Đà Nẵng: 5 phương châm trong 7 ngày thực hiện “ai ở đâu ở đó“

Tối 16-8, ông Lê Trung Chinh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng đưa ra 5 phương châm trong 7 ngày thực hiện cao điểm về phòng, chống dịch Covid-19.

Vai trò của Ban điều hành của tổ dân phố mang tính quyết định trong phòng chống dịch ở cấp cơ sở
Vai trò của Ban điều hành của tổ dân phố mang tính quyết định trong phòng chống dịch ở cấp cơ sở

Theo đó, trong ngày 16-8, TP Đà Nẵng ghi nhận 96 ca mắc Covid-19. Trong đó 31 ca trong khu đã được cách ly, 20 ca đã được cách ly tại nhà, 36 ca trong khu phong tỏa, 9 ca chưa được cách ly.

Trong số 96 trường hợp mắc mới, có đến 61 ca liên quan đến chuỗi ca bệnh chợ Đầu mối Hòa Cường với tổng số ca liên quan 197 trường hợp.

Đáng lưu ý, tại quận Ngũ Hành Sơn, 1 gia đình ghi nhận 9 người đều mắc Covid-19. Các chuỗi ca bệnh từ các khu vực phong tỏa tại quận Sơn Trà ghi nhận 31 trường hợp.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, sau 12 tiếng triển khai chủ trương “ai ở đâu ở yên đó”, đa phần người dân chấp hành nghiêm túc việc không ra khỏi nhà. Các lực lượng triển khai nghiêm túc, phối hợp nhịp nhàng. Tuy nhiên, cần phối hợp kiểm tra nhắc nhở, xét nghiệm, cấp thẻ đi đường. Đặc biệt, ngành y tế khắc phục ngay trong việc tổ chức tiêm chủng có ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, dự báo trong vòng 2-3 ngày tới, nhu cầu cung ứng nhu yếu phẩm sẽ lớn, cần hỗ trợ và tổ chức khoa học, đúng thời điểm với những người gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, lực lượng địa phương có phương án để hỗ trợ kịp thời đối tượng người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn.

Sở Công thương có phương án chủ động nghiên cứu nhu cầu của người dân trong ngày rằm tháng 7.

Ngoài ra, cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền thể hiện vai trò của người dân trong việc phòng, chống dịch; vai trò, trách nhiệm của cán bộ cơ sở nhất là đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố,... trong việc triển khai ở cấp cơ sở và phản ánh kịp thời, xử lý hành vi vi phạm; tuyên truyền nghĩa cử cao đẹp giảm, miễn phòng trọ đối với người khó khăn.  

“Thành phố không để một người dân nào thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu. Ở đâu mà lãnh đạo để người dân phán ánh thiếu thốn những nhu cầu thiếu yếu thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm”, ông Quảng nhấn mạnh.

Trước tình trạng người dân từ phía Nam về quê bằng nhiều hình thức, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh công tác kiểm soát các cửa ngõ ra vào TP Đà Nẵng. Những người ra, vào TP Đà Nẵng cần phải được xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đưa ra 5 phương châm của TP Đà Nẵng trong thời điểm này, cụ thể như: không để tình trạng bất cập trong thời gian qua tiếp tục xảy ra; không để người dân thiếu ăn, thiếu thông tin; không để lây nhiễm chéo và bỏ lửng xét nghiệm; không để thông tin sau sự thật gây rối nhân tâm và không để người dân tập trung trong khu phong tỏa, khu dân cư và khu cách ly.

Đại diện Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, trong chiều ngày 16-8, Sở Công thương phối hợp với các đơn vị đã điều phối 157 tấn củ quả về quận Sơn Trà và 4.500 suất quà (lương thực và đồ khô) về quận Ngũ Hành Sơn. Dự kiến, ngày 17-8, Sở sẽ tiếp tục điều phối 475 tấn củ quả do Công ty Phương Trang tài trợ về 3 quận/huyện: Thanh Khê, Hải Châu, Hòa Vang.

