Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng lừa đảo, tống tiền qua điện thoại

Sáng nay 27-4, Sở TT-TT TP Đà Nẵng đã phát đi thông báo cảnh báo về tình trạng lừa đảo, tống tiền qua điện thoại xuất hiện trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây.

Theo Sở TT-TT TP Đà Nẵng, hiện nay tình trạng các đối tượng lừa đảo dùng các số điện thoại giả lập (như trường hợp dùng số điện thoại 0241129007) không đúng mã vùng của Việt Nam mạo danh các cơ quan nhà nước gọi điện đến các số máy điện thoại cố định yêu cầu trả nợ như: Nợ cước điện thoại…và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, đe dọa, yêu cầu cá nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng chỉ định nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân có chiều hướng gia tăng.

Những sự viện này, đã được cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, bắt giữ nhiều băng nhóm lừa đảo. Tuy nhiên, do đặc tính môi trường internet với sự kết nối đa chiều, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối với cộng đồng nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội như đặt hệ thống tổng đài tại nước ngoài, có sự câu kết với tội phạm trong nước và nước ngoài nên mức độ hoạt động ngày càng tinh vi hơn.

Liên quan đến tình trạng trên, Sở TT-TT Đà Nẵng nhận được công văn của TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) về việc thường xuyên nhận được phản ảnh của người dân về số điện thoại 00241129007 mạo danh là tổng đài của TAND quận Hải Châu gọi đến người dân, cơ quan, tổ chức yêu cầu trả nợ.

Trước vấn đề trên, Sở TT-TT Đà Nẵng đề nghị, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị mình biết và cảnh giác đối với các tình huống nói trên.

Đồng thời, khuyến cáo người dân khi có điện thoại gọi đến xưng danh cơ quan tổ chức như: công ty điện thoại, công an, tòa án...cần từ chối làm việc qua điện thoại và yêu cầu có giấy mời hợp lệ, ghi rõ thông tin cơ quan mời làm việc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tài khoản, số CMND… cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai, sử dụng với mục đích gì.

Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cần thông báo về cơ quan công an để có biện pháp theo dõi, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục