Đà Lạt: Lắp đặt thiết bị quan trắc tự động tại khu vực sụt đất

Liên quan đến hiện tượng sụt, lún đất xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), các chuyên gia địa chất đã tiến hành đặt thiết bị quan trắc tự động để cảnh báo người dân khi có hiện tượng bất thường.

Các công nhân lắp đặt đường ống để đặt thiết bị quan trắc tự động. Ảnh Đoàn Kiên

Ngày 28-4, Công ty cổ phần địa chất Kawasaki (Nhật Bản) cùng các công nhân của công ty cấp thoát nước Lâm Đồng đã tiến hành các bước đầu tiên như đóng cọc tiêu, lắp ống dẫn để chuẩn bị cho việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động.

Theo Công ty cổ phần địa chất Kawasaki (Nhật Bản), tại khu vực số nhà 27C, đường Nguyễn Văn Trỗi có nhiều khe nứt nhất so với khu vực xung quanh. Các vết nứt của ngôi nhà có xu hướng kéo nghiêng về sau mặt đường Nguyễn Văn Trỗi. Đây là vị trí thích hợp nhất để đặt thiết bị quan trắc tự động.

Tiến sĩ Kanno Takaki, đại diện Công ty cổ phần địa chất Kawasaki cho biết, thiết bị này bao gồm một dây giãn đặc biệt có thể kéo giãn được đặt trong ống nhựa dài khoảng 10m, độ rộng khoảng 9cm. Nếu những ngôi nhà tiếp tục dịch chuyển ra phía sau thì dây sẽ giãn ra, qua đó thiết bị sẽ đo được sự di chuyển đó. Các chuyên gia sẽ liên tục thu dữ liệu hàng ngày (được đồng bộ với điện thoại di động), từ đó sẽ có cảnh báo kịp thời nếu có sự cố.

Cùng với các giải pháp tức thời trên, việc thăm dò địa chất dưới bãi rác sâu 15m dưới lòng đất, khoan giếng ngầm tại khu vực xảy ra sự cố để rút nước ứ đọng cũng được các chuyên gia đang tính toán áp dụng trong những ngày sắp tới. Ghi nhận tại hiện trường, sáng cùng ngày tình trạng vết nứt cũ tại khu vực này vẫn tiếp tục gia tăng. 

Đà Lạt: Lắp đặt thiết bị quan trắc tự động tại khu vực sụt đất ảnh 2 Tình trạng nứt tường tại một số nhà dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Đà Lạt) vẫn tiếp tục xảy ra. Ảnh: Đoàn Kiên

Theo ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, nhằm ứng phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra,.thời điểm hiện tại địa phương đã cử lực lượng trực 24/24 giờ, kể cả trong những ngày nghỉ lễ sắp tới.

Tin cùng chuyên mục