Đà Nẵng bố trí 3 máy bay đưa người dân từ TPHCM trở về miễn phí

Trưa 19-7, trao đổi với SGGP Online, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, ông đã trực tiếp làm việc với Vietnam Airlines để mở 3 chuyến bay đưa công dân Đà Nẵng trở về, thay thế cho phương án vận chuyển bằng đường bộ, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng bố trí 3 máy bay đưa người dân từ TPHCM trở về miễn phí

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đã bố trí 3 chuyến bay đón bà con về quê, dự kiến các chuyến bay sẽ được thực hiện vào ngày thứ tư, 21-7. Hiện nay, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch cụ thể để đưa các công dân Đà Nẵng về quê bằng đường hàng không đảm bảo các quy trình an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.  

Hầu hết các công dân trở về trong đợt này là sinh viên và người lao động phổ thông đang gặp khó khăn khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các chuyến bay đưa công dân Đà Nẵng từ TPHCM về quê hoàn toàn miễn phí. Sau khi đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, các công dân này sẽ được đưa vào cách ly tại các khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng. 

Hiện UBND TP Đà Nẵng đang có văn bản gửi UBND TPHCM để nhờ hỗ trợ, tạo điều kiện để công dân Đà Nẵng di chuyển từ nơi lưu trú đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Danh sách những người đăng ký về quê được Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM lập và cung cấp cho các lực lượng chức năng của TPHCM.

Hội Đồng hương các quận huyện sẽ chuyển danh sách bà con đăng ký kèm công văn của UBND TPHCM để bà con và thân nhân được ra khỏi các chốt kiểm soát để lên sân bay…

Bên cạnh đó, ông Trần Hùng Phong, Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM cũng yêu cầu người dân đã đăng ký và có tên trong danh sách liên hệ với Hội Đồng hương quận, huyện mình để nắm thông tin, xác nhận chuyến đi.

Khi đã được thông báo, người dân cần chuẩn bị đủ giấy tờ tuỳ thân để lên máy bay, chủ động test nhanh trước 24 giờ kể từ thời điểm lên máy bay, nếu chưa làm kịp, người dân có mặt trước giờ bay 2 giờ để làm xét nghiệm…

Sáng cùng ngày, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, hiện có một số doanh nghiệp kinh doanh khách sạn tự nguyện hỗ trợ 5 khách sạn để cho số công dân trở về Đà Nẵng cách ly miễn phí. Tuy nhiên, để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, chiều nay, 19-7, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ đi kiểm tra các khách sạn về các điều kiện đảm bảo để cách ly công dân.

Trước đó, theo kế hoạch dự kiến, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM lên phương án để tiếp nhận đăng ký và lên danh sách những công dân Đà Nẵng đang gặp khó khăn khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có nguyện vọng về quê.
Theo kế hoạch ban đầu, UBND TP Đà Nẵng và Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM sẽ bố trí đội xe để vận chuyển khoảng 600 công dân trở về bằng đường bộ.
Tuy nhiên, phương án đi đường bộ dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn vì phải di chuyển trong thời gian dài với hành trình gần 1.000km. Vì vậy, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thay đổi phương án, làm việc với Vietnam Airlines để bố trí 3 chuyến bay miễn phí để đưa người dân trở về một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống dịch Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục