Đà Nẵng: Bắt giữ người làm giả hồ sơ đất đai lừa Việt kiều

Ngày 14-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nhà ở đối với Trần Thị Phương Dung (47 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đọc lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Phương Dung
Đọc lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Phương Dung

Theo thông tin điều tra, năm 2018, bà Dung và Tôn Thất Huy Minh (45 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) thuê người làm giả một bộ hồ sơ xin giao đất có dấu đỏ, chữ ký xác nhận của Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh (năm 2000 chưa phân tách phường Hòa Khánh thành 2 phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam) để bán đất cho bà Nguyễn Thị T.H., Việt kiều đang cư trú tại Belarus.

Trước đó, năm 2015, bà Dung đã mua 1 thửa đất hơn 400m2 tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) với khoảng 300 triệu đồng. Đầu năm 2018, bà Dung bán lại cho ông Minh với 4 tỷ đồng. Thời điểm đó, ông Minh bán lại thửa đất trên cho bà H. với hơn 5,79 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng thu giữ một số giấy tờ liên quan
Các bên đặt cọc tiền và hẹn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trong khoảng 3 tháng. Để làm hồ sơ xin giao đất, ông Minh đã lấy sổ hộ khẩu và CMND của bà H. đưa cho bà Dung xử lý. Sau 7 ngày, bà Dung đưa ông Minh 1 bộ hồ sơ do bà H. đứng tên và có xác nhận của UBND phường Hòa Khánh.

Tuy nhiên, đầu năm 2019, không làm được quyền sở hữu đất, bà H. đòi lại tiền và gửi đơn tố cáo đến công an điều tra. Qua giám định hồ sơ có con dấu, chữ ký xác nhận của Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là chữ ký và con dấu giả.

Đến nay, bà Dung chưa trả lại ông Minh 1,4 tỷ và ông Minh mới trả cho bà H. 500 triệu, gần 2,8 tỷ chưa trả cho người bị hại.

Tin cùng chuyên mục