Đa dạng hàng hóa phục vụ năm học mới

Chỉ còn 2 tuần nữa, năm học mới 2018-2019 sẽ bắt đầu tại các trường tiểu học quốc tế và dân lập, rồi đến khu vực trường công. 
Phụ huynh và học sinh chọn mua các loại học cụ tại ngày hội hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường do quận Gò Vấp tổ chức Ảnh: UYỂN CHI
Phụ huynh và học sinh chọn mua các loại học cụ tại ngày hội hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường do quận Gò Vấp tổ chức Ảnh: UYỂN CHI
Tại các nhà sách, cửa hàng, siêu thị đã thu hút một lượng khách khá lớn đến mua sắm sách tham khảo cùng vở, ba lô, dụng cụ học tập. Giá bán các mặt hàng phục vụ mùa khai trường tương đối ổn định. Để kích cầu tiêu dùng, các nhà sách, điểm bán đã có chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 5% - 10%, tùy nhóm mặt hàng. 
Sức mua bắt đầu tăng 
Vào buổi chiều và tối, tại các nhà sách trên địa bàn TPHCM đang nhộn nhịp hơn hẳn vì lượng khách hàng đến mua sắm đã tăng đáng kể so với tuần trước. Gặp chúng tôi tại Nhà sách Phương Nam (trong Trung tâm Thương mại Takashimaya), chị Đinh Thị Kim Cúc cho biết, dịp hè năm nay chị đã chở con đến đây nhiều lần để đọc sách và nay mới bắt đầu mua sắm sách, vở cùng các loại học cụ cho con gái. 
Theo so sánh của chị Cúc, giá bán các loại dụng cụ học tập và sách vở tại mỗi hệ thống nhà sách tuy có khác nhau, chẳng hạn như Nhà sách Phương Nam giá có nhích hơn so với các nhà sách khác (có thể vì thuê mặt bằng hạng sang), nhưng tựu chung giá bán năm nay vẫn tương đối ổn định. Tại đây bày bán nhiều loại tập vở đẹp; hàng trong nước có, hàng ngoại nhập cũng có. Đặc biệt, ở nhóm tập kẻ ô ngang, hàng nhập khẩu khá nhiều với đủ kích cỡ, giấy trắng dày, màu sắc và cách trình bày bìa đẹp mắt. 
Tại hầu hết hệ thống nhà sách khác như Fahasa, Thành Nghĩa, Văn Lang, Thăng Long cũng thiết kế quầy trưng bày vở viết, sách giáo khoa, đồ dùng học tập thuận tiện cho người mua chọn lựa. Năm nay, các loại cặp, ba lô, thước, bút… khá phong phú về chủng loại, chất lượng cũng được nâng cao với nhiều sản phẩm mới như giấy vở chống lóa, bút luyện viết chữ đẹp. Hiện nay, bút mực các loại có giá từ 30.000 - 70.000 đồng/chiếc; bút dạ quang, bút chì, bút sáp, chì bấm... giá từ 3.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút bi các loại có giá từ 2.500 - 20.000 đồng/chiếc.
Sách giáo khoa là mặt hàng được các bậc phụ huynh quan tâm nhiều nhất và chọn mua sớm nhất. Chị Minh, nhân viên thu ngân tại một nhà sách, cho biết khoảng cuối tháng 6, có phụ huynh đã bắt đầu mua sắm, nhưng cao điểm là từ đầu tháng 7 đến trung tuần tháng 7. Giá cả mặt hàng này năm nay không biến động nhiều so với các năm trước. Theo bảng giá niêm yết của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá dao động từ 45.000 - 80.000 đồng/bộ; lớp 6 đến lớp 9 từ 100.000 - 120.000 đồng/bộ; lớp 10 đến lớp 12 từ 142.000 - 155.000 đồng/bộ... Nếu tính cả các loại vở bài tập, mỗi bộ sách có giá gấp khoảng 2 lần so với một bộ sách giáo khoa tiêu chuẩn. 
Trên các trang mạng bán hàng trực tuyến, cơ sở sản xuất trong nước cũng như công ty chuyên nhập hàng về bán lẻ đăng tải cả ngàn mẫu sản phẩm mới. Gần như tất cả nhân vật của thế giới trong phim hoạt hình, truyện tranh, truyện cổ tích cũng như truyện thiếu nhi hiện đại đều có mặt trên các sản phẩm. Đó là các kiểu ba lô, túi xách, cặp có in hình tàu hỏa Thomas, cún và miu, Angry Bird, Sponge, Hello Kitty, ô tô Mac Queen, thỏ và gấu Bobear, Barbie… tạo thêm kênh lựa chọn phong phú cho học sinh.
