Đà Lạt: Doanh nghiệp kêu khó với cam kết phải bồi hoàn chi phí nếu để xảy ra lây lan dịch

Trong bản cam kết bổ sung, các doanh nghiệp tại TP Đà Lạt nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh thì sẽ phải bồi hoàn toàn bộ chi phí xét nghiệm, chi phí ăn ở cho các trường hợp cách ly.

Ngày 17-9, một số doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt (Lâm Đồng) phản ánh vừa nhận được biểu mẫu bổ sung nội dung cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm tập kết, giao nhận hàng hóa.

Đà Lạt: Doanh nghiệp kêu khó với cam kết phải bồi hoàn chi phí nếu để xảy ra lây lan dịch ảnh 1 Hiện các trường hợp đủ điều kiện về bãi tự túc đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì không phải áp dụng đưa xe về bãi tập trung của TP Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Nội dung bản cam kết này áp dụng đối với các doanh nghiệp, nhà xe, chủ phương tiện đảm bảo đủ điều kiện tự túc làm điểm tập kết giao, nhận hàng hóa.

Cụ thể, mẫu cam kết bổ sung nội dung: “Đối với đơn vị (doanh nghiệp, nhà xe, chủ phương tiện) nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh thì giám đốc, chủ nhà xe phải bồi hoàn toàn bộ chi phí xét nghiệm của F1, F2 và thanh toán toàn bộ chi phí ăn, ở vận chuyển của F1, chi phí phát sinh cho toàn bộ F2 cách ly tại nhà. Ngoài ra còn bị truy tố theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, UBND TP Đà Lạt yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã tổ chức thực hiện quản lý lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa và quản lý các kho bãi của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý. Trong đó, các xe vận chuyển hàng hóa khi vào TP Đà Lạt đều phải về các bãi xe tập trung của thành phố.

Các trường hợp đủ điều kiện về bãi tự túc đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì không phải áp dụng đưa xe về bãi tập trung.

Ông Nguyễn Đông Hải, Giám đốc Công ty TNHH Việt F.A.R.M (phường 8, TP Đà Lạt) cho biết, doanh nghiệp có 50 lao động được bố trí ăn, ở tại chỗ, kho lạnh bảo quản sản phẩm và đã xây dựng đầy đủ kế hoạch phòng, chống dịch, lên phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19. Tất cả nội dung này đều được cơ quan chức năng TP Đà Lạt kiểm tra và cho phép hoạt động tại chỗ. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cam kết thực hiện 12 nội dung chủ động phòng, chống dịch Covid-19 do địa phương ban hành.

“Mẫu bổ sung do công an phường đưa xuống. Bây giờ bổ sung thêm nội dung trên thì sẽ gây áp lực lớn với mỗi doanh nghiệp vì nếu do điều kiện khách quan mà có trường hợp mắc Covid-19 thì toàn bộ trách nhiệm doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu”. ông Hải cho biết thêm.

Theo một số đơn vị kinh doanh nông sản, nếu đưa các mặt hàng tươi như rau, củ ra bãi xe tập trung sẽ gặp nhiều khó khăn khi không đảm bảo được các điều kiện bảo quản, nhưng nếu cam kết thực hiện bổ sung trách nhiệm như trên thì rủi ro quá lớn.

Tin cùng chuyên mục