Đa dạng giỏ quà tết

Sắp đến Tết Canh Tý 2020, các mặt hàng quà tặng, giỏ quà tết độc đáo với xu hướng trở về với thiên nhiên, tết xưa liên tục được ra mắt, đáp ứng thị hiếu khách hàng. Hàng hóa từ siêu thị đến cửa hàng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) được giao tận nhà, giúp Tết Việt ấm áp và tiện lợi hơn.
 Khách tìm hiểu về các loại mắm đặc sản làm quà tặng dịp tết
 Khách tìm hiểu về các loại mắm đặc sản làm quà tặng dịp tết

Mắm cá, ruốc chà bông… vào giỏ quà

Cuối tuần, chị Nguyễn Thanh Mỹ Hạnh (đường Bà Hạt, quận 10, TPHCM) ngồi liệt kê chi tiết danh sách các món hàng dự tính sẽ biếu gia đình nội ngoại dịp tết này. Đắn đo một hồi, chị lên mạng so sánh giá bán, lọc từng món hàng yêu thích trên các trang fanpage… “Cuối cùng, tôi chọn mua 10 giỏ quà đặc sản gồm rượu vang, dâu tây Đà Lạt, hạt điều, mật ong; đồng thời chọn thêm 10 giỏ quà có ruốc chà bông nấm, mắm cá lòng tong, mắm cá chốt, mắm cá trèn lá… Mỗi giỏ quà có giá dao động từ 500.000 - 800.000 đồng, tùy loại. Hàng được đựng trong hộp gỗ hoặc giỏ lục bình, gắn nơ đỏ hoặc hồng, điểm thêm vài cọng rơm vàng óng, thiệp chúc tết đỏ chói trông rất đẹp mắt”, chị Mỹ Hạnh nói.

Hiện nay, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.opMart, BigC, Vinmart… cũng bày bán tràn ngập những giỏ quà gói sẵn, với giá khoảng vài trăm ngàn đồng. Khách cũng có thể chọn những món hàng có sẵn trong siêu thị, rồi nhờ nhân viên gói hộ, có hoặc không tính phí (tùy nơi bán). Ngoài những gói quà đặc biệt có giá vài triệu đồng, hầu hết các siêu thị, cửa hàng đều cung cấp những giỏ quà tết có mức giá phù hợp thu nhập người lao động, với khoảng 99.000 - 300.000 đồng/giỏ. Năm nay, các mặt hàng trái cây tươi được nhiều gia đình đặt mua sớm để dành làm quà tặng người thân, như nho Mỹ, táo Nhật Bản, cherry Australia… khoảng 1,5-2 triệu đồng/giỏ.

Cận tết này, các chợ mạng như “siêu thị” Hưng Ngân, phiên chợ Cô Ba, Baka... đang có sẵn hàng loạt combo đặc sản tết với đủ loại thực phẩm, như khô cá lưỡi trâu, mận xào gừng, chả cá thác lác, bánh chưng, bánh tét, nước mắm cá linh, mắm tôm chua… Chia sẻ với người viết, nghệ nhân ẩm thực Viên Trân cho hay, các món ăn truyền thống Việt Nam thường được bày trí đẹp mắt, có sự kết hợp hài hài về liều lượng, đồ ăn đi kèm.

Bà Viên Trân dẫn chứng, đối với người có bệnh tim mạch, huyết áp, vẫn có thể ăn mắm. Tuy vậy, nên cân nhắc về liều lượng và các đồ ăn kèm. Ví dụ, khi ăn mắm, độ mặn trong mắm sẽ làm hẹp động mạch, dẫn đến huyết áp tăng và bị bí tiểu, nhưng khi dùng trái ớt để ăn chung với mắm thì lại giúp huyết áp giảm. Khi ăn mắm, cũng cần ăn kèm các loại rau; trong đó, đặc biệt là dưa leo (dưa chuột) có đặc tính hạ huyết áp. Nên ăn chung với nhiều loại rau thủy thực vật, như hẹ nước, kèo nèo, bông súng… đều là những loại cây giúp hạ huyết áp, tăng tiểu tiện…

Hàng thuần Việt được yêu thích

Tiểu thương một số chợ truyền thống tại TPHCM như Bến Thành (quận 1), An Đông (quận 5)… chia sẻ, nhiều bạn hàng, người quen đang đặt mua các sản phẩm biếu tết, nổi bật có quà quê Việt Nam, gồm mứt tết, trà, cà phê các loại. Cũng có người yêu cầu hàng đặc biệt, loại 1, nên giá mỗi giỏ quà cũng lên tới vài triệu đồng. “Hàng quê thượng hạng thường được tuyển chọn khá kỹ, chăm chút từ vẻ bề ngoài đến chất lượng sản phẩm nên chúng tôi không dám chọn qua loa, sơ sài, sợ mất uy tín”, bà Thanh Ngọc, chủ một sạp hàng khô tại chợ Bến Thành, cho biết.

Năm nay, nhiều đơn vị cũng tung ra thị trường các sản phẩm trái cây khắc hình con chuột, dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô khắc chữ… Những sản phẩm thân thuộc trong mỗi bữa ăn truyền thống vào dịp tết như bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu… cũng được bày bán khá nhiều, với số lượng lớn tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Nhiều đặc sản khắp các vùng miền đều có mặt tại TPHCM để phục vụ nhu cầu sắm tết của người dân. Chị Mai Viên Anh, chủ một fanpage chuyên cung cấp thực phẩm sạch ngày tết, tiết lộ khoảng 1 tuần nay, khách đặt hàng tăng dần. Cao điểm có ngày lên tới hàng trăm đơn hàng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua năm nay có chậm, nhưng đang tăng dần vào dịp cận tết.

Tết đang đến rất gần, hàng hóa cũng được chuẩn bị khá dồi dào để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng cao vào những ngày cuối năm âm lịch. Có điều vui mừng, năm nay các sản phẩm đặc sản trong nước được dư luận, xã hội tiếp tục quan tâm tìm hiểu và dành nhiều ưu ái, góp phần lan tỏa giá trị truyền thống ẩm thực Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục