Đà Nẵng: Cách ly xã hội với các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn

Sáng 11-8, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Chốt kiểm soát tại chợ An Hảo Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)
Chốt kiểm soát tại chợ An Hảo Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)

Theo đó, trước diễn biến phức tạp trong thời gian tới và thực hiện Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 8-8 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp tục yêu cầu một số nội dung.

Cụ thể như: Tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 12-8 cho đến khi có thông báo mới (địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện từ 13 giờ ngày 11-8).

Việc tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg trong thời gian tới cần quyết liệt và hiệu quả hơn, đặc biệt thực hiện nghiêm túc biện pháp gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; phường cách ly với phường; xã cách ly với xã; quận, huyện cách ly với quận, huyện; yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, không ra ngoài; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; các cơ quan trung ương trên địa bàn thành phố; UBND các quận, huyện; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố (Ban chỉ đạo) đã ban hành, đang có hiệu lực một cách chủ động, có trách nhiệm và hiệu quả. Thủ trưởng chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót, thực hiện không nghiêm các quy định và nhiệm vụ được giao.

Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC Đà Nẵng), phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tiếp tục tăng tốc truy vết và phát hiện; nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm; triển khai mạnh lấy mẫu nhóm, xét nghiệm gộp; tổ chức chỉ đạo khoanh vùng nhanh, cách ly kịp thời và dập dịch triệt để.

Đồng thời tổ chức điều trị tích cực các trường hợp mắc dịch bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, lây lan “chéo”, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế và người bệnh. Kịp thời đề xuất, bảo đảm nguồn lực tốt nhất trong công tác phòng, chống dịch, nhất là nhân lực, thiết bị, sinh phẩm trong nâng cao năng lực công tác lấy mẫu và xét nghiệm.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch, nhất là khâu truy vết, xét nghiệm. Nâng cao chất lượng thống kê, báo cáo hàng ngày, tuần, chu kỳ phòng, chống dịch; nâng cao khả năng phân tích, dự báo tình hình, kịp thời phục vụ chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND thành phố và Ban chỉ đạo.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương có biện pháp triển khai mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tại các chợ, siêu thị, chợ đầu mối, cảng cá, âu thuyền…

Ngoài thực hiện nghiêm việc giãn cách, tiếp xúc giữa quầy với quầy, giữa người với người; đeo khẩu trang; khử khuẩn tay; đo thân nhiệt trước khi vào chợ, triển khai thực hiện ngay biện pháp giãn số người, giãn số lần đi chợ của người dân với phương án phù hợp, hiệu quả, thuận lợi nhất cho người dân và đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Người đứng đầu Ban quản lý các chợ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm an toàn phòng, chống dịch trong chợ thuộc phạm vi quản lý. Triển khai phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm cần thiết, đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài.

Đo thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào chợ
UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan  kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn. Kiện toàn, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của Tổ Covid cộng đồng; bảo đảm hoạt động của Tổ có hiệu quả việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng trong kiểm tra, giám sát, nhắc nhở từng hộ gia đình thực hiện phòng, chống dịch, nhất là giám sát cách ly, đi ra ngoài không cần thiết của người dân. Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã chịu trách nhiệm nếu để người dân trên địa bàn ra ngoài trong trường hợp không cần thiết.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị người dân phát huy tinh thần đoàn kết, ủng hộ, hợp tác cùng chính quyền và đoàn thể thành phố chấp hành tốt nhất quy định phòng, chống dịch, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, sớm khôi phục cuộc sống bình thường, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng: Mỗi hộ gia đình đi chợ 3 ngày 1 lần

Sáng 11-8, Sở Công thương Đà Nẵng có văn bản gửi UBND các quận, huyện, Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn các quận, huyện theo phương án mỗi hộ gia đình 3 ngày đi chợ 1 lần.

Theo phương án này, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (bao gồm: thẻ ngày chẵn và thẻ ngày lẽ). Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. UBND các quận, huyện chỉ đạo các Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng, UBND các phường, xã in ấn Thẻ vào chợ theo 2 màu sắc (thẻ ngày chẵn: màu hồng, thẻ ngày lẻ: màu xanh da trời), gửi đến các hộ gia đình thông qua Tổ dân phố.

UBND các quận, huyện chỉ đạo các Ban Quản lý chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 12-8 đến khi có chủ trương mới của lãnh đạo thành phố.

UBND các phường, xã và các Tổ dân phố, Tổ Công tác Covid-19 tại cộng đồng địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân tổ chức cơ cấu bữa ăn hợp lý, nắm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ để hợp tác, cùng chung tay với chính quyền thành phố thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn quan trọng hiện nay. Lực lượng kiểm soát, bố trí chốt kiểm soát tại các chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tại các lối vào chợ, yêu cầu tiêu thương hướng dẫn người mua hàng giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ.

Ban Quản lý chợ trực thuộc gồm: Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đông Đa thực hiện theo phương án phân chia tần suất đi chợ do UBND các quận, huyện triển khai. Có phương án sắp xếp, bố trí trong việc giao nhận, mua bán hàng hoá hợp lý, không tập trung đông người; đề nghị các tiểu thương và người dân tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với Chợ Đầu mối Hoà Cường, phối hợp với UBND quận Hải Châu, UBND phường Hòa Cường Nam và các cơ quan chức năng tăng cường lực lượng kiểm soát, lập các chốt kiểm soát về an toàn phòng chống dịch; thực hiện các biện pháp phân bổ, luân chuyển hàng hoá nhanh chóng, sang xe ngay khu vực bên ngoài chợ, không tập trung đông người và đề nghị tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục