Đà Nẵng: 97,6% đối tượng phạm tội về ma túy không có nghề nghiệp

Chiều 23-12, Thành Ủy Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (Chỉ thị 37) và quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (Nghị quyết 36).

Tại hội nghị, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhận định, trong những năm qua tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP Đà Nẵng luôn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, thủ đoạn hoạt động càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh. Số người nghiện mới, tái nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu phát hiện gia tăng qua các năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Đà Nẵng: 97,6% đối tượng phạm tội về ma túy không có nghề nghiệp ảnh 1 Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

“Tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tuy được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tăng cao…Các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra phổ biến; tình hình người nước ngoài sử dụng chất ma túy gia tăng, khó kiểm soát. Đặc biệt, số đối tượng có biểu hiện loạn thần do sử dụng ma túy ở cộng đồng còn nhiều trong đó đã có trường hợp giết người do loạn thần” Đại tá Trần Mưu thông tin.

Theo thống kê, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 37, các lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy đã phát hiện, bắt giữ 882 vụ/ 1.241 đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy; thu giữ 79,5kg ma túy, 3 khẩu súng, 3 quả lựu đạn, 18 ô tô, 388 xe máy, 884 điện thoại… cùng nhiều tang vật khác. Trong đó, người không có nghề nghiệp tham gia hoạt động phạm tội về ma túy lên đến 1.211 người, chiếm 97,6% đối tượng phạm tội.

Cũng trong thời gian này, Công an TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều đợt ra qua kiểm tra phát hiện, xử lý 14.904 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, nhiều hơn 9.970 trường hợp (tăng 202%) so với giai đoạn 2010-2014. Trong đó, không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định chiếm đến 98,8% (14.720 trường hợp).

Đà Nẵng: 97,6% đối tượng phạm tội về ma túy không có nghề nghiệp ảnh 2 Trong 5 năm, TP Đà Nẵng đã bắt giữ 1.241 đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Bàn đến công tác cai nghiện và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện thì thành phố đã tổ chức cai nghiện cho 3.791 lượt người, trong đó cai nghiện tại cơ sở xã hội là 3.026 lượt người còn lại là tự cai nghiện tại gia đình và các cơ sở y tế trên địa bàn.

Hoạt động giải quyết vấn đề sau cai nghiện cũng được quan tâm cao khi tổ chức nhiều chương trình gặp mặt, đối thoại, thăm hỏi… qua đó năm bắt đời sống nguyện vọng để đề xuất hỗ trợ việc làm, hỗ trợ sinh kế cho các học viên.

Cùng với đó, công tác truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến ma túy cũng được đẩy mạnh. Hàng trăm vụ án đã được chọn để xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, răn đe, giáo dục chung…

Cũng tại hội nghị, Thảnh ủy Đà Nẵng cũng đã quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đến cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và tổ chức chính trị xã hội các cấp. Đồng thời hội nghị cũng xác định đưa công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trở thành nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Tin cùng chuyên mục