Đà Nẵng: 83,09% các kiến nghị được giải quyết trong nhiệm kỳ 2016-2021

Sau gần 5 năm hoạt động với 17 kỳ họp, đến nay, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã hoàn thành toàn bộ chương trình công tác của nhiệm kỳ 2016-2021. Nhiều văn bản quan trọng trong nhiệm kỳ là cơ sở quan trọng, tiếp thêm động lực cho Đà Nẵng bước vào nhiệm kỳ mới.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX

Ngày 12-4, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức kỳ họp thứ 17 khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, HĐND thành phố tiếp tục khẳng định được vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử bằng những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Cụ thể, nhiệm kỳ qua đã thể chế hóa và ban hành 357 nghị quyết, 55 thông báo kết luận với 338 nhiệm vụ cụ thể; tổ chức hơn 1.600 cuộc giám sát, với 30 cuộc giám sát chuyên đề, sát với thực tế cuộc sống; chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết gần 1.800 kiến nghị của cử tri… Qua đó, góp phần cùng thành phố từng bước vượt qua khó khăn, ổn định và đạt được kết quả khả quan trên hầu hết các lĩnh vực.

Theo ông Triết, kỳ họp lần này là dịp tổng kết, đánh giá toàn diện hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021; khẳng định những thành tựu, kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân, giải pháp khắc phục để rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Đây cũng là kỳ họp mang tính chất chuyển giao cho một nhiệm kỳ mới với nhiều khởi sắc mới.

Đà Nẵng: 83,09% các kiến nghị được giải quyết trong nhiệm kỳ 2016-2021 ảnh 1 Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng đối diện nhiều thách thức trong nhiệm kỳ 2016-2021
Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND thành phố khóa IX đã triển khai hoạt động trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới và trong nước có nhiều chuyển biến với những thuận lợi và không ít thách thức.
Ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, đây là giai đoạn mà thành phố vừa phải khắc phục những sai phạm, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, quản lý điều hành qua kết luận thanh tra, kiểm tra của Trung ương; vừa tập trung nghiên cứu những giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tiếp tục xây dựng, phát triển thành phố một cách bền vững.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận 1.638 kiến nghị của cử tri và phân loại, chuyển tới các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết và trả lời cho người dân theo quy định. Đến nay, có 1.361/1.638 (chiếm tỉ lệ 83,09%) kiến nghị đã được giải quyết xong; còn 277/1.638 (chiếm tỉ lệ 16,91%) kiến nghị đang được xem xét, tiếp tục giải quyết.

“Kết quả giải quyết cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật và được công dân, tổ chức chấp nhận; trường hợp tiếp tục kiến nghị, khiếu nại kết quả giải quyết không nhiều”, ông Trung đánh giá.

Nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận 1.638 kiến nghị của cử tri
Kết luận tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, nhiệm kỳ 2016-2021, thành phố đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, nhất là phải tập trung khắc phục, xử lý theo các kết luận của Trung ương đã kéo dài nhiều năm…

Nhiều văn bản quan trọng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, như: Quyết định phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định quy định chi tiết về thí điểm mô hình chính quyền đô thị; chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu, lập đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực…

Đây là cơ sở quan trọng, tiếp thêm động lực cho Đà Nẵng bước vào giai đoạn lịch sử mới đầy thách thức, nhưng nhiều kỳ vọng phát triển, đóng góp không chỉ riêng cho Đà Nẵng mà còn cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

“Kỳ họp cuối của nhiệm kỳ cần tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ các dự thảo Nghị quyết HĐND thành phố sẽ ban hành, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; cân nhắc tính khả thi, phát huy vai trò trách nhiệm giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng, nhất là việc cân đối vốn đầu tư công trung hạn, lựa chọn những công trình, dự án cần thiết, có trọng tâm, đảm bảo nguồn lực khi triển khai trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố”, ông Quảng yêu cầu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị, Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND thành phố cần tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; tiếp tục giám sát việc thi hành pháp luật và thực hiện các nghị quyết, cơ chế chính sách của HĐND thành phố đã ban hành. Đặc biệt, cần tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 34/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về thí điểm mô hình chính quyền đô thị; tổng hợp những vấn đề lớn, nổi cộm được cử tri thành phố quan tâm. 

Tin cùng chuyên mục