Đa mô thức và đa nguồn lực trong điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer

Các chuyên gia y khoa cho biết có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer, miễn là người bệnh được phát hiện sớm. Giới chuyên môn cũng đang thúc đẩy công tác đào tạo chẩn đoán, chữa trị căn bệnh này tại Việt Nam.
Đa mô thức và đa nguồn lực trong điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer

Cách tốt nhất để điều trị Alzheimer hiện nay là phối hợp giữa điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc để làm chậm diễn tiến của bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Điều trị dùng thuốc tập trung vào hai nhóm thuốc cải thiện triệu chứng cho người bệnh Alzheimer được Cục Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt gồm thuốc ức chế men Cholinesterase và thuốc tác động NMDA. Ngoài ra, chiết xuất chuẩn hoá từ lá bạch quả cũng được Hội Tâm thần sinh học Hoa Kỳ khuyến cáo phối hợp điều trị trong bệnh Alzheimer. Các phương pháp điều trị không dùng thuốc thì đa dạng hơn, bao gồm Kích thích nhận thức; Tập luyện nhận thức; Phục hồi nhận thức; Kích thích từ trường xuyên sọ.

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người bệnh về các phương pháp phòng và chữa bệnh Alzheimer, các bác sĩ và tập đoàn dược lớn cũng đang đẩy mạnh việc nâng cao năng lực điều trị sa sút trí tuệ tại Việt Nam. Công ty Eisai Việt Nam, thành viên của Tập đoàn Eisai Nhật Bản là một trong những nhân tố tích cực trong hoạt động này. Với lịch sử hơn 80 năm, Eisai sở hữu vị thế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điều trị ung thư và sa sút trí tuệ. 

Eisai Việt Nam và Hội Thần kinh học Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ vào tháng 5-2022 (giai đoạn 2022-2025) nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán và chất lượng điều trị cho bệnh nhân Alzheimer trong nước. Trong đó, Hội Thần kinh học đóng vai trò tham vấn, tổ chức các hoạt động cộng đồng và chuyên môn.

Tin cùng chuyên mục