Đa dạng thị trường sữa nước

Nhu cầu tiêu dùng sữa nước tăng mạnh trong mấy năm trở lại đây đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp (DN) nội tập trung vào mảng sữa nước và đạt được mức tăng trưởng ổn định.

Tăng trưởng ngành hàng trên 14%

Hiệp hội Sữa Việt Nam khẳng định, nhu cầu về sữa tiệt trùng và sữa thanh trùng (sữa nước, sản xuất từ sữa tươi) ngày càng tăng cao do thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bổ dưỡng. Cộng thêm, mức tiêu thụ các sản phẩm khác được sản xuất từ sữa tươi, đặc biệt là sữa chua cũng đẩy nhu cầu sữa tươi tăng cao.

Khảo sát tại các chuỗi bán lẻ tại TPHCM như Co.opXtra, Lotte Mart, Vinmart, GS 25… cho thấy, các sản phẩm sữa tươi, sữa thanh trùng được bán rất đa dạng với đủ chủng loại, mức giá và hầu hết đều của các DN nội như Vinamilk, TH True Milk, NutiFood, Vinasoy… sản xuất, cung ứng. 

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, doanh thu của ngành hàng sữa nước có mức tăng trưởng khá cao trong thời gian qua. Cụ thể, trong một nghiên cứu được công bố gần đây, Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar World Panel đã chỉ ra rằng, sữa nước có tính cạnh tranh ít hơn so với sữa bột vì các DN trong nước có lợi thế về nguồn cung.

Phân khúc này có tốc độ tăng trưởng gộp bình quân năm khoảng 14,6% trong 5 năm qua và tăng trưởng 13% trong năm 2018. 

Đa dạng thị trường sữa nước ảnh 1 Mức tiêu thụ sữa nước của người Việt ngày càng gia tăng

Theo xu hướng này, vài năm gần đây, các DN ngành sữa đã thay đổi chiến lược kinh doanh và tập trung nhiều hơn vào mảng sữa nước với việc đẩy mạnh đầu tư cho nhà máy sản xuất, liên tục cho ra mắt các dòng sản phẩm mới và chú trọng việc đảm bảo chất lượng theo những tiêu chuẩn quốc tế.

Chẳng hạn, Vinasoy dự định trong năm 2019 sẽ đưa ra thị trường ít nhất 3 dòng sản phẩm mới và sẽ tiếp tục “trình làng” các sản phẩm sữa đậu nành, sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành trong các năm sau.

Trong khi đó, chiến lược của Vinamilk là củng cố các dòng sản phẩm chính, từng bước phát triển dòng sản phẩm mới như đồ uống nguồn gốc thực vật; tung ra các thương hiệu mới nhắm vào thanh thiếu niên và mở rộng thị phần ở nông thôn. 

Cùng với đó, các công ty này còn chủ động xây dựng vùng nguyên liệu khi đầu tư các trang trại nuôi bò sữa quy mô lớn; nhập thêm các giống bò tốt và sản phẩm giống chất lượng cao từ Mỹ, Australia… Đáng chú ý, không chỉ những DN lớn mà nhiều DN nhỏ, hợp tác xã cũng chú trọng nhiều hơn vào phân khúc này để chiếm lĩnh thị trường.

Đơn cử như Công ty Sữa Củ Chi Milk (một DN được thành lập từ hợp tác xã, sản xuất chủ yếu các dòng sữa thanh trùng, sữa tươi nguyên chất) đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại để đáp ứng nhu cầu thị trường, nên sản phẩm của công ty này vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường với công suất cung ứng khoảng 5 tấn/ngày.

Nhu cầu sữa cao cấp tăng mạnh

Bên cạnh các sản phẩm sữa kể trên, sản phẩm sữa cao cấp hơn (sạch, xanh, hữu cơ…) cũng đang được người tiêu dùng chọn lựa nhiều để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Theo một nghiên cứu của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt được công bố gần đây, chỉ riêng với thị trường sữa nước thì nhu cầu sử dụng sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, sữa A2 - một loại sữa tươi dạng bột nguyên kem) và sữa thay thế từ thực vật (sữa óc chó, sữa đậu nành, sữa macca) đang ngày càng gia tăng. 

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, những DN đầu ngành như Vinamilk, TH True Milk, NutiFood… đã cho ra mắt các sản phẩm sữa cao cấp như organic, sữa A2.

Trong đó, Vinamilk đã tung ra loạt sản phẩm về nhóm sữa chua ăn, sữa hạt. Còn NutiFood cũng đã phối hợp cùng Tập đoàn Backahill (Thụy Điển) hợp tác đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic để bán ở một số châu lục và cung cấp cho người Việt. 

Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam Trần Quang Trung đánh giá, các DN ngành sữa đã có sự nhập cuộc rất nhanh với nhu cầu của thị trường. Theo đó, các nhà máy được đầu tư hiện đại để luôn tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

Ngoài đầu tư dây chuyền, máy móc, với lợi thế am hiểu thị trường, nhiều đơn vị đã không ngừng nghiên cứu để đưa ra những loại sữa mới, phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước dự kiến đạt 1 tỷ lít, đáp ứng 38% nhu cầu tới năm 2020 và 1,4 tỷ lít, đáp ứng 40% nhu cầu năm 2025.

Tin cùng chuyên mục