Các đơn vị, địa phương thuộc quận Sơn Trà đã phối hợp để tiếp nhận và phân phối 150 tấn rau, củ, quả 

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện chủ động làm việc với doanh nghiệp tài trợ để triển khai thực hiện kế hoạch phân bổ hàng hóa tới các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách; tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19.

Theo đó, 30.000 suất quà gồm thực phẩm, đồ khô sẽ được phân bổ cho 10.067 hộ nghèo, 4.147 hộ cận nghèo và 15.786 hộ khó khăn. Cụ thể, quận Hải Châu 3.732 suất, quận Thanh Khê 3.500 suất, quận Sơn Trà 4.675 suất, quận Ngũ Hành Sơn 4.500 suất, quận Cẩm Lệ 3.256 suất, quận Liên Chiểu 5.203 suất, huyện Hòa Vang 5.134 suất.

Thực phẩm là rau, củ, quả tươi (đợt 1) gồm 1.400 tấn sẽ được phân bổ về 6 quận, gồm: quận Hải Châu 280 tấn, quận Thanh Khê 256 tấn, quận Sơn Trà 222 tấn, quận Ngũ Hành Sơn 129 tấn, quận Cẩm Lệ 233 tấn, quận Liên Chiểu 280 tấn.

Quận Sơn Trà điều chỉnh vùng cách ly y tế

UBND quận Sơn Trà vừa ban hành quyết định điều chỉnh thiết lập vùng cách ly y tế trên địa bàn để phòng, chống Covid-19. Theo đó, UBND quận Sơn Trà thiết lập vùng các ly y tế theo 3 vùng.

Cụ thể, vùng thứ 1 từ ngã ba đường Hoàng Sa - đường Lê Đức Thọ đến ngã ba đường Lê Đức Thọ - đường Trần Quang Khải đến ngã ba đường Trần Quang Khai - đường Nguyễn Phan Vinh đến ngã ba đường Nguyễn Phan Vinh đường Hoàng Sa đến ngã ba đường Hoàng Sa - đường Lê Đức Thọ.

Vùng thứ 2 từ ngã ba đường Hoàng Sa - đường Phan Bá Phiến theo đường Phan Bá Phiến đến ngã 3 đường Phan Bá Phiến - đường Ngô Quyền đến ngã ba đường Ngô Quyền - đường Phó Đức Chính đến ngã ba đường Phó Đức Chính - đường Lê Văn Thứ theo đường Lê Văn Thứ đến ngã ba đường Lê Văn Thứ - đường Võ Nguyên Giáp theo đường Võ Nguyên Giáp, đường Hoàng Sa đến ngã ba đường Hoàng Sa - đường Phan Bá Phiến.

Vùng thứ 3 bắt đầu từ ngã ba đường Nại Tú 4 - đường Trần Hưng Đạo đến ngã ba đường Lê Văn Duyệt - đường Hồ Hán Thương đến ngã 3 đường Hồ Hán Thương - đường Chu Huy Mân đến ngã ba đường Chu Huy Mân - đường Ngô Quyền - đến ngã ba đường Ngô Quyền - đường Khúc Hạo đến ngã tư đường Khúc Hạo - đường Văn Đồn đến vòng xoay đường Vân Đồn - đường Trần Thánh Tông đến ngã ba đường Trần Thánh Tông đường Hoàng Quốc Việt đến ngã ba đường Hoàng Quốc Việt - đường Nại Nghĩa 6 đến hết đường Nại Nghĩa 6 và cắt thẳng đến ngã ba đường Nại Tú 4 - đường Trần Hưng Đạo.

Thời gian bắt đầu áp dụng biện pháp cách ly y tế từ 12 giờ ngày 16-8 cho đến khi có thông báo mới.

Tin cùng chuyên mục