Cựu tu sĩ giết người, phi tang xuống sông lĩnh án tù chung thân

Ngày 4-11, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm hình sự xét xử cựu tu sĩ Võ Viết Đạt (42 tuổi, trú tại thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và Đoàn Thanh Tuấn (50 tuổi, trú tại thôn Đại Thượng Hạ, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong) về tội "Giết người".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị, Võ Viết Đạt là tu sĩ Phật giáo, được giao nhiệm vụ chăm lo phật sự tại chùa Dương Lệ Đông (xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong).

Cựu tu sĩ giết người, phi tang xuống sông lĩnh án tù chung thân ảnh 1 Bị cáo Võ Viết Đạt và Đoàn Thanh Tuấn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm
Đạt có mối quan hệ thân quen với bà L.T.H. (50 tuổi, trú tại thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong), và bà H. thường thể hiện sự quan tâm, chăm sóc Đạt. Mỗi khi thấy phật tử là phụ nữ đến chùa, thì bà H. hay gây gổ, chửi bới Đạt.

Cảm thấy bà H. có tình cảm vượt mức bình thường và muốn quản lý mình, nên Đạt thấy khó chịu.

Tuấn là người quen và thường xuyên đến chùa gặp Đạt. Vì vậy, bà H. nhờ Tuấn khi đến chùa nếu thấy có phụ nữ thì báo cho bà H., nhưng Tuấn không đồng ý nên bị bà H. ghét, và thường xuyên chửi, xúc phạm cả Đạt và Tuấn. Bức xúc vì việc này, Đạt rủ Tuấn đánh bà H., nhưng chưa thực hiện.

Khoảng 16 giờ 40 ngày 11-12-2021, khi Đạt đang ở sân chùa thì bà H. đến và chửi. Một người phụ nữ đi ngang, khuyên bà H. thì 2 người cãi nhau, chuẩn bị đánh nhau nên Đạt can ngăn.

Tức giận với thái độ và hành động của bà H., Đạt cho Tuấn 5 triệu đồng và rủ Tuấn tham gia đánh bà H. và được đồng ý. Vào tối ngày 11-12-2021, Đạt và Tuấn nhậu ở chùa và tìm cách liên lạc để gọi bà H. đến. Khi bà H. xuất hiện và lên tiếng chửi, Tuấn dùng tay đánh bà H. một cái, tiếp đó Đạt dùng gậy gỗ đánh bà này ngã xuống.

Khi Tuấn can ngăn, lấy gậy gỗ vứt đi, thì Đạt lấy tiếp gậy sắt đánh bà H. và lại bị Tuấn giật lấy gậy sắt. Thấy bà H. bất động, cả 2 nghĩ nạn nhân đã chết.

Khi tẩu tán chiếc xe của nạn nhân xuống bờ kè, trở về thì bà H. nằm cách vị trí cũ khoảng 7m. Cả 2 khiêng bà H. lên chiếc ôtô mượn, rồi Đạt chở ra bờ kè, vứt bà H. xuống sông ở thôn Bích Khê (xã Triệu Long, huyện Triệu Phong).

Đại diện Viện kiểm sát cho hay nguyên nhân cái chết của bị hại do đa chấn thương.

HĐXX cho rằng Đạt có vai trò cao hơn, trực tiếp gây ra cá chết của người phụ nữ. Đạt chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội đến cùng dù bị hại van xin.

Quá trình xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị tuyên phạt bị cáo Võ Viết Đạt chung thân, Đoàn Thanh Tuấn 12 năm tù về tội "Giết người".

Tin cùng chuyên mục