Đồng hành cùng người tiêu dùng, các nhà sách, siêu thị, cửa hàng... cũng chủ động thiết kế các gói sản phẩm để phụ huynh dễ chọn như gói đồ dùng học tập 4 - 10 món, gói sách giáo khoa và sách tham khảo cơ bản, gói sách tham khảo nâng cao… và khuyến mãi giảm giá từ 5% - 10% khi mua hàng. 
Hàng bình ổn vào mùa
Để ổn định về số lượng hàng hóa và giá cả, năm nay TPHCM tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) các mặt hàng mùa khai trường 2018-2019 đối với 4 nhóm hàng gồm tập vở, giày dép, đồng phục và cặp, ba lô, túi xách với tổng cộng 103 loại sản phẩm, tăng 22 sản phẩm so với năm trước. Căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng cung ứng của các doanh nghiệp (DN), TPHCM đã xây dựng sản lượng hàng tham gia bình ổn phục vụ mùa khai giảng năm học 2018-2019 chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP, gồm 17.080.100 cuốn tập, 570.000 bộ đồng phục học sinh, 1.865.000 cặp - ba lô - túi xách và 920.000 đôi giày, dép.
Đại diện Công ty TNHH May túi xách Hương Mi (Hami) cho biết, mùa khai giảng năm nay, công ty đưa ra thị trường khoảng 1 triệu sản phẩm, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Hami đã đưa tất cả dòng sản phẩm như cặp xách, ba lô dành cho đối tượng là học sinh, sinh viên vào diện bình ổn thị trường. Nét mới năm nay của Hami, đó là chú trọng hơn đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm, thông qua việc sử dụng nguyên liệu 100% là nhựa thật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi sử dụng. Hami cũng tập trung các dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe học đường như ba lô chống gù, cặp siêu thị nhằm tránh tình trạng học sinh bị sai lệch cột sống khi đeo ba lô không đúng chuẩn, cũng như mang cặp xách quá nặng.
Bên cạnh chất lượng, Hami cũng đầu tư mạnh khâu thiết kế để đa dạng hóa sản phẩm với hơn 100 mẫu mã, màu sắc khác nhau; trong đó có 60 - 70 mẫu sản phẩm mới hình ảnh in trên cặp xách, ba lô được dập nổi hoặc in công nghệ 3D để tạo ấn tượng mạnh.
Tương tự, Công ty TNHH Lila Miti cũng tham gia bình ổn 200.000 cặp học sinh các loại, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trương Vui tham gia bình ổn ở cả 3 mặt hàng gồm ba lô, cặp học sinh, túi xách các loại với tổng số 600.000 sản phẩm. 
Về giá bán, do nguồn nguyên liệu được dự trữ từ khá sớm và đầy đủ nên giá bán tương đối ổn định so với năm ngoái. Tuy nhiên, ở một số nhóm mặt hàng có thay đổi mẫu mã mới, giá bán sẽ điều chỉnh tăng thêm khoảng 3% - 5% so với năm ngoái để bù vào chi phí đầu tư. 
Tương tự, tại nhiều DN như Fahasa, Saigon Co.op, Vĩnh Tiến, Tuấn Việt, Sanding tham gia bình ổn các mặt hàng giày dép, tập vở, đồng phục cũng đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng với mức giá tương đối ổn định so với năm học 2017-2018. Theo các DN, việc chuẩn bị hàng bình ổn năm nay diễn ra khá suôn sẻ do giá nguyên liệu đầu vào khá ổn định nên sẽ không có tình trạng khan hàng, sốt giá. Hiện các DN cũng tập trung đầu tư mạnh để nâng chất lượng, mẫu mã và màu sắc sản phẩm; đồng thời, phối hợp tốt giữa các DN sản xuất và phân phối để thực hiện các chương trình khuyến mãi đưa hàng bình ổn có mức giá cạnh tranh tốt nhất trên thị trường. Tiến độ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho thị trường hiện đã đạt từ 50% - 70% so kế hoạch. Như vậy, từ nay đến giữa tháng 8-2018, các DN bình ổn sẽ chạy nước rút để đáp ứng tốt nhất nhu cầu và hoàn thành kế hoạch.
Song song đó, các DN cũng tập trung phát triển mạng lưới phân phối rộng khắp, tổ chức các ngày hội bán hàng bình ổn tại các quận, huyện, bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa của TPHCM và các tỉnh, thành khác nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người tiêu dùng có thể mua sắm quần áo, tập vở, cặp sách và các loại học cụ cho con em tự tin bước vào năm học mới.

Tin cùng chuyên mục