Đa dạng loại hình hỗ trợ để thu hút người tài

UBND TPHCM vừa có báo cáo, đề xuất Bộ Nội vụ thực hiện chế độ đãi ngộ với người có tài năng trong các cơ quan nhà nước, không nên tập trung vào mức thu nhập đầu vào mà cần đa dạng loại hình hỗ trợ. 
Công sở trên địa bàn TPHCM ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ trực tuyến phục vụ dân (ảnh minh họa). Ảnh: VIỆT DŨNG
Công sở trên địa bàn TPHCM ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ trực tuyến phục vụ dân (ảnh minh họa). Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng thời cần căn cứ vào kết quả hoạt động chuyên môn, thành tích đạt được của người có tài năng. Trong đó, tiền lương và sinh hoạt phí hàng tháng, mức đãi ngộ của địa phương không cao hơn mức tối đa và không thấp hơn mức tối thiểu theo quy định của trung ương. Việc này nhằm tránh tình trạng chạy đua về mức lương để lôi kéo nhân tài, gây mất cân đối trong thu hút và bố trí người có tài năng. 

UBND TPHCM cũng đề nghị cần có khái niệm cụ thể về “người có tài năng”, nhằm phân biệt rõ giữa “nhân tài” và “nguồn nhân lực trình độ cao”. Theo đó, người có tài năng cần đáp ứng 3 yếu tố tối thiểu. Cụ thể: năng lực, năng khiếu, sở trường đặc biệt, vượt trội; có phẩm chất, tinh thần cống hiến và khả năng lao động, sáng tạo cao; đạt được thành tích, công trạng được xã hội công nhận. 

Tin cùng chuyên mục