Đà Nẵng: 6 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 đều âm tính

Tối 7-3, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng cho biết, 6 trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp đối với nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 (N.H.N, 27 tuổi, trú tại Hà Nội) vừa có kết quả âm tính với Covid-19.
Một bộ phận người dân Đà Nẵng lo lắng ào ạt đến các siêu thị, Trung tâm thương mại để mua sắm tích trữ hàng hóa
Một bộ phận người dân Đà Nẵng lo lắng ào ạt đến các siêu thị, Trung tâm thương mại để mua sắm tích trữ hàng hóa

Đây là những mẫu bệnh phẩm đầu tiên mà CDC Đà Nẵng tự chủ động xét nghiệm, sau khi được Bộ Y tế cho phép triển khai từ ngày 6-3 theo Quyết định số 791/QĐ-BYT.

Theo đó, vào khoảng 11 giờ 5 phút trưa 7-3, ngay khi vừa đến ga Đà Nẵng trên chuyến tàu SE3 hành trình Hà Nội-Sài Gòn, 4 du khách gồm J.E. (Sinh năm 1955, quốc tịch Na Uy), R.G. (sinh năm 1960, quốc tịch Na Uy), P.R.A. (sinh năm 1960, quốc tịch Phần Lan), N.P.I. (sinh năm 1948, quốc tịch Phần Lan) được ngành y tế thành phố tiếp nhận, cách ly tại Bệnh viện 199 - Bộ Công an theo quy trình phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Ngoài 4 du khách này, 2 trường hợp tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines là T.T.V. (sinh năm 1995) và D.N.L. (sinh năm 1997), cùng ngụ tại Đà Nẵng, là nhân viên phục vụ trên chuyến bay VN0054 hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 sáng ngày 2-3-2020 (cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19) cũng được theo dõi, cách ly.

“Chúng tôi sau đó đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả tất cả 6 mẫu bệnh phẩm đối với các trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều âm tính”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Các trường hợp tiếp tục được cách ly tại bệnh viện 199
Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, hiện 6 trường hợp cho kết quả âm tính này vẫn tiếp tục được theo dõi, cách ly 14 ngày tại Bệnh viện 199 - Bộ Công an theo quy định. 
Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đến ngay các địa điểm liên quan, phối hợp với các ngành chức năng tiến hành tổ chức, hướng dẫn cách ly, điều tra tiền sử dịch tễ, tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh và phun thuốc khử khuẩn môi trường xung quanh; điều tra thông tin tiếp xúc gần với các trường hợp nêu trên, tiến hành tuyên truyền các biện pháp bảo vệ sức khoẻ và hướng dẫn thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Cùng ngày, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, sau khi có công bố ca thứ 17 của Việt Nam nhiễm bệnh Covid-19, một bộ phận người dân  Đà Nẵng lo lắng ào ạt đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm tích trữ hàng hóa, tập trung vào các nhóm hàng thực phẩm khô như mỳ tôm, đồ hộp...

Người dân ào ạt tích trữ hàng hóa chủ yếu là đồ hộp, mỳ tôm
Trước tình hình trên, ông Nguyễn Hà Bắc thông báo và đề nghị người dân bình tĩnh, không nên hoang mang, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của nhà nước, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay hệ thống các Trung tâm thương mại, Siêu thị như MM Mega Market, Co.op Mart, Big C, Lotte… và các Chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng luôn luôn có nguồn dự trữ hàng hóa và đảm bảo cung cấp đủ lượng hàng hóa tiêu dùng, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân. Các siêu thị đã cam kết và sẵn sàng cung ứng tăng 20-40% các chủng loại thực phẩm từ hệ thống chuỗi siêu thị của mình và hệ thống các nhà cung cấp toàn quốc.

Vì vậy, Sở Công Thương khuyến cáo người dân không cần thiết mua tích trữ lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm. “Người dân chỉ nên mua với số lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình bình thường, nhằm tránh tạo ra sự đột biến trong mua sắm, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của cả cộng đồng, không nên tạo tâm lý hoang mang không đáng có”, ông Nguyễn Hà Bắc nhấn mạnh.

Tại các chợ trên địa bàn Đà Nẵng, lượng hàng hóa trái cây, rau củ quả, thịt gia súc gia cần nhập về các chợ dồi dào, giá cả bình ổn, bình quân rau hành lá 188 tấn/ngày và trái cây 367 tấn/ngày.

Đối với các trung tâm thương mại, siêu thị đa phần lượng mua sắm có giảm so với ngày thường và thời điểm trước tết. Tuy nhiên, một số siêu thị, trung tâm thương mại đã kịp thời ứng dụng các giải pháp bán hàng online giao hàng tận nhà phù hợp với tình hình hiện nay và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục