tôi mừng lắm”, chị Lan Anh nói.

Việc cấp CCCD được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục, người dân không phải làm tờ khai như làm chứng minh nhân dân như trước. Khi thực hiện đăng ký, họ chỉ cần cung cấp số chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

Chị Lưu Hương Thơm, phóng viên Báo điện tử Chính phủ cho biết, do bị mất chứng minh nhân dân nên chị tranh thủ đến sớm để hỏi thăm. Tuy nhiên, khi đến đây các thành viên trong tổ cấp thẻ CCCD lưu động tận tình hướng dẫn thủ tục làm thẻ CCCD rất đơn giản, nhanh gọn.

“Mặc dù mất chứng minh nhân dân, tôi vẫn có thể làm CCCD khi cung cấp những giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi như hộ chiếu...”, chị Thơm cho biết, sau khi tổ lưu động giải đáp thông tin.

Thượng úy Trần Văn Luyện, Phòng cảnh sát quản lý hành chính, Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay, việc lấy vân tay phải thực hiện bằng máy móc, thiết bị lại không nhận được vân tay nên thời gian làm có phần lâu hơn ở những khâu thực hiện khác.

“Mỗi lần như vậy, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ đã sáng kiến là hướng dẫn người dân ngâm tay trong nước, cho tay mềm ra, mới nhận được vân tay. Phải xoa dịu, động viên vì biết là hơi phiền cho công dân nhưng cán bộ chiến sĩ ai cũng ân cần, thăm hỏi nên công dân cũng thông cảm, chia sẻ", Thượng úy Trần Văn Luyện chia sẻ.

Đợt cấp CCCD lưu động này có hơn 70% người làm báo làm việc tại các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn Đà Nẵng và các cơ quan báo chí của TP Đà Nẵng. Những tổ cấp CCCD lưu động như trên đã thực sự đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được giải quyết thủ tục hành chính.

Từ đây đến cuối tháng 6-2021, các địa phương sẽ tăng cường nhân lực và thời gian thậm chí là làm việc tăng ca, tổ chức các buổi cấp CCCD lưu động phục vụ người dân tại các khu dân cư để kịp tiến độ.

>>Một số hình ảnh ghi nhận:
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 1 Xác thực thông tin có trùng khớp với những thông tin trong sổ hộ khẩu
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 2 Tổ lưu động làm CCCD của Công an TP Đà Nẵng làm việc liên tục từ 7 giờ sáng để hướng dẫn, giúp phóng viên, nhà báo và người làm báo và thân nhân được làm thủ tục CCCD được kịp thời
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 3 Thực hiện khâu chụp ảnh
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 4
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 5 Quy trình lăn vân tay 
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 6
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 7 Kiểm tra thông tin trước khi nộp 
Đà Nẵng cấp căn cước công dân lưu động “chạy đua” xây dựng dữ liệu dân cư ảnh 8

Tin cùng chuyên